Thứ tư 15/05/2024 14:24

Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi công văn làm rõ về thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4306/BGDĐT-CNGCBQLGD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương làm rõ một số nội dung nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất các quy định về tiểu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) trong bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi công văn làm rõ về thăng hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên
Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã giải thích, công văn của Bộ đưa ra các ví dụ chi tiết để một lần nữa khẳng định không yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học đủ 9 năm mới được xét thăng hạng như một số địa phương đang làm. Ảnh: Ngọc Tú

Cụ thể, về quy định chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN, công văn khẳng định khi bổ nhiệm, chuyển xếp CDNN giáo viên mầm non, tiểu học và THCS chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của hạng được bổ nhiệm. Việc thực hiện chuyển hạng CDNN cho giáo viên chưa được bổ nhiệm CDNN đúng với cấp học đang giảng dạy hoặc thay đổi vị trí việc làm mà CDNN đang giữ không phù hợp, không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của vị trí việc làm mới.

Các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non, phổ thông theo hạng (cấp trước ngày 30/6/2022) được xác định là tương đương với chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non, phổ thông theo quy định của mỗi cấp học. Chứng chỉ này được dùng để bổ nhiệm CDNN và tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng CDNN.

Ví dụ minh họa về quy định này, Bộ GD&ĐT nêu rằng: Giáo viên A. đã được bổ nhiệm CDNN giáo viên mầm non hạng II. Giáo viên A. đã có chững chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non hạng II và hạng III được cấp trước ngày 30/6/2022, giáo viên A. được sử dụng một trong các chứng chỉ bồi dưỡng này để đăng ký tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng lên CDNN giáo viên mầm non hạng I.

Hiện nay, vấn đề đang được hàng nghìn giáo viên quan tâm là quy định về thời gian giữ hạng tương đương khi xét thăng hạng CDNN cho giáo viên tiểu học, THCS. Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã giải thích, công văn đưa ra các ví dụ chi tiết để một lần nữa khẳng định không yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học đủ 9 năm mới được xét thăng hạng như một số địa phương đang làm.

Đối với trường hợp giáo viên tiểu học, THCS hạng III đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng lên hạng II: Từ thời điểm giáo viên đạt tiêu chuẩn về tình độ đào tạo của cấp học, thời gian được xác định tương đương với thời gian giữ CDNN giáo viên tiểu học, THCS hạng III mới bao gồm: Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; thời gian giữ các ngạch giáo viên tương đương với hạng IV và hạng III; thời gian giữ CDNN hạng IV và hạng III và thời gian khác được cơ quan có thẩm quyền xác định tương đương với hạng IV và hạng III khi thực hiện chuyển CDNN (không kể thời gian tập sự).

Công văn của Bộ GD&ĐT đưa ra ví dụ cụ thể như sau: Tháng 6/2012, sau khi trúng tuyển và hoàn thành chế độ tập sự, giáo viên D. có trình độ cao đẳng sư phạm ngữ văn được bổ nhiệm vào ngạch giáo viên THCS. Tháng 12/2015, được bổ nhiệm vào CDNN giáo viên THCS hạng III.

Hiện tại, giáo viên D. đang học đại học ngành sư phạm ngữ văn, dự kiến tháng 8/2023 tốt nghiệp. Vậy khi giáo viên D. được cấp bằng cử nhân thì thời gian giáo viên D. giữ ngạch giáo viên THCS và giữ CDNN giáo viên THCS hạng III (cũ) được xác định là thời gian tương đương với thời gian giữ CDNN giáo viên THCS hạng III mới.

Hiện tại, rất nhiều giáo viên vui mừng vì công văn hướng dẫn cụ thể của Bộ và họ đang chờ ý kiến từ các Sở Nội vụ để nộp lại hồ sơ từng bị trả về với lý do không đạt tiêu chuẩn giữ bằng đại học đủ 9 năm.

Thông tư 08 khiến nhiều giáo viên mất cơ hội nâng bậc, tăng lương? Thông tư 08 khiến nhiều giáo viên mất cơ hội nâng bậc, tăng lương?
Giáo viên không cần phải có bằng đại học đủ 9 năm mới được thăng hạng Giáo viên không cần phải có bằng đại học đủ 9 năm mới được thăng hạng
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động