Thứ sáu 26/04/2024 00:58

Biến thể phụ XBB.1.5 lây lan nhanh có khiến dịch bệnh phức tạp hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron đang có tốc độ lây lan nhanh.
Biến thể phụ XBB.1.5 lây lan nhanh có khiến dịch bệnh phức tạp hơn
Biến thể phụ XBB.1.5 chủ yếu ghi nhận tại Mỹ.

Theo đó, ngày 11/1 (giờ địa phương), WHO đưa ra cảnh báo rằng biến thể phụ XBB.1.5 với tốc độ lây lan nhanh có thể khiến các ca nhiễm ngày một tăng và có khả năng tạo là nhiều làn sóng dịch Covid-19 mới.

“Dựa trên các đặc điểm di truyền và ước tính tốc độ tăng trưởng ban đầu, XBB.1.5 có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh”, WHO đưa ra nhận định.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho rằng hiện vẫn chưa có quá nhiều dữ liệu để thu thập về biến thể này khi chủ yếu các ca lây nhiễm hiện chỉ có tại Mỹ.

Trước đó, hôm 10/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron đang lây lan nhanh tại nước này.

Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy XBB.1.5 là nguyên nhân gây ra 27,6% tổng số ca mắc mới Covid-19 ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 7/1 vừa qua, tăng từ mức 18,3% của một tuần trước đó và mức 11,5% cách đó hai tuần.

Ngoài XBB.1.5, tại Mỹ hiện có 2 dòng phụ khác của biến thể Omicron cũng đang nổi lên là BQ.1 và BQ.1.1 - gây ra khoảng 55% số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ trong tuần vừa qua.

Bên cạnh đó, WHO cũng nhắc lại việc Trung Quốc cần chia sẻ thêm dữ liệu về đợt bùng phát dịch Covid-19 tại nước này để có thêm những thông tin nhằm đối phó với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học cho rằng XBB.1.5 có thể né tránh miễn dịch tạo ra sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hay sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 liều cơ bản. Mặc dù XBB.1.5 có khả năng gây ra số ca mắc nhiều hơn nhưng hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể phụ này ra sao.

Nên đeo khẩu trang trở lại trên các chuyến bay dài Nên đeo khẩu trang trở lại trên các chuyến bay dài
Ukraine ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 7 năm qua Ukraine ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 7 năm qua
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động