Thứ bảy 20/04/2024 10:33

Bệnh nhi 5 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp với tỉ lệ 1/200.000

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, vừa qua, bệnh viện này tiếp nhận trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi mắc Hội chứng Peutz Jeghers (Peutz Jeghers Syndrome –PJS). Đây là một hội chứng hiếm gặp với tỉ lệ 1/200.000 trường hợp, có nguy cơ tiến triển thành ung thư.
Bệnh nhi 5 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp với tỉ lệ 1/200.000
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhi nữ (5 tuổi, thường trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) có tiền sử lồng ruột nhiều lần. Lần này, trẻ được đưa vào viện với biểu hiện sốt, qua siêu âm, bác sĩ phát hiện khối lồng 29mm. Nghi ngờ bệnh nhân mắc Hội chứng Peutz-Jeghers, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn chuyên khoa và chỉ định kiểm tra các yếu tố là nguyên nhân dẫn đến lồng ruột tái phát bằng chụp CT ổ bụng, phát hiện bệnh nhi có khối polyp 26x86mm ở ruột.

E-kíp phẫu thuật khoa Ngoại chuyên khoa và Gây mê hồi tỉnh đã tiến hành phẫu thuật nội soi tháo lồng, xử lý 4 khối lồng trong lòng ruột và tiến hành loại bỏ 5 khối polyp, bảo tồn đoạn ruột cho bệnh nhi. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi ổn định, không sốt, da, niêm mạc hồng, bụng mềm, không chướng, được xuất viện sau 21 ngày điều trị.

Các bác sĩ khoa ngoại Chuyên khoa cho biết: polyp ở bệnh nhi này bản chất là polyp Peutz Jeghers xuất hiện trong hội chứng Peutz Jeghers, là bệnh di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường. Hội chứng Peutz Jeghers ít gặp, tần suất 1/200.000 trường hợp, đặc trưng bởi các nốt tăng sắc tố da, niêm và polyp lan tỏa đường tiêu hóa.

Ở đường tiêu hóa có nhiều polyp, trong đó Polyp Peutz Jeghers được coi là mô thừa dạng bướu hơn là một u thật, thường có số lượng nhiều, vị trí phổ biến nhất là ở ruột non (75%), ở dạ dày, đại tràng (25%). Polyp có thể gây các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa, đau bụng hoặc lồng ruột và có nguy cơ tiến triển thành ung thư biểu mô tuyến đường tiêu hóa. Polyp này cũng có thể gặp ở bàng quang, túi mật, mũi hầu.

Khi bị bệnh, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng gồm nhiều cơn đau bụng lặp đi lặp lại, xuất huyết tiêu hóa không giải thích được ở người bệnh trẻ, chu kì hành kinh không đều ở nữ, nữ hoá tuyến vú ở nam, dậy thì sớm…Theo WHO, người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng Peutz Jeghers cần được theo dõi, tầm soát định kì để được điều trị triệu chứng và điều trị dự phòng.

Sản phụ mang thai đôi hiếm gặp, tỷ lệ 1/50 triệu ca mang thai
Căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao, dễ nhầm lẫn với bệnh lý tâm thần
Căn bệnh hiếm gặp khiến làn da bé gái sơ sinh chuyển sang màu đen
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động