Thứ hai 06/05/2024 04:24

Ca nhiễm Covid-19 tại Nam Từ Liêm vẫn khai báo quanh co

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến trường hợp thứ 25 trên địa bàn Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 được Sở Y tế công bố sáng 8-2, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết: Bệnh nhân đã khai báo quanh co, không trung thực. Bệnh nhân giấu giếm lịch trình di chuyển và tiếp xúc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, trường hợp này là N.T.K.A., nữ, sinh năm 1993; sống tại Tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân từng tiếp xúc với BN1722 (em vợ BN1694) ngày 26-1 tại cổng tòa nhà, tuy nhiên đã không khai báo để được thực hiện cách ly y tế. Ngày 5-2 bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho và đau rát họng. Ngày 6-2 bệnh nhân gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng của CDC Hà Nội xin tư vấn. Đến ngày 7-2 bệnh nhân được Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính SAR-COVS.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân đã khai báo quanh co, không trung thực. Bệnh nhân giấu giếm lịch trình di chuyển và tiếp xúc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch của quận nói riêng, của thành phố nói chung. Đặc biệt, BN1722 (em vợ BN1694) cũng không khai báo nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phòng chống dịch.

“Ở đây tôi xin nhấn mạnh đó là do trách nhiệm cá nhân của người bệnh đối với cộng đồng và họ không công khai thì sẽ phải có những biện pháp đề nghị để xử lý. Bởi đến bây giờ bệnh nhân vẫn không khai đánh dấu hành trình của mình và họ không khai mình là F1 - đó là sự nguy hiểm quy về trách nhiệm cá nhân, che giấu thông tin. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, những hành động này phải xử lý nghiêm,” ông Việt nhấn mạnh.

Ca nhiễm Covid-19 tại Nam Từ Liêm vẫn khai báo quanh co
Hành khi trốn khai báo y tế trong phòng dịch cần được xử lý nghiêm

Đối với việc xử lý những trường hợp khai báo gian dối, cụ thể đối với trường hợp nữ bệnh nhân thứ 25, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho rằng “vụ việc này có bị điều tra và xử lý theo pháp luật hay không thuộc về bên cơ quan công an". Tuy nhiên, “phía y tế đương nhiên có ý kiến và đã có ý kiến nhiều lần, nhiều nơi chứ không gì riêng trường hợp này”. “Tình tiết như thế nào, cơ quan công an có vào cuộc như thế nào không là việc của cơ quan điều tra.

Từ trước đến nay, ngay từ trường hợp của BN17 hay trường hợp này khai báo không thành khẩn dẫn đến việc điều tra truy vết rất khó khăn và bỏ sót. Trường hợp N.T.K.A bị dương tính với Covid -19 là điển hình cho tình trạng bỏ sót. Dẫn tới việc có 10 ngày bệnh nhân đi lại trong cộng đồng. Việc quyết định xử lý các trường hợp như vậy bên y tế không thể quyết định nhưng y tế có đề xuất xử lý-ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, với các trường hợp trốn tránh này, quận sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật sau khi điều trị khỏi bệnh.

Liên quan đến ca dương tính thứ 25, đến trưa cùng ngày (8-2) Sở Y tế tiếp tục thông báo kết quả xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần. Theo đó có thêm 2 ca dương tính là con của bệnh nhân và người giúp việc cùng sống tại tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động