Thứ bảy 04/05/2024 16:27

Bé gái 7 tuổi tử vong do chìm thuyền thiên nga: Có thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc bé gái 7 tuổi tử vong khi chiếc thuyền thiên nga bất ngờ bị chìm khiến dư luận bàng hoàng. Luật sư cho rằng, có thể khởi tố vụ án hình sự để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến vụ việc.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra chiếc thuyền gặp nạn
Lực lượng chức năng đang kiểm tra chiếc thuyền gặp nạn

CA TP Hải Dương đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chìm thuyền thiên nga trên hồ Bạch Đằng, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương khiến một bé gái 7 tuổi tử vong.

Trước đó, khoảng 10h sáng ngày 16/4, chị Nguyễn Thị H., trú tại xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cùng con gái là cháu Lê Thị Thanh Tr., SN 2016 và một người bạn là anh Vũ Trọng Đ., trú tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã thuê thuyền thiên nga, do ông Phạm Xuân Đức ở TP Hải Dương quản lý để dạo chơi trên hồ Bạch Đằng.

Đến 10h30 khi cách bến thuyền khoảng 40m, chiếc thuyền thiên nga bất ngờ bị chìm. Sau đó, chị H. cùng anh Đ. và cháu Tr. được đưa lên bờ. Dù được đưa vào BVĐK Hoà Bình, TP Hải Dương cấp cứu nhưng cháu Tr. không qua khỏi.

Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp CA TP Hải Dương để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo dõi vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ tai nạn đáng tiếc trong hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em. Vì vậy CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân thuyền lật do đâu, xác định hoạt động kinh doanh giải trí này có được cấp có thẩm quyền cho phép hay không, những chiếc thuyền này có đảm bảo an toàn, thông số kỹ thuật theo quy định hay không?

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có lỗi của đơn vị kinh doanh dịch vụ dẫn đến hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp”.

Nếu kết quả xác minh của CQĐT cho thấy đơn vị kinh doanh dịch vụ này được phép kinh doanh, tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn, sự cố xảy ra là ngoài ý muốn và không có lỗi của tổ chức cá nhân nào, sẽ không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, căn cứ các Điều 591 và Điều 600 của Bộ luật Dân sự 2015, cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ một phần kinh phí đối với gia đình nạn nhân.

Theo luật sư Nguyên, đơn vị quản lý hồ và UBND phường có trách nhiệm quản lý về hành chính. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ các hoạt động dịch vụ ở địa phương này được thực hiện như thế nào, công tác kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh của các cơ sở này ra sao?

Mỗi cơ quan, tổ chức theo phạm vi nhiệm vụ thẩm quyền của mình lại có những chức trách nhiệm vụ khác nhau trong hoạt động quản lý nhà nước liên quan đến vấn đề này. Bởi vậy, trong quá trình giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đến vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tổ chức cá nhân để xác định làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định trách nhiệm pháp lý của các tổ chức cá nhân có liên quan để tăng cường công tác quản lý, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ xem xét vé vui chơi giải trí này có bảo hiểm hay không và trách nhiệm mua bảo hiểm được thực hiện như thế nào để xác định trách nhiệm về phần dân sự đối với vụ việc.

"Sau vụ việc thương tâm trên xảy ra, có thể thấy công tác quản lý các hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi, đặc biệt là trò chơi mạo hiểm là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ em, an toàn cho người dân khi tham gia", luật sư Nguyên cho hay.

Khẩn trương điều tra vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi ở lớp mầm non
Vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Hai nghi phạm có thể đối diện mức án tử hình
Vụ lật thuyền chở khách trên sông Đồng Nai: Thuyền trưởng bị khởi tố
Từ vụ bé gái 13 tuổi sinh con: Nguy cơ khi trẻ làm mẹ sớm
Lật thuyền đạp vịt khiến một bé gái 7 tuổi tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Theo dự kiến, ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á để xem xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo và 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động