Thứ sáu 26/04/2024 06:06

Đặt thuốc nổ đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tỉnh Lai Châu đã ban hành phương án dùng vật liệu nổ để đánh sập cửa, hang hầm, giải tỏa khu vực các bãi vàng trái phép tại huyện Mường Tè và Sìn Hồ.
Đặt thuốc nổ đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép

Các lực lượng di chuyển vào khu vực bãi vàng

Theo thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu, trước diễn biến phức tạp của tình trạng khai thác khoáng sản vàng trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Sìn Hồ và huyện Mường Tè, ngày 16/9, UBND tỉnh Lai Châu đã ra Quyết định số 1215/QĐ-UNND, ban hành phương án giải tỏa khu vực các bãi vàng tại hai địa phương này nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo đó, từ ngày 28/9, tỉnh Lai Châu đã tổ chức huy động các lực lượng đồng loạt ra quân giải tỏa các bãi vàng trái phép tại hai huyện Mường Tè và Sìn Hồ. Tại 4 bãi vàng trái phép ở xã Noong Hẻo, xã Nậm Cuổi thuộc huyện Sìn Hồ và xã Vàng San, khu vực Nậm Kha Á (giáp ranh 3 xã Tà Tổng, Nậm Khao, Mù Cả) thuộc huyện Mường Tè có khoảng 30 hầm vàng với kích thước khác nhau. Để đánh sập các hầm vàng này, tỉnh Lai Châu đã huy động hơn 400 người bằng phương án dùng vật liệu nổ để đánh sập các cửa, hang hầm.

Theo phương án giải tỏa khu vực các bãi vàng khai thác trái phép, tỉnh Lai Châu đã huy động lực lượng giải tỏa, đẩy đuổi toàn bộ các đối tượng khai thác trái phép khoáng sản ra ngoài khu vực bãi vàng trước khi nổ mìn, phá sập các hầm, lò tại các khu vực.

Đặt thuốc nổ đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép

Lực lượng công binh đặt thuốc nổ tại hầm vàng

Để bảo đảm quá trình nổ diễn ra an toàn và hiệu quả, Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và lãnh đạo hai huyện Mường Tè, Sìn Hồ đã kiểm tra, khảo sát các hầm vàng để bố trí vật liệu nổ cho phù hợp.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tổ chức thành lập các chốt cố định, các tổ cơ động thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo khu vực phá nổ, đánh sập các đường hầm, lò được an toàn 24/24, giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.

Tại mỗi bãi khai thác vàng, tỉnh đã huy động hơn 150 người gồm các lực lượng công an, quân đội, biên phòng, dân quân tự vệ và lực lượng của các sở, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương đã tổ chức vận chuyển đưa vật liệu nổ vào để phá, bịt cửa hang của các hầm khai thác vàng trái phép.

Trong đó, riêng lực lượng Công an đã huy động toàn bộ Công an các xã Noong Hẻo, Nậm Cuổi, huyện Sìn Hồ; xã Vàng San, huyện Mường Tè và hàng chục CBCS Công an huyện, tỉnh tham gia. Quá trình vận chuyển vật liệu nổ vào hầm vàng, các lực lượng tỉnh Lai Châu đã tuân thủ đúng nguyên tắc kỹ thuật, bảo đảm an toàn về người và trang bị. Tại các khu vực giải tỏa, công tác bảo đảm an ninh, trật tự được lực lượng công an, biên phòng thực hiện nghiêm ngặt.

Tính từ ngày 28/9 đến hết ngày 3/10, lực lượng chức năng đã tiến hành đánh sập 28 hầm khai thác vàng tại các bãi vàng trái phép này. Dự kiến quá trình thực hiện đánh sập các hầm vàng sẽ diễn ra đến hết ngày 5/10.

Đánh sập 44 lò vàng khai thác trái phép tại Lào Cai Đánh sập 44 lò vàng khai thác trái phép tại Lào Cai

Huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã mở đợt truy quét, xử lý đối với các đối tượng khai thác, nghiền xát quặng vàng trái ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động