Chủ nhật 28/04/2024 19:42

Bộ Công Thương: việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên diễn ra vào ngày 19/3, phản hồi ý kiến của doanh nghiệp FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, đại diện Bộ Công Thương cam kết không để thiếu điện trong năm 2024.
Bộ Công Thương: việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi. Ảnh: TTXVN

Lo ngại nguồn cung ứng điện không ổn định

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) Hong Sun cho rằng, các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các DN công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, một trong những yếu tố lớn khiến các nhà đầu tư lĩnh vực này của Hàn Quốc còn ngần ngại trong việc đưa ra quyết định đầu tư là lo ngại nguồn cung ứng điện không ổn định.

Nhắc lại sự cố thiếu điện cục bộ dẫn tới phải cắt điện xảy ra tại một số tỉnh thành miền Bắc như: Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Phú Thọ… vào mùa khô năm 2023, ông Hong Sun cho rằng, sự cố này đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Đại diện Kocham nhấn mạnh, nhận thức được hiện tượng thiếu điện như vậy là yếu tố gây trở ngại lớn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh sản xuất của DN, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm đề ra giải pháp thực hiện bảo đảm nguồn cung ứng điện.

Ông Joseph Uddo, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), Chủ tịch AmCham Hà Nội, cho rằng: việc duy trì nguồn cung ứng điện trở thành đề xuất hàng đầu của Amcham phục vụ mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế. Nếu không có nguồn điện ổn định, giá cả phải chăng và nguồn cung cấp điện bền vững, nhiều mục tiêu được thảo luận trong thời điểm hiện tại sẽ khó có thể đạt được.

Một trong các nhu cầu chính của tất cả các DN và bất kỳ nhà đầu tư trong tương lai đó là nhu cầu về sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng và khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ngay lập tức.

“Chúng tôi khuyến khích tiếp tục đối thoại giữa Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bên liên quan trong khu vực tư nhân để có thể đưa ra các giải pháp khả thi ngắn hạn và dài hạn để Việt Nam đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng, bao gồm thúc đẩy phê duyệt các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) quy mô lớn nhằm hỗ trợ an ninh năng lượng” - ông Joseph Uddo cho biết.

Cấp điện ổn định, nâng cao chất lượng nguồn điện

Trước kiến nghị của các nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- TTg liên quan đến điều hành, cân đối cung ứng điện, đảm bảo không thiếu điện trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng ngành điện để thực hiện nhiệm vụ này.

“Chúng tôi có thể khẳng định và cam kết, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Không chỉ cấp điện ổn định mà còn nâng cao chất lượng nguồn điện” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Để đảm bảo nguồn điện ổn định, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ cũng quan tâm và phát triển đường dây 500 KV mạch 3 để kết nối điện giữa miền Bắc và miền Trung, miền Trung và miền Nam để điều phối điện ra miền Bắc. Điều này thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đang nỗ lực đảm bảo không thiếu điện.

Bộ Công Thương hiện đã xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh - sạch - bền vững, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, giảm tỷ trọng phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu và năng lượng hoá thạch và đảm bảo phù hợp với các quy hoạch năng lượng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Liên quan tới Quy hoạch điện VIII, hiện nay Bộ Công Thương đã hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và dự kiến Chính phủ sẽ thông qua kế hoạch trong tuần này” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã thực hiện các giải pháp công nghệ để đảm bảo việc phát triển hài hoà năng lượng mới, năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện và đặc biệt là xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện, các nguồn nhiên liệu mới như hydro, gắn với các nguồn điện mới như điện gió ngoài khơi.

Tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện
Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện
Hà Nội: đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động