Thứ tư 02/10/2024 19:16

Ca phẫu thuật thay khớp háng hồi sinh khả năng vận động cho cụ bà 113 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E đã thực hiện ca phẫu thuật thay khớp háng cho một cụ bà 113 tuổi, được xem là trường hợp người bệnh cao tuổi nhất được thực hiện kỹ thuật này.
Ca phẫu thuật thay khớp háng hồi sinh khả năng vận động cho cụ bà 113 tuổi
4 ngày sau phẫu thuật, cụ bà đã có thể đứng dậy tập đi lại với khung đỡ. Ảnh: BVCC

Theo đó, cụ bà 113 tuổi, đến từ Hòa Bình, nhập viện trong tình trạng đau và hạn chế vận động háng phải sau khi bị ngã trong nhà vệ sinh. Theo lời kể của người nhà, mặc dù đã ở tuổi rất cao nhưng hàng ngày cụ vẫn có thể tự vệ sinh cá nhân và thậm chí tự giặt quần áo. Không may trong một lần đi vệ sinh, cụ bị trượt chân ngã đập mông phải xuống nền nhà.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức, giảm đau và thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết. BSCKII Kiều Quốc Hiền - Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho biết, qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cắt lớp vi tính, cụ bà được chẩn đoán bị gãy nền cổ mấu chuyển xương đùi phải. Tình trạng này đòi hỏi phải có phương án điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần chuôi dài cho người bệnh. Quyết định này dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm vị trí gãy ở nền cổ xương đùi có nhiều mảnh rời, tình trạng xương loãng nặng do tuổi cao, và nhu cầu giúp người bệnh có thể cử động mà không bị đau, vận động sớm và tránh biến chứng.

Phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi như vậy đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề gây mê hồi sức. Để đảm bảo an toàn, các bác sĩ đã chuẩn bị chu đáo về nhân lực và trang thiết bị, tiến hành thăm khám cẩn thận, giải thích kỹ càng cho gia đình về mọi tình huống có thể xảy ra, và hội chẩn cùng các chuyên khoa liên quan như gây mê hồi sức, tim mạch.

Ca mổ được tiến hành với sự phối hợp chuyên nghiệp của ekip phẫu thuật. Kết quả rất khả quan: ngay sau mổ, người bệnh được tập vận động thụ động chân mổ. Sau 1 ngày, cụ bà có thể ngồi dậy, và sau 4 ngày, người bệnh đã có thể đứng lên và tập đi lại với khung đỡ, có sự hỗ trợ của gia đình và nhân viên y tế.

BSCKII Kiều Quốc Hiền cho biết, việc phẫu thuật thay khớp háng cho cụ bà 113 tuổi là vấn đề rất phức tạp. Nhưng nếu không phẫu thuật, người bệnh sẽ không thể đi lại, ngồi hay vận động được khiến cho việc sinh hoạt trở nên khó khăn, là gánh nặng cho gia đình do người bệnh chỉ nằm một chỗ. Việc phẫu thuật thay khớp háng giúp người bệnh giảm đau đớn, phục hồi chức năng vận động, tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da vùng tì đè... và cải thiện chất lượng cuộc sống.

BSCKII Kiều Quốc Hiền khuyến cáo, gãy cổ xương đùi rất thường gặp ở người lớn tuổi do loãng xương. Vì vậy, việc tầm soát loãng xương ở người cao tuổi là rất cần thiết. Ông khuyên người cao tuổi cần thận trọng phòng tránh té ngã trong mọi không gian và hoàn cảnh sống. Trong trường hợp không may bị ngã, cần đưa ngay đến cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng gây nguy hiểm.

Tổ chức điều tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS Bình Minh
Ca phẫu thuật kéo dài 9 tiếng hồi sinh bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động