Thứ tư 24/04/2024 17:20

Bắt ổ nhóm cho vay “bốc bát họ” với lãi suất đến 152%/ năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đơn vị đã bắt giữ thành công 5 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Bắt ổ nhóm cho vay “bốc bát họ” với lãi suất đến 152%/ năm
Các đối tượng Thành, Tú Anh, Hiếu, Hưng, Minh

Các đối tượng gồm: Trần Duy Thành, SN 1988, HKTT xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội; Trần Tú Anh, SN 1999 và Nguyễn Trọng Hiếu, SN 1999, cùng trú ở phường Yết Kiêu, Hà Đông; Hoàng Mạnh Hưng, SN 1988, trú ở xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội; Lê Minh, SN 2002, trú ở phường Phú La, Hà Đông.

Theo tài liệu điều tra, khoảng cuối năm 2021, Thành, Tú, Hưng bàn bạc góp tiền để cho vay lãi dưới hình thức “bốc bát họ”, với tỉ lệ 10 ăn 8 hoặc tỉ lệ 12 ăn 9 (tức vay 10 triệu đồng khách nhận về 8 triệu đồng; phải trả đủ 10 triệu đồng trong thời gian 50 ngày; hoặc vay 12 triệu đồng khách nhận về 9 triệu đồng, phải trả đủ 12 triệu trong thời gian 60 ngày).

Ngoài ra còn có hình thức “vay lãi ngày”, tiền lãi dao động từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Tú Anh và Thành mỗi đối tượng góp 170 triệu đồng để làm vốn cho vay. Còn Hưng không có tiền nên dùng kiốt 12, tòa HH02-1A, Thanh Hà, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội do Hưng thuê để làm điểm giao dịch cho vay với khách.

Các đối tượng thỏa thuận lợi nhuận hàng tháng từ việc cho vay lãi sau khi trừ chi phí sẽ ăn chia theo tỷ lệ: Tú Anh và Thành mỗi người 45%, Hưng 10%. Hoạt động cho vay, Thành sẽ quản lý tiền vốn; Tú Anh và Thành sẽ khai thác nguồn khách vay và làm việc với khách vay (khách của ai thì người đó quản lý và chốt với nhau vào cuối mỗi ngày).

Do “cổ phần” ít nên Hưng hỗ trợ Thành và Tú Anh đi dán tờ rơi để tìm khách vay và nấu ăn cho cả nhóm tại cửa hàng. Đến tháng 4-2022, Tú Anh và Thành thuê Lê Minh và Nguyễn Trọng Hiếu hỗ trợ thẩm định khách vay, gọi điện giục khách trả tiền nợ, thu tiền nợ, dán tờ rơi tìm khách vay, đòi nợ xấu. Minh được trả lương 4 triệu đồng/1 tháng, còn Hiếu được trả lương 5 triệu đồng/1 tháng.

Quá trình điều tra, CQCA thu giữ sổ sách thể hiện số tiền các đối tượng cho khách vay lên tới hàng tỷ đồng. Bước đầu, CQCA đã làm việc được khách vay, xác định lãi suất cho vay là 146%/năm hoặc 152%/năm.

CQĐT Công an quận Hà Đông đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên, tiếp tục mở rộng vụ án.

Chỉ vì món nợ 5 triệu đồng Chỉ vì món nợ 5 triệu đồng
Người vay có phải trả tiền không khi các đường dây cho vay qua app bị triệt phá? Người vay có phải trả tiền không khi các đường dây cho vay qua app bị triệt phá?
Hai thanh niên Hải Phòng ra Móng Cái “hành nghề” cho vay nặng lãi Hai thanh niên Hải Phòng ra Móng Cái “hành nghề” cho vay nặng lãi
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động