Thứ sáu 19/04/2024 03:57

Bóng cười từ công khai trên mạng tới hiện thực tại "Thánh địa dân chơi"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý nhưng bóng cười vẫn được buôn bán trên mạng, thậm chí bán công khai trong một số quán bar, lounger trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo dấu vết “bóng vui vẻ” trên mạng tới hiện trường

Ngày 29/5, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc ngừng cho phép sử dụng bóng cười (khí N2O) cho mục đích giải trí. Tuy nhiên, quyết định này của TP Hà Nội lại chưa được các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện một cách nghiêm túc trước nhu cầu quá lớn và sự ăn nên làm ra từ mặt hàng kích thích ảo giác này.

Bóng cười từ công khai trên mạng tới hiện thực tại
Bóng cười được đăng bán công khai trên Facebook dù đã thuộc danh mục cấm.

Sau quyết định thông qua lệnh cấm này, các cơ sở kinh doanh khí N2O vẫn tiếp tục buôn bán công khai, phổ biến nhất là thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo. Chỉ cần tìm kiếm với cụm từ khoá “bóng cười” trên Facebook, lập tức người dùng sẽ được trả nhiều kết quả từ các hội nhóm tới cá nhân đăng bán. Điển hình cụ thể một cơ sở kinh doanh dưới dạng lounge có tên Lion (địa chỉ tại số 147 phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) đã công khai bán khí N20 (bóng cười) trên trang Facebook của quán. Trên đó ghi rõ giá từ 30.000 đồng/quả từ 14h - 20h còn sau đó sẽ lên giá 50.000 đồng/quả.

Lần theo bài quảng cáo, PV đã trực tiếp đến tận nơi để ghi nhận. Vào thời điểm sau 0h, phía ngoài quán được đóng cửa, tắt đèn nhưng vẫn có 5-7 nhân viên đứng ngoài sẵn sàng mở cửa để hướng dẫn khách vào phía bên trọng. Bước qua cánh cửa quán mở lounge trên, bên trong là khung cảnh rộn ràng với tiếng nhạc dội ngược bập bùng cùng điệu nhảy lắc lư của các "dân chơi".

Bóng cười từ công khai trên mạng tới hiện thực tại
Cận cảnh một dân chơi đang tự tạo "tiếng cười"
Bóng cười từ công khai trên mạng tới hiện thực tại
Bóng cười vẫn hiện hữu trong các quán bar một cách công khai.
Bóng cười từ công khai trên mạng tới hiện thực tại
Nhạc càng lên, bóng ra càng nhiều, tiếng cười càng giòn.

Kín đáo trong không gian 2 tầng với cả khu vực đứng và ngồi, quán lounge trên địa bàn phố Hoàng Cầu sẵn sàng đón bất cứ khách nào có nhu cầu mà không cần đặt chỗ trước. Tất nhiên, cuộc chơi không thể thiếu món quà vui đó là những quả bóng cười được công khai sử dụng.

Chẳng cần tế nhị, nhân viên của quán chủ động gợi ý khách sử dụng “đặc sản” bóng cười tại đây. Thậm chí, để nhớ số bóng khách đã hút, các nhân viên ở đây còn có hẳn một tờ giấy để tick lại.

Dù đã là hơn 2h nhưng lượng khách trong không gian khoảng 200m2 của quán Lounge trên phố Hoàng Cầu vẫn còn khoảng hơn 100 khách. Nhạc càng sung các khách càng quẩy nhiệt tình và bóng cười càng được hít nhiều hơn. Thêm giữa những tiếng nhạc lên nóc là những tràng cười sảng khoái đệm vào tạo thêm hương vị cho cuộc chơi càng khởi sắc hơn.

Hiểm họa từ “tiếng cười ảo”

Theo công bố của Bộ Công an, bóng cười thực chất là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng. Bóng cười cũng gây rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Cũng theo Bộ Công an, N2O không nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất được ban hành theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ, mà là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương.

Cụ thể N2O thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất), chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm.

Theo đó, việc sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là vi phạm. Bởi chất này gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và không được cấp phép để mua bán, sử dụng.

Trước tác hại của việc sử dụng khí N2O tràn lan, từ năm 2019, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí, vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh. Tóm lại, từ năm 2019, việc sử dụng bóng cười (bơm bằng khí N2O) đã được xếp vào danh mục cấm tại Hà Nội.

Điều bất thường trong chiếc xe thùng đỗ trước cửa quán karaoke
Bắt quả tang nhiều đối tượng bán khí cười, bóng cười ở KĐT cao cấp ngoại thành Hà Nội
Sử dụng bóng cười liên tục trong 10 ngày, thiếu nữ tổn thương tuỷ cổ, tê yếu tay chân
Siết chặt quản lý, xử lý các cơ sở kinh doanh “bóng cười”
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động