Thứ bảy 27/04/2024 20:04

Bộ Công an khuyến cáo khi xuất hiện fanpage giả mạo Cục an ninh mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, trước sự xuất hiện của nhiều những trang mạng xã hội giả mạo Cục An ninh mạng để thực hiện các chiêu thức lừa đảo qua mạng, Bộ Công an đã ra khuyến cáo.
Bộ Công an khuyến cáo khi xuất hiện fanpage giả mạo Cục an ninh mạng
Những trang trên mạng xã hội lấy tên Cục An ninh mạng để thu hồi tiền lừa đảo qua mạng. Ảnh: CACC

Trước đó, vào cuối năm 2023, Công an TP Hà Nội nhận được trình báo của một phụ nữ tên H (trú Hà Nội) về việc chị 2 lần bị lừa đảo qua mạng.

Theo trình báo của chị H, trước đó, chị làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng và bị lừa 100 triệu đồng.

Nhằm lấy lại số tiền đã mất, chị H đã trình báo các cơ quan chức năng, đồng thời liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là "Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao" để nhờ giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng.

Sau đó, chị H được các đối tượng hướng dẫn thu hồi tiền bằng cách truy cập vào đường link của một trang web chơi cờ bạc online và hứa hẹn "an ninh mạng" sẽ hack, chị H đóng tiền đặt lệnh chắc chắn sẽ thu được lãi.

Sau một vài lần thực hiện thành công, các đối tượng dụ dỗ chị H phải nạp thêm nhiều tiền hơn để đặt lệnh. Khi chị H mắc bẫy và chuyển 300 triệu đồng thì các đối tượng thông báo ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Trước tình hình trên, Bộ Công an cho biết, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an có chức năng bảo vệ an ninh mạng, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có hoạt động sử dụng công nghệ cao; không có chức năng hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo cho công dân.

Hiện tại Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao không có trang thông tin chính thức (Website, Fanpage...). Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang trong quá trình xây dựng trang thông tin chính thống có xác thực để hạn chế tình trạng giả mạo. Đối với các thông tin mạo danh, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiến hành rà soát, xác minh. Trước mắt, sẽ tiến hành phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành chặn, lọc các đường dẫn, tài khoản giả mạo trên không gian mạng.

Thời gian qua, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện trên không gian mạng xuất hiện nhiều trang Fanpage và hội, nhóm tự xưng là "cán bộ Cục An ninh mạng" và Công an một số đơn vị, địa phương đăng tải bài viết để hỗ trợ các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo do tham gia hoạt động theo lời dụ dỗ của các đối tượng tội phạm công nghệ cao. Bản chất hoạt động của các đối tượng này là lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các bị hại. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm chú ý của cộng đồng mạng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói riêng.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã, đang tiến hành rà soát, xác minh, truy tìm đối tượng có hoạt động mạo danh Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an các đơn vị, địa phương để đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành chặn, lọc, vô hiệu hóa các đường link, tài khoản giả mạo trên không gian mạng.

Đồng thời, Bộ Công an cũng cho biết dấu hiệu để nhận biết các trang thông tin chính thống của cơ quan Công an trên mạng xã hội. Theo đó, các trang thông tin chính thống của cơ quan Công an trên không gian mạng đều sử dụng tên miền có đuôi .vn, như: conganbacgiang.gov.vn, benhvien199.vn...

Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra các trang thông tin chính thống của các cơ quan Công an tại phần "Liên kết website" trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn hoặc bocongan.gov.vn.

Đối với các tài khoản trên mạng xã hội, ứng dụng OTT, hiện nay Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiến hành rà soát và sẽ công khai danh sách các đường dẫn này để người dân nắm được.

Tất cả tài khoản phải được mở bằng tài khoản chính chủ, có thể định danh khi thực hiện giao dịch Tất cả tài khoản phải được mở bằng tài khoản chính chủ, có thể định danh khi thực hiện giao dịch
Tóm gọn gần 40 đối tượng trong đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo Tóm gọn gần 40 đối tượng trong đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động