Thứ sáu 03/05/2024 22:19
Thanh Hoá:

Bắt quả tang 14 đối tượng tổ chức đào vàng trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/8, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đã phát hiện và bắt tạm giam 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép trên phần diện tích khu đất vườn được giao cho hộ gia đình cá nhân để trồng cây lâu năm.
Công an Thanh Hoá đã bắt giữ 14 đối tượng khai thác vàng trái phép (ảnh CATH)
Các đối tượng khai thác vàng trái phép bị CA Thanh Hoá phát hiện và bắt giữ (ảnh: CATH)

Theo đó, ngày 4/8, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy phát hiện, bắt quả tang 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại đồi Luồng, đây là khu đất của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy…

Khu vực khai thác vàng (ảnh CATH)
Khu vực khai thác vàng (ảnh CATH)

Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện hầu hết các đối tượng đến đây khai thác vàng trái phép đều đến từ tỉnh ngoài (chủ yếu là Lai Châu, Yên Bái….). Để thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép, các đối tượng này đã dựng nhiều lán trại bằng khung sắt, lợp mái tôn; đào nhiều đường hầm sâu vào lòng đất; lắp đặt nhiều đường ống dẫn nước, trạm biến áp điện, đặt máy phát điện công suất lớn tại khu vực đồi luồng…

Ông Phạm Hải Lăng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy cho biết: Khu vực các đối tượng khai thác vàng trái phép là khu đất vườn giao cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy để mục đích là trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, vài năm gần đây ông Hùng đã cho nhiều người ở các địa phương khác đến thuê lại hơn 4ha khu đất vườn để trồng cây nhưng mục đích là khai thác vàng trái phép.

Ngày 07/6/2023, UBND xã Cẩm Tâm đã tiến hành làm việc, kiểm tra thực địa tại thửa đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại thời điểm kiểm tra, có 10 người từ địa phương khác đến làm việc, trong đó chỉ có 1 người đã làm thủ tục khai báo tạm trú, 9 người chưa làm thủ tục.

Đường hầm khai thác vàng trái phép (ảnh CATH)
Đường hầm khai thác vàng trái phép (ảnh: CATH)

Đoàn kiểm tra của xã Cẩm Tâm xác định, có một đường hầm được đào sâu khoảng 30m, có 3 nhánh đi ngang. Đường hầm được gia cố bằng giàn giáo sắt kiên cố và lắp đặt hệ thống bơm hút nước dưới đáy lên. Bên cạnh đường hầm có các máy móc, thiết bị, công cụ (máy bơm nước, ván gỗ, sắt thép, dây dù) với mục đích sử dụng khai thác vàng. Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm đã yêu cầu ông Hùng sử dụng đất đúng mục đích, đăng ký tạm trú đối với những người từ địa phương khác có mặt tại gia đình mình, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hùng vì sử dụng đất sai mục đích.

Cơ quan Công an làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh CATH)
Cơ quan Công an làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh: CATH)

Trước đó, ngày 24/5/2023, UBND xã Cẩm Tâm đã đến làm việc, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Sau đó, yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện khai báo cư trú đối với những người lao động đang làm việc tại đây. Tuy nhiên ông Hùng vẫn không chấp hành.

Xung quanh khu đất của ông Hùng được quây hàng rào tôn, cao từ 3-4m, kín như bưng. Đứng bên ngoài sẽ không quan sát được bất cứ hoạt động ở bên trong. Người dân địa phương cho biết, những lao động trong khu đất của ông Hùng rất ít ra ngoài, mọi hoạt động ra vào đều qua cánh cửa bên hông và luôn bị khóa trái. Tại đây còn có một trạm biến áp vừa dựng lên cách đây chưa lâu, cấp điện trực tiếp cho hoạt động bên trong khu đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Hiện vụ việc bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến việc khai thác vàng trái phép tại thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy đang được Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa bàn giao cho Công an huyện Cẩm Thuỷ điều tra, xác minh, làm rõ.

Sập mỏ khai thác vàng trái phép, ít nhất 9 người tử vong
Sập mỏ khai thác vàng trái phép, ít nhất 15 người thiệt mạng
Đặt thuốc nổ đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Chiều 3/5, lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xác nhận, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.
Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.
Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm đối tượng hơn 10 người, nói giọng nước ngoài xông vào một nhà hàng dùng hung khí đập phá tài sản, đánh bị thương nhân viên rồi bỏ trốn.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động