Thứ năm 25/04/2024 08:35

Bị phạt 5 triệu đồng vì đăng ảnh người khác lên facebook để đòi nợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vì muốn tạo áp lực để chị Q. trả nợ nên T.H.N. đã đăng tải nội dung bài viết đòi nợ chị Q. lên tài khoản facebook cá nhân có tên gọi “Nam Hạo” kèm theo bài viết là 11 hình ảnh cá nhân của chị Q.
Bị phạt 5 triệu đồng vì đăng ảnh người khác lên facebook để đòi nợ
Bị phạt 5 triệu đồng vì đăng ảnh người khác lên facebook để đòi nợ

Ngày 28/4, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.H.N (trú tại TP. Gia Nghĩa) số tiền 5 triệu đồng về hành vi “Sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khi chưa được sự đồng ý” theo Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, T.H.N và N.H.B. có cho chị T.T.Q. (trú tại Gia Nghĩa) mượn số tiền 100 triệu đồng, thời hạn trả nợ là 30 ngày (thỏa thuận bằng miệng). Đến thời hạn trả nợ, mặc dù N. và B. nhiều lần yêu cầu chị Q. trả tiền nhưng Q. tìm cách né tránh không trả.

Ngày 30/1/2022 vì muốn tạo áp lực để chị Q. trả nợ nên T.H.N. đã đăng tải nội dung bài viết đòi nợ chị Q. lên tài khoản facebook cá nhân có tên gọi “Nam Hạo” kèm theo bài viết là 11 hình ảnh cá nhân của chị Q. Bài viết đã nhận được 122 lượt bình luận, chia sẻ.

Cho rằng tài khoản facebook cá nhân “Nam Hạo” có hành vi đăng tải nội dung, hình ảnh cá nhân của mình lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên chị Q. đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Quá trình xác minh, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông xác định chủ tài khoản facebook có tên “Nam Hạo” chính là của T.H.N. nên đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 32, BLDS năm 2015 về quyền của cá nhân đối với hình ảnh thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

BLDS năm 2015 quy định uy tín, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ. Nếu cá nhân bị lộ hình ảnh, thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, hoặc thiệt hại khác thì có thể yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, yêu cầu bồi thường hoặc khởi kiện lên Tòa án theo quy định pháp luật để yêu cầu bồi thường.

Cụ thể, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 592 BLDS và một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Trường hợp sử dụng hình ảnh sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trên mạng xã hội vi phạm điểm e, khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, theo đó có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, nếu người nào sửa chữa, ghép ảnh làm sai lệch nội dung của hình ảnh nhằm xâm phạm uy tín, nhân phẩm của cá nhân thì có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 18 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Nếu hành vi đăng ảnh người khác lên facebook đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác thì người thực hiện hành vi này có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác. Việc đòi nợ khiến nạn nhân tự sát hoặc làm người bị đòi nợ bị rối loạn tâm thần... thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 - 5 năm.

Khởi tố kẻ đăng video nhạy cảm của bé gái 15 tuổi lên facebook
Dùng Facebook ảo kêu gọi từ thiện, gã công nhân lừa tiền hơn 1.600 người
Bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin giả "lời cảnh tỉnh" trên Facebook
Hầu tòa vì lên Facebook xúc phạm lãnh đạo báo
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cần tăng nặng chế tài xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo

Cần tăng nặng chế tài xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo

Biển quảng cáo nhan nhản khắp các con đường, ngõ phố tại Hà Nội vẫn tái diễn, với những tờ giấy, dòng chữ quảng cáo được dán, vẽ bừa bãi trên tường, cột điện… đã là vấn đề nhức nhối từ lâu, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, chế tài xử lý vấn nạn này vẫn còn quá nhẹ.
Bắt kẻ mạo danh quyên góp tiền từ thiện, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Bắt kẻ mạo danh quyên góp tiền từ thiện, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Ngày 24/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Đình Hải (SN 1998, trú quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động