Chủ nhật 01/09/2024 14:14

Bắt Tổng giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan: người tiêu dùng có được bồi thường?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, trường hợp phát sinh những thiệt hại về sức khỏe, doanh nghiệp này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Bắt Tổng giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan: người tiêu dùng có được bồi thường?

Một số sản phẩm sữa giả, sữa kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu giữ (Ảnh: CQCA

Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Hà Lan bị bắt như thế nào?

Ngày 30/8, Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Hà Lan về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty Cổ phần sữa Hà Lan (địa chỉ tại 335 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Cơ quan công an xác định, bị can Nguyễn Trung Vương có trình độ đại học dược, đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Ông Vương nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố và ghi nhãn, sản phẩm không có tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố... Do đó, sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và vi phạm pháp luật. Song vì lợi nhuận, Nguyễn Trung Vương vẫn chỉ đạo thực hiện.

Quá trình xác minh, công an xác định Nguyễn Trung Vương đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất, lưu thông sản phẩm. Việc điều hành công việc sản xuất chủ yếu được thực hiện từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra, thu giữ 67 mẫu sản phẩm, thành phẩm, tương đương 33 loại sản phẩm của 8 công ty có sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy Holland Milk. Cơ quan công an gửi giám định 66/67 lô sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đạt dưới 70%, với số lượng hàng hóa là 29.400 lon/hộp, giá trị theo hóa đơn xuất bán của các sản phẩm này là hơn 4,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện Đỗ Minh Thu, là kế toán trưởng của Công ty Cổ phần sữa Hà Lan, đã tự ý cắt ghép 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm. Đỗ Minh Thu sau đó đem các phiếu này xác nhận sao y bản chính tại UBND xã để được cấp giấy tiếp nhận công bố sản phẩm, được phép lưu thông sản phẩm ra thị trường.

Cơ quan công an đã tách thành vụ án hình sự, tiến hành điều tra, kết luận chuyển VKSND TP Chí Linh truy tố bị can Đỗ Minh Thu về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trước đó, ngày 16/4, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã xét xử vụ án trên, bị cáo Đỗ Minh Thu bị tuyên phạt mức án 62 tháng tù giam.

Người tiêu dùng có được bồi thường thiệt hại?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, quy định về hàng giả được nêu rõ tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Theo đó, hàng giả gồm hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký; hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.

Theo quy định tại Điều 193, Bộ luật Hình sự năm 2015, tội “Sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm” sẽ áp dụng đối với cá nhân và pháp nhân thương mại. Với cá nhân, hình phạt thấp nhất là 2 năm tù, trường hợp hành vi sản xuất hàng giả thu lợi bất chính từ 1,5 tỷ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên, người thực hiện hành vi sẽ bị áp dụng khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, vì lợi nhuận, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã có những quyết định liều lĩnh, xem nhẹ sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của bị can và sẽ làm rõ các đồng phạm khác để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Việc sản xuất sữa giả thực hiện trong một thời gian dài sẽ có nhiều người cùng tham gia, bởi vậy nếu những người nào biết đó là hàng giả nhưng vẫn thực hiện hành vi sản xuất, mua bán đều bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi, vai trò của các tổ chức cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật” - Luật sư Đinh Thị Nguyên cho hay.

Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, đối với các sản phẩm sữa được xác định là không đảm bảo chất lượng dưới 70% sẽ được được xác định là hàng giả, sẽ bị thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng cũng sẽ yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức đang bán, giới thiệu sản phẩm này phải giao nộp lại cho cơ quan điều tra để thu hồi, tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Dư luận đặt câu hỏi, đối với các khách hàng đã sử dụng sản phẩm sữa của Công ty CP sữa Hà Lan sẽ được bồi thường ra sao? Luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết, khách hàng đã mua, sử dụng loại sản phẩm này của Công ty CP sữa Hà Lan có quyền yêu cầu doanh nghiệp này phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát sinh những thiệt hại về sức khỏe, doanh nghiệp này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ việc phức tạp có liên quan đến nhiều tổ chức cá nhân có liên quan, lượng sản phẩm sữa đặc biệt lớn, tiêu thụ một thời gian dài trên thị trường. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ liên hệ với các tổ chức cá nhân có liên quan để xác minh làm rõ các tình tiết của vụ án, làm rõ những người có liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ án này sẽ là lời cảnh báo, cảnh tỉnh đối với các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh mà thiếu đạo đức kinh doanh, không tuân thủ quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, quyền lợi của người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Có thể xử lý hình sự tài xế lái xe ô tô ngược chiều trên cao tốc không?
Chế tài xử lý hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả
Hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo sẽ bị xử lý ra sao?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»
Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Thao túng thị trường chứng khoán để trục lợi, 7 đối tượng “sa lưới”

Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Lật tẩy màn kịch nhét ma túy vào cốp xe để hãm hại tình địch

Ngày 31/8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý và vu khống người khác.
Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Người phụ nữ xinh đẹp bị bắt vì làm chuyện đáng xẩu hổ

Cơ quan Công an vừa bắt giữ thành công Ngô Thị Linh, đối tượng bị truy nã về hành vi môi giới mại dâm, khi đang lẩn trốn tại Bắc Ninh.
Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

Cán bộ xã hợp thức chuyển nhượng đất trái phép

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu lãnh đạo xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, có hành vi làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, nhận hối lộ.
Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 141 CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động