Thứ sáu 26/04/2024 20:53

Bé Bình An-con của sản phụ ung thư giai đoạn cuối xuất viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15-7 là một ngày đáng nhớ với gia đình sản phụ bị ung thư giai đoạn cuối vẫn quyết tâm sinh con: Đây là ngày bé Bình An được xuất viện với các chỉ số hoàn toàn bình thường, trong ngưỡng an toàn. Đồng nghĩa là ngày cả gia đình được đoàn tụ sau thời gian đằng đẵng mong chờ.

Kể từ ca sinh mổ ở tư thế hi hữu-ngồi mổ bắt con(ngày 22-5), đến nay, sản phụ Nguyễn Thị Liên, 28 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam đã trải qua những giây phút chiến đấu mạnh mẽ với bệnh ung thư vú giai đoạn cuối với khát khao được gặp con. Ước mong đã đến khi sau ca mổ khoảng 3 tuần (ngày , người mẹ này đã được gặp con, được ôm con vào lòng, được khắc sâu trong lòng hình hài bé bỏng của con.

Nhưng thời điểm đó, sức khoẻ của cháu bé và của người mẹ vẫn chưa thực sự ổn định. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ấy để tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho người mẹ, gieo thêm những tia hi vọng để cô tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Mặt khác, đó cũng là động lực để các bác sỹ nỗ lực dốc sức chăm sóc cho cháu bé.

be binh an con cua san phu ung thu giai doan cuoi xuat vien
Sản phụ Nguyễn Thị Liên hạnh phúc đón con xuất viện (ảnh BVCC)

Đến ngày 15-7, Bệnh viện Phụ sản Trung ương-nơi nuôi dưỡng cháu bé suốt gần 2 tháng qua đã bố trí cho gia đình họ gặp nhau lần thứ 2. Cuộc gặp lần này thật hân hoan hơn vì sức khoẻ của sản phụ đã tốt hơn; tình hình cháu bé cũng ổn định và là cuộc gặp để sửa soạn xuất viện, đón con về đoàn tụ.

Tại buổi tiễn bé Bình An ra viện, PGS-TS. Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương bày tỏ bất ngờ khi sản phụ đã hồi phục diệu kỳ đến vậy. Ông cho rằng: “Đây là may mắn tuyệt vời. Là kết thúc có hậu cho hành trình chống chọi với bệnh tật”.

Theo chia sẻ của người mẹ trẻ, từ tuần trước khi biết tin mình sẽ được xuất viện và con cũng được xuất viện chị đã rất vui. Thấp thỏm cả tuần chị chỉ chờ đến giây phút được gặp con, cả nhà được đoàn tụ. Sức khoẻ của chị đã tạm ổn, đi lại vẫn cần dắt hoặc có phương tiện bám, vết mổ lành. Từ sau ca mổ bắt con đến nay cân nặng của chị đã tăng, khoảng 50kg.

“Sau 2 tháng rưỡi xa nhà, hôm nay được về nhà em rất vui, Và vui hơn cả là em được đưa con về nhà gặp đại gia đình trong tình trạng khỏe mạnh. Tuần trước bé Bình An nặng 2,2kg, tuần này bác sỹ thông báo đã nặng 2,4 kg.

be binh an con cua san phu ung thu giai doan cuoi xuat vien
Bé Bình An đã tăng 900g so với khi mới sinh (ảnh BVCC)

Ngay cả bản thân em cũng không tin được mình khỏe như hôm nay. Lúc đó chỉ cần cứu được con, chỉ cần “con vuông” là được, không cần mẹ tròn”, chị Liên xúc động.

TS. Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Ngay sau khi sinh, bé Bình An được đưa đến Trung tâm trong tình trạng không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu, phù nhẹ.

“Trong quá trình điều trị, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi trẻ bị suy hô hấp nặng do bệnh màng trong, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khỏe kém, bản thân trẻ không tạo được sức đề kháng. Đặc biệt, trẻ có thể đối diện nhiều nguy cơ như: nhiễm trùng mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, phổi, dễ viêm ruột hoại tử…”.

be binh an con cua san phu ung thu giai doan cuoi xuat vien
Ngày 15-7 là ngày đoàn tụ của với gia đình sản phụ và Bình An (ảnh T.A)

Tuy nhiên, đây là trường hợp vô cùng đặc biệt nên ngay từ khi đón bé, chúng tôi đã dồn mọi nỗ lực để chăm sóc, điều trị. Bé được thở máy, sử dụng thuốc hỗ trợ hô hấp, kháng sinh toàn thân, tăng cường miễn dịch và nuôi dưỡng tĩnh mạch phối hợp ăn ống thông dạ dày qua bơm tiêm điện tăng dần.

Sau ngày 25 chăm sóc tích cực, bé Bình An đã tự thở. Đặc biệt, từ ngày đầu bé nặng 1.500g kèm rất nhiều nguy cơ thì đến ngày 14-7 trẻ đã lên được 2.400g (tăng 900g kể từ khi nhập viện).

Hiện tại, bé Bình An không còn phải sử dụng thêm các thuốc điều trị, ngoại trừ bổ sung Vitamin và vi chất. Bé đã tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Bé tự bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, khám thị giác, thính giác, thần kinh chưa có biểu hiện bất thường, bệnh lý.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động