Thứ sáu 29/03/2024 13:31

Cảnh báo ngộ độc khi ăn so biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa cấp cứu trường hợp ngộ độc nguy kịch, suy hô hấp biến chứng ngừng tuần hoàn do ngộ độc khi ăn so biển.
Cảnh báo ngộ độc khi ăn so biển
Bệnh nhân may mắn qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Người bệnh là N.V.T (nam, 42 tuổi) ở huyện Vân Đồn, làm nghề chài lưới. Sau ăn so biển tại nhà khoảng 1 giờ, anh T. thấy tê bì môi, lưỡi, đầu ngón chân, tay, nôn mửa kèm khó nói, cảm giác khó thở tăng dần.

Bệnh nhân được đến cấp cứu tại trung tâm y tế tuyến dưới trong tình trạng liệt tứ chi, suy hô hấp. Bệnh nhân bất ngờ ngừng tim, ngừng thở, được kíp trực cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp tích cực, sau khoảng 3 phút có tái lập tuần hoàn tự nhiên. Người bệnh được đặt ống nội khí quản, bóp bóng có oxy hỗ trợ, duy trì thuốc vận mạch và lập tức chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Lúc này, người bệnh đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử hai bên giãn 5mm, phản xạ ánh sáng kém, thở hoàn toàn theo nhịp bóp bóng qua ống nội khí quản, mất vận động tứ chi… Các bác sĩ đã điều trị tích cực theo phác đồ, rửa dạ dày, dùng các thuốc hạn chế hấp thu độc tố, thở máy hỗ trợ hô hấp…

Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân T. đã qua cơn nguy kịch và dần tỉnh táo hoàn toàn, vận động chân tay bình thường.

Hàng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận không ít trường hợp ngộ độc hải sản, trong đó có những ca ngộ độc nặng, nguy kịch do ăn so biển như trường hợp của bệnh nhân T.

Theo các bác sĩ, chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, tác động lên thần kinh trung ương, có khả năng gây liệt cơ, đặc biệt nguy hiểm làm liệt cơ hô hấp, có thể gây tử vong nhanh chóng. Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng so biển làm nguyên liệu thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào.

Quảng Ninh: Cảnh báo ngộ độc khi ăn so biển
Phân biệt đuôi con sam và con so
Quảng Nam: 10 người ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua
Hơn 60 học sinh tiểu học ở Hà Nội ngộ độc khi đi dã ngoại: Đồ ăn trưa được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm
Dương Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động