Thứ sáu 26/04/2024 01:14

Bầu 15 nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong ngày 13-10 (giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã bầu 15 quốc gia làm thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2021-2023.
bau 15 nuoc thanh vien moi cua hoi dong nhan quyen lien hop quoc
Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Đối với châu Phi, Senegal tái cử với 188 phiếu, trong khi ba nước gồm Côte d’Ivoire với 182 phiếu, Malawi với 180 phiếu và Gabon với 176 phiếu, được bầu vào 4 ghế trống của nhóm.

Đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hai nước Pakistan với 169 phiếu và Nepal với 150 phiếu đã tái cử. Trong khi đó, Uzbekistan với 169 phiếu và Trung Quốc với 139 phiếu, trở thành hai thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền.

Đối với châu Âu, Pháp với 167 phiếu và Anh với 165 phiếu, được bầu vào hai ghế trống đại diện khu vực Tây Âu và các nước khác. Đối với hai ghế của nhóm Đông Âu, Ukraine tái cử với 166 phiếu và Nga trúng cử với 158 phiếu.

Đối với nhóm các nước khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Mexico tái cử với 175 phiếu; Bolivia với 172 phiếu và Cuba với 170 phiếu cũng đã được bầu làm thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền.

Được thành lập vào năm 2006, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc có trách nhiệm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới. Đặt trụ sở tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ,

Hội đồng Nhân quyền tổ chức 3 phiên họp vào tháng 3, tháng 6 và tháng 9 hàng năm. Hội đồng gồm 47 nước thành viên, được bầu trực tiếp bằng cách bỏ phiếu kín, theo nguyên tắc phân phối theo khu vực địa lý công bằng và theo đa số. Các nước thành viên có nhiệm kỳ 3 năm và chỉ đủ điều kiện tái cử một lần.

Các nước được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, hợp tác đầy đủ với Hội đồng và đệ trình thủ tục đánh giá định kỳ toàn cầu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ của mình.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động