Chủ nhật 28/04/2024 02:27

Bé gái 3 tuổi nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị kịp thời cho 2 trường hợp bệnh nhi ăn và uống nhầm thuốc, hóa chất không rõ nguồn gốc gây nguy hiểm tính mạng.
Bé gái 3 tuổi nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân
Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi ngộ độc. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Trường hợp đầu tiên là bé gái H.T (3 tuổi, ở Hà Nam) bị ngộ độc do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái.

Theo thông tin từ BSCKII Nguyễn Tân Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, trước khi nhập viện, bé H.T đã ăn nhầm 7 viên thuốc giảm cân mà chị gái mua trên mạng về sử dụng. Khi phát hiện bé nôn nhiều, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tỉnh cấp cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp hạn chế hấp thu chất độc như rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, nhuận tràng kết hợp bồi phụ nước điện giải. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bé đã ổn định và được xuất viện.

Được biết, loại thuốc giảm cân mà bé H.T ăn nhầm không rõ thành phần, nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, được bán trôi nổi trên các trang mạng, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cùng thời điểm này, khoa Cấp cứu và Chống độc cũng tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi 13 tuổi ở Hà Nội bị ngộ độc thuốc chuột do có ý định tự sát. Bệnh nhi đã tự mua 2 tuýp thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trên trang thương mại điện tử và uống trước khi nhập viện 2 ngày. Sau khi uống thuốc, trẻ xuất hiện nôn nhiều, chóng mặt, gia đình mới phát hiện và đưa trẻ đến cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu và Chống độc, trẻ nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân. Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám và làm các xét nghiệm độc chất, trẻ được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột Natri Fluoroacetat. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, chống suy hô hấp, cắt cơn giật, bồi phụ nước điện giải. Sau 20 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi và chăm sóc sau khi ra viện.

Theo bác sĩ Hùng, thuốc diệt chuột có thành phần Natri Fluoroacetate khi ăn hay uống phải có thể dẫn đến co giật, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, hôn mê, tổn thương hệ thần kinh, suy thận, suy gan,… và thậm chí tử vong.

Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm, dù là thuốc cần được kiểm soát, nhưng hiện nay người dân có thể dễ dàng mua thuốc diệt chuột ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật thú y, trên mạng, các sàn thương mại điện tử… Điều này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do sử dụng không an toàn, không đúng mục đích, tràn lan.

Uống nhầm thuốc, hóa chất không phải là trường hợp hiếm gặp ở trẻ em do sự tò mò và hiếu động của lứa tuổi này. Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ nhập viện cấp cứu do uống nhầm thuốc trừ sâu, dầu hỏa, thuốc diệt chuột, các chất gây nghiện, thuốc an thần của người lớn… Ngoài ra, cũng có một số trường hợp trẻ vị thành niên ngộ độc thuốc diệt chuột do có ý định tự tử, dẫn đến các tổn thương nặng nề, thậm chí nguy kịch tính mạng.

Qua 2 trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Đối với gia đình có trẻ nhỏ, cần để thuốc, hóa chất độc hại tránh xa tầm tay của trẻ. Nên cất ở những nơi kín đáo, trẻ ít có cơ hội tiếp xúc. Không đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống, các chai lọ có màu sắc bắt mắt thu hút sự chú ý của trẻ để tránh nhầm lẫn. Không tự ý mua thuốc hay cho con uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với trẻ nhỏ độ tuổi mẫu giáo, cha mẹ cần theo dõi và chăm sóc trẻ khi vui chơi và sinh hoạt. Đối với những trẻ lớn hơn, gia đình cần dạy trẻ những loại hóa chất độc hại, cách phân biệt các loại đồ ăn có hình dáng tương tự cũng như quan tâm đến các tâm tư tình cảm, tâm sinh lý của con.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ uống nhầm thuốc, hóa chất độc hại, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần nhanh chóng tách trẻ ra khỏi các chất có nguy cơ gây ngộ độc và khẩn trương đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất, khi đi cần mang theo vỏ hoặc chai thuốc, hóa chất mà trẻ ăn uống nhầm để các bác sĩ biết nguyên nhân và có cách xử lý phù hợp.

Người lớn bất cẩn, trẻ 2 tuổi ngộ độc thuốc tẩy mụn ruồi
Người phụ nữ bị ngộ độc nặng do uống nước tẩy bồn cầu để giải quyết mâu thuẫn gia đình
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động