Thứ năm 25/04/2024 23:20

Bộ Công Thương báo cáo Quốc hội về việc tăng giá điện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Công Thương vừa có báo cáo giải trình việc tăng giá bán lẻ điện theo Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20-3. Trong báo cáo này, Bộ Công Thương nêu các cơ sở pháp lý về quá trình đề xuất và phương án tăng giá điện. 

Năm 2019, ngành điện dự kiến chi phí mua điện tăng khoảng 20.000 tỷ đồng. Các yếu tố làm tăng chi phí mua điện, gồm điều chỉnh giá than, Thuế bảo vệ môi trường đối với than, dầu được điều chỉnh. Giá khí trong bao tiêu cho sản xuất điện thực hiện theo cơ chế thị trường, chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện, và giá các loại nhiên liệu theo dự báo của Ngân hàng thế giới.

Theo báo cáo, phương án giá bán lẻ điện bình quân đã thực hiện chưa bao gồm khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến năm 2018 của các nhà máy điện (khoảng 3.266 tỷ đồng) vào năm 2019, bổ sung thêm chi phí này, tổng chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện là 7.090,8 tỷ đồng, khi đó giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 sẽ là khoảng 1.879,90 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 9,26%. Để tránh tác động lớn đến chỉ số CPI và để ổn định kinh tế vĩ mô, phương án tăng được lựa chọn là 8,36%.

bo cong thuong bao cao quoc hoi ve viec tang gia dien
Bộ Công Thương cho rằng việc tăng giá điện đảm bảo mục tiêu CPI năm.

Theo thông báo cập nhật tháng 4 - 2019 của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 0,33% trong tháng 3 - 2019; tăng 1,85% trong tháng 4 - 2019; dự kiến tăng 6,5% trong tháng 5-2019; tổng tác động 3 tháng vừa qua làm tăng chỉ số CPI khoảng 0,21%. Tổng hợp 4 tháng, CPI thực hiện bình quân tăng 2,71% so cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân 4 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Khi có thông tin từ khách hàng về giá điện tăng cao đột xuất trong tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6-2019.

Bộ Công Thương đang phối hợp tích cực với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài Chính và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, để sớm có kết luận cụ thể, công bố công khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá.

Trước phản ánh của một số khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 4 năm 2019, ngày 2-5-2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1114/QĐ-BCT về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Thực hiện Quyết định số 1114/QĐ-BCT, Bộ Công thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực, Bộ Tài chính; Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, EVN và thực hiện kiểm tra từ ngày 8 đến ngày 10-5-2019 tại 05 Tổng Cty Điện lực và một số khách hàng sử dụng điện trên cả 3 miền Bắc – Trung - Nam. Kết quả kiểm tra như sau:

Báo cáo của Bộ Công Thương về quá trình kiểm tra cho thấy, trong thời gian từ ngày 20- 3 - 2019 đến 4 - 5 - 2019 có tổng số 11 bài báo trên các báo mạng và báo in, 8 trường hợp đăng trên facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng có địa chỉ cụ thể. Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ, các trường hợp khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

Đối với 8 thắc mắc, phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội (facebook) đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, sau khi được đơn vị giải thích khách hàng đã hiểu nguyên nhân và chủ động gỡ bài viết trên mạng xã hội.

Quá trình xây dựng phương án điều hành giá điện, ban hành quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện đã được thực hiện theo đúng quy định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận của Bộ Công Thương cho thấy, quá trình điều hành giá điện (cả về mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh) trong thời gian qua nói chung và quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện đã được cân nhắc nhiều yếu tố, xem xét đánh giá tác động nhiều chiều và bảo đảm tuân thủ đúng các qui định pháp luật hiện hành. Trong thời gian tới, các Bộ ngành bám sát thực tiễn, đề xuất các biện pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành giá điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Đối với Ban chỉ đạo điều hành giá: Tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thế giới và trong nước, nhất là giá dầu có diễn biến phức tạp, Chính phủ đã và đang chỉ đạo để đảm bảo kiểm soát lạm phát trong khoảng từ 3,3% - 3,9%, theo mục tiêu được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Báo cáo cũng cho biết, trong thời gian tới, tiếp thu ý kiến của các hộ sử dụng điện, các cơ quan báo chí và chuyên gia, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu xem xét lại quy định về các bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện.

Anh Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22/4.
Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với đấu giá vàng SJC?

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với đấu giá vàng SJC?

Sau phiên đấu giá thành công 3.400 lượng vàng diễn ra sáng 23/4 với 2 đơn vị trúng thầu là Công ty SJC và Ngân hàng TMCP Á Châu, sáng nay (25/4), phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC đã bị hủy. Tính cả ngày 22/4 thì đây là lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Giá xăng dầu giảm mạnh trong chiều nay 25/4

Giá xăng dầu giảm mạnh trong chiều nay 25/4

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Thị trường chứng khoán 25/4: thị trường hụt hơi, cổ phiếu nhóm bán lẻ duy trì tích cực

Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 0,64 điểm, giao dịch quanh mức 1.204 điểm. HNX-Index giảm 0,33 điểm, giao dịch quanh mức 227 điểm.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Galaxy Z Flip6 hé lộ màu sắc và dung lượng bộ nhớ

Tin đồn về Galaxy Z Flip6 tiếp tục xuất hiện cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về các phiên bản màu sắc, dung lượng lưu trữ và một số tính năng được cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động