Thứ sáu 29/03/2024 17:06

Bí quyết bảo quản hải sản tươi ngon

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ trước đến nay, người tiêu dùng thường có xu hướng ăn hải sản tươi. Nhưng với kiến thức và công nghệ hiện đại, chúng ta hoàn toàn có thể bảo quản hải sản đông lạnh mà vẫn giữ nguyên mùi vị tươi ngon.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, hải sản đông lạnh có ít chất béo bão hòa và chứa axit béo omega-3, có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Đây cũng là giải pháp tiện ích khi bạn muốn được ăn hải sản mà không cần phải chờ tới mùa đánh bắt. Đối với các loại hải sản, sau khi mua về nếu chưa sử dụng ngay thì chúng ta cần biết cách bảo quản hải sản đúng cách để chúng giữ được độ tươi ngon cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng.

Dưới đây là cách bảo quản cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

Cách bảo quản hải sản trong tủ lạnh đối với hộ gia đình

  1. Đối với mực và các loại cá

Với mực và cá trước khi bạn muốn bảo quản lạnh thì nên loại bỏ nội tạng, rửa sạch, bọc kín trong túi nilon hoặc hộp nhựa, thủy tinh, rồi mới cho vào ngăn cấp đông của tủ lạnh. Để bảo quản được lâu, bạn nên cho vào túi nilon, hút chân không trước khi cấp đông, thời gian bảo quản sẽ lâu hơn mà vẫn bảo đảm độ tươi ngon. Đặc biệt, bạn hãy loại bỏ túi mực đen khéo léo, tùy vào nhu cầu mà bạn lột da hoặc không trước khi bảo quản. Nếu những con cá lớn thì nên cắt chúng ra thành những phần nhỏ, dùng khăn lau khô rồi hút chân không trước khi cấp đông.

Bí quyết bảo quản hải sản tươi ngon
  1. Đối với cua, ghẹ

Các bạn sơ chế, bỏ yếm cua, cắt ngắn các chân cua, luộc chín, rồi cho vào hộp nhựa hoặc sau khi luộc chín các bạn bóc lấy phần thịt cua rồi mới cho vào hộp và bảo quản trong ngăn cấp đông.

  1. Đối với các loại hải sản có vỏ cứng

Đối với hải sản có vỏ cứng bạn hãy rửa sạch qua nước sau đó luộc chín sau đó lấy phần thịt ra cho vào hộp nhựa đậy kín nắp rồi cho vào ngăn đông của tủ lạnh. Lưu ý, các loại nghêu, sò chỉ nên ăn khi chúng còn sống, chế biến không hết cũng không nên bảo quản đông lạnh.

  1. Đối với các loại tôm
Bí quyết bảo quản hải sản tươi ngon

Với các loại tôm lớn như tôm càng xanh, tôm hùm thì các bạn hãy rửa sạch dùng khăn lau khô, bọc nilon thật kín rồi mới bảo quản đông lạnh. Với tôm nhỏ, bạn nên bỏ hết phần đầu, bóc vỏ để lại phần đuôi cho đẹp mắt khi chế biến (có thể để nguyên không cần bóc vỏ), bỏ chỉ trên lưng tôm, rồi cho vào hộp nhựa cho vào thêm một ít nước, để trong ngăn mát nếu sử dụng trong ngày hoặc ngày mai, nếu nhu cầu sử dụng lâu hơn thì cho vào ngăn đông của tủ lạnh.

  1. Đối với các loại hải sản khô

Các bạn nên bọc kín trong túi nilon và để riêng trong ngăn mát, nhớ là bọc càng kín càng tốt để mùi của hải sản khô không ám vào các loại thực phẩm khác.

Cách bảo quản hải sản khi đi xa

  1. Đối với cua biển

Cua được xem là hải sản có thể sống trên cạn lẫn dưới nước và sống khá lâu. Để vận chuyển cua đi xa cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần bỏ cua vào thùng xốp có đục lỗ hổng để thông khí để có oxy cho cua thở là có thể bảo quản cua còn sống và mang đi xa. Tuy nhiên, bạn cũng nên lấy thêm khăn tẩm nước vắt sơ qua rồi đắp lên thân cua để giữ ẩm.

  1. Đối với tôm, ghẹ

Bạn có thể bảo quản tôm, ghẹ bằng phương pháp sốc nhiệt để có thể vận chuyển đi xa. Phương pháp sốc nhiệt có nghĩa là bạn đột ngột thả tôm, ghẹ vào nước lạnh để chúng rơi vào trạng thái ngủ đông, rồi cho chúng vào túi nilon bơm oxy vào, cột chặt sau đó xếp từng túi vào thùng xốp, dán kín. Khi đến nơi bạn chỉ cần thả tôm ghẹ vào nước và chúng có thể sống được bình thường.

  1. Đối với các loại cá biển
Bí quyết bảo quản hải sản tươi ngon

Nếu bạn muốn đem đi xa trong vài giờ mà cá vẫn sống thì thì cho cá vào thùng chứa nước biển, dùng máy tạo oxy sạc bằng điện hoặc pin cho vào thùng để tạo oxy cho tôm.

Nếu bạn muốn bảo quản cá đã chết được tươi ngon trong vài giờ thì cho vào thùng xốp, thùng giữ nhiệt và cho đá lạnh vào, với cách này rất phù hợp cho những buổi đi chơi, picnic… sẽ giữ được độ tươi ngon trong khoảng 1-2 giờ.

Còn nếu bạn muốn giữ được độ tươi ngon cho cá khi đi xa trong khoảng 3 – 4 giờ thì hãy cho vào túi nilon, rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh khoảng vài giờ cho cá đông cứng lại thì mới cho vào thùng xốp, thùng giữ nhiệt và cho đá lạnh vào để giữ độ lạnh, đảm bảo cá tươi ngon lâu khi đem đi xa.

  1. Đối với các loại ốc

Đối với các loại sò ốc như ốc hương, ốc giác, ốc kèn…thì các bạn hãy luộc chín rồi lấy phần thịt cho vào hộp hoặc để nguyên con cho vào hộp đậy kín lại. Sau đó chuẩn bị thùng giữ nhiệt cho đá lạnh vào rồi đặt hộp sò, ốc lên trên với cách này hộp sò, ốc sẽ không bị hỏng trong 1-2 giờ.

Còn nếu muốn bảo quản khi đi xa trong khoảng thời gian 3 - 4 giờ thì cho hộp hải sản sò, ốc vào ngăn đông tủ lạnh trước vài giờ để thịt đông cứng lại, sau đó mới cho vào thùng giữ nhiệt đã chuẩn bị sẵn đá lạnh để đem đi xa.

Tuy các loại hải sản bảo quản đông lạnh vẫn có thể giữ được hàm lượng dinh dưỡng và giữ được độ tươi ngon lâu có loại bảo quản được vài ngày. Có loại bảo quản vài tuần thậm chí vài tháng, nhưng nếu bảo quản đông lạnh quá lâu thì khi chế biến, độ thơm ngon cũng sẽ giảm đi, vì vậy hãy sử dụng càng sớm càng tốt.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động