Thứ bảy 27/04/2024 19:56

Bí mật của thanh niên lắp đặt nhiều camera giám sát tại nơi thuê trọ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các đối tượng đã lập nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 1.500 người với tổng số tiền lên đến hơn 52 tỷ đồng…
Bí mật của thanh niên lắp đặt nhiều camera giám sát tại nơi thuê trọ
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Ảnh: CQCA

Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tạm giam các đối tượng trong đường dây này và đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án…

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện Vi Văn Tùng (SN 1993), trú tại xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cùng một nhóm khoảng 10 thanh niên thuê trọ tại khu chung cư APEC, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn lắp đặt nhiều camera giám sát, đường truyền internet tốc độ cao, có nhiều biểu hiện bất minh nên đã tiến hành xác minh, làm rõ.

Qua các tài liệu, lực lượng Công an xác định Vi Văn Tùng là đối tượng nằm trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, hoạt động xuyên quốc gia. Đường dây hoạt động khép kín, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và trải dài trên nhiều địa bàn. Nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng An ninh mạng đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh.

Quá trình điều tra xác định, Hoàng Phi Long (SN 1997), trú tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn cư trú làm việc bên Campuchia là đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Vi Văn Tùng và 16 cá nhân khác thuê nhà, tuyển nhân viên làm việc tại Lạng Sơn, nhóm này chỉ đạo, điều hành các nhóm đối tượng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Nhóm đối tượng hoạt động hết sức tinh vi với thủ đoạn như: Giả danh nhân viên tập đoàn Panasonic hướng dẫn khách hàng nạp tiền, thực hiện nhiệm vụ trên trang web giả mạo do các đối tượng lập ra để hưởng % hoa hồng cao, khi khách nạp tiền các đối tượng dùng nhiều lý do khác nhau buộc khách hàng nạp thêm số tiền lớn hơn vào các tài khoản đối tượng cung cấp để thực hiện nhiệm vụ đến khi khách hàng không còn khả năng thanh toán sẽ chặn tài khoản, cắt mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền bị hại đã chuyển.

Ngày 19/7/2023, các đơn vị nghiệp vụ đã đã bắt giữ thành công đối tượng Hoàng Phi Long tại huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đồng thời kiểm tra các địa điểm hoạt động của các đối tượng, bắt 15 đối tượng, tạm giữ 20 bộ máy vi tính, 20 điện thoại di động và một số tài liệu khác.

Tại CQCA, các đối tượng khai nhận từ tháng 2/2023, Hoàng Phi Long sang Campuchia, câu kết với 2 đối tượng khác người Việt Nam (hiện đang trốn ở Campuchia) tổ chức lập ra đường dây chuyên hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã sử dụng 18 tài khoản ngân hàng khác nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 1.500 người tại Việt Nam, với số tiền lừa đảo khoảng 52,2 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Long và đồng bọn dùng tiêu xài cá nhân, đánh bạc, trả lương cho số nhân viên, thuê, mua sắm vật dụng, phương tiện phục vụ hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Lạng Sơn và Campuchia.

Vụ việc đang tiếp tục điều tra.

Phát hiện tài xế giấu gần 500gram ma túy dưới ghế ô tô
Nam thanh niên giấu bọc ma túy đá cùng 2 khẩu súng trong nhà
Bí mật trong hai thùng bìa các tông trên xe khách tuyến Nội Bài - Lào Cai
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động