Thứ bảy 04/05/2024 02:41

Bé gái 11 tuổi dũng cảm cứu sống em trai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 2/8, Trung tâm Nhi khoa tiếp nhận một bé trai (10 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Nông Nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp do đuối nước, phù phổi cấp.
Bé gái 11 tuổi dũng cảm cứu sống em trai
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi bị đuối nước. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của chị bé trai (11 tuổi), trong lúc đang chơi thì em (10 tuổi) bị trượt chân ngã xuống ao. Chị của bé trai vội lặn xuống ao tìm và kéo được em lên. Từ lúc em bị đuối nước đến lúc vớt được em lên khoảng 2 phút. Lúc bế được em lên trong tình trạng bất tỉnh, người tím tái, mềm nhũn nên chị của bệnh nhi đã áp tai vào ngực nghe tim của em thì tim còn đập nhưng yếu, sờ lên mũi thì thấy hơi thở rất yếu.

Nhờ kiến thức sơ cứu cho người bị đuối nước được nhà trường trang bị và xem qua truyền hình, chị bệnh nhi đã hô hấp nhân tạo và ấn tim cho em thì thấy ra được một chút nước. Sau khi ấn tim được vài lần thì bé trai mở mắt. Trong lúc ấn tim và hô hấp nhân tạo cho em thì chị bé có bảo mọi người đi gọi giúp đỡ.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm Nhi khoa: Khai thác bệnh án của bệnh nhi cho thấy lúc nhập Bệnh viện Nông Nghiệp, bệnh nhi có tỉnh táo, hơi tím một chút, được thở ôxy được dùng lợi tiểu do bệnh nhân có phù phổi cấp. Sau khoảng 3 - 4 tiếng bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, tình trạng oxy máu giảm còn khoảng 80 - 85%. Bệnh nhi đã được đặt ống nội khí quản và được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai vào giờ thứ 6 (tính từ lúc bị đuối nước).

Tại đây, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém. Chụp XQ tại giường, tình trạng viêm phổi rõ, phù phổi, được cho an thần, thở máy. Sau khoảng một ngày thì tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn. Chỉ số máy thở thấp, ôxy trong máu tốt và đã tiến hành cai máy thở.

"Rất may quá trình xử lý cấp cứu ngay ban đầu của chị bệnh nhân rất hợp lý bằng những kiến thức kỹ năng được học ở trường và trên truyền hình khi cứu người bị đuối nước. Khi bệnh nhân được cứu lên có tình trạng tím tái, nghe tim vẫn còn nhưng yếu, không tự thở, người chị đã ngay lập tức hô hấp nhân tạo, ép tim và đã gọi người lớn đến hỗ trợ. Và sau 2 đến 3 lần thực hiện ép tim, hô hấp nhân tạo thì bệnh nhân đã tỉnh hơn rồi mới đưa bệnh nhân đến trạm xá. Nếu bệnh nhân không được sơ cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút là bệnh nhân có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong", BS Hiếu nhấn mạnh.

Cần dừng ngay hành động này khi cấp cứu trẻ đuối nước
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động