Thứ sáu 06/09/2024 23:11

Bộ TN&MT thông tin về việc đấu giá đất bất thường tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức, TP Hà Nội diễn ra trong tháng 8/2024.
Bộ TN&MT thông tin về việc đấu giá đất bất thường tại Hà Nội
Bộ TN&MT khẳng định bước đầu chưa thấy có dấu hiệu lợi dụng "kẽ hở" về pháp luật trong đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và huyện Hoài Đức, TP Hà Nội thời gian gần đây.

Chiều 5/9, tại hội nghị thông tin báo chí về Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 do Bộ TN&MT tổ chức, nhiều nội dung liên quan đến công tác đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (TP Hà Nội) đã được đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT thông tin đến báo chí.

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất Chu An Trường, qua kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT nhận thấy, công tác tổ chức đấu giá tiến hành ở địa phương thực hiện nghiêm túc, giá đầu vào thì cũng có thể xác định là thấp. Tuy nhiên, để đánh giá cụ thể thì cũng cần phải xét đầy đủ các quy định pháp luật, tại thời điểm khi địa phương xây dựng phương án giá giao thoa của Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024 nên có nhiều quy định chuyển tiếp.

Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội yêu cầu các địa phương báo cáo và cung cấp hồ sơ, nhưng số lượng hồ sơ là rất lớn (huyện Thanh Oai là 4.500 hồ sơ, huyện Hoài Đức là trên 1.700 hồ sơ – PV) nên chưa thể kiểm tra, rà soát nhanh. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các địa phương rà soát, xem xét lại toàn bộ hồ sơ và cáo báo cáo cụ thể.

Qua rà soát ban đầu, Đoàn kiểm tra nhận thấy 2 huyện Thanh Oai và Hoài Đức đã rất sát sao, huy động nhiều cơ quan, ban ngành tham gia, việc tổ chức nghiêm túc, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đất đai, nhất là các nội dung: xác định giá khởi điểm, phương pháp xác định giá, chế tài xử lý một số trường hợp hủy bỏ cọc, công tác thanh tra…

“Tuy nhiên, cần phải xem xét cả những vấn đề liên quan đến căn cứ để tiến hành đấu giá, căn cứ để xác định giá, phương án đấu giá của các văn bản liên quan... Khối lượng rất lớn và cần kiểm tra kỹ lưỡng, vì đây là nội dung không chỉ công luận quan tâm và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi cần lấy đầy đủ thông tin cơ quan liên quan, khi có báo cáo chi tiết tới Thủ tướng thì sẽ có thông tin toàn diện, đầy đủ” - Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất Chu An Trường cho hay.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, đến thời điểm hiện tại Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT mới chỉ ghi nhận những thông tin ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức. Muốn có kết luận cụ thể về việc có bất thường hay “kẽ hở” xảy ra trong quá trình đấu giá thì cần phải đợi kết quả thanh – kiểm tra, thẩm tra toàn bộ hồ sơ và trình thực thực hiện, để từ đó có thể khẳng định, đánh giá những tác động của sự việc đến tình hình an ninh chính trị - kinh tế, hay tác động đến thị trường BĐS. Trên cơ sở đó sẽ nhanh chóng tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý ngay.

“Đến nay, Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT chưa có kết luận khẳng định nguyên nhân, khi xác định được nguyên nhân thì mới đưa ra khuyến cáo. Nhưng chúng tôi chưa phát hiện “kẽ hở” về chính sách liên quan đến các cuộc đấu giá đất thời gian gần đây trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, sau khi có kết luận chính xác thì mới có lộ trình để điều chỉnh” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân nói.

Hà Nội tạm dừng đấu giá 27 thửa đất thuộc 3 phường tại quận Hà Đông
Doãn Thành
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động