Thứ hai 20/05/2024 11:30

Belarus nộp đơn xin gia nhập BRICS

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Belarus đã quyết định nộp đơn gia nhập khối BRICS trong nỗ lực mở rộng triển vọng hợp tác đa phương với các đối tác truyền thống và quốc gia thân thiện.
Belarus nộp đơn xin gia nhập BRICS
Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Belarus ngày 25/7 (giờ địa phương) đưa ra thông báo về việc nước này đã quyết định nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

“Quyết định này là bước đi hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh Belarus nỗ lực mở rộng hợp tác đa phương với các đối tác truyền thống và quốc gia thân thiện" - thông tin được hãng thông tấn nhà nước Belarus (BelTA) dẫn từ Bộ Ngoại giao nước này.

Tổng thống Alexander Lukashenko đã gửi đơn xin gia nhập tới lãnh đạo các nước thành viên BRICS là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi từ tháng 5/2023.

BRICS chiếm hơn 40% dân số và 30% GDP toàn thế giới, do đó Belarus tin rằng tầm quan trọng và ảnh hưởng của khối này sẽ ngày càng tăng, vì thế mà Minsk mong muốn trở thành thành viên của khối.

BRICS đang tích cực thảo luận có nên đặt tiêu chí kết nạp thành viên hay thành lập một cơ chế theo kiểu diễn đàn hợp tác với các nước đối tác của khối. Các ngoại trưởng quốc gia thành viên dự kiến trình bày đề xuất về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8/2023 ở Johannesburg.

"Đến nay, 25 nước đã nộp đơn đề nghị kết nạp vào BRICS. Danh sách đó không ngừng tăng thêm. Vì vậy, Belarus không phải là nước duy nhất mong muốn trở thành thành viên của khối. Chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với BRICS dưới nhiều hình thức khác nhau" - Bộ Ngoại giao Belarus cho hay.

Thêm 2 quốc gia nộp đơn xin gia nhập BRICS Thêm 2 quốc gia nộp đơn xin gia nhập BRICS

Hai quốc gia mới nhất nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền Kinh tế mới nổi (BRICS) là Iran và Argentina.

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động