Thứ sáu 26/04/2024 10:31

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua Shopee và Lazada, chiếm đoạt cả nghìn tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/3, Cục Cảnh sát hình sự, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã phối hợp triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng của các nạn nhân…
Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua Shopee và Lazada, chiếm đoạt cả nghìn tỷ đồng
Hai đối tượng Nguyễn Hoàng Sang và Lê Trường Thịnh

Theo các điều tra viên, đây là nhóm tội phạm với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo thông qua hình thức tuyển cộng tác viên làm việc online trên Internet, rồi dụ dỗ họ chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng để đặt mua đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử giả mạo như Shopee, Lazada...

Trước đó, khoảng đầu tháng 1/2023, bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định hai đối tượng cầm đầu ở Việt Nam là Nguyễn Hoàng Sang (SN 2001), Lê Trường Thịnh (SN 1997), cùng ở Tây Ninh.

Qua điều tra, xác định Sang, Thịnh cùng một nhóm đối tượng khoảng gần 30 cá nhân câu kết với hai đối tượng khác có biệt danh là "Lùn" và "Trắng" (chưa rõ nhân thân, người Trung Quốc) thành lập công ty trá hình, đặt trụ sở tại nước ngoài tổ chức sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, "Lùn" và "Trắng" cùng với nhóm của Sang, Thịnh đã tuyển gần 100 người Việt Nam, đưa sang Campuchia làm việc bằng hình thức thông qua các trang mạng xã hội, đăng bài viết với nội dung hứa hẹn mức lương cao, đãi ngộ hấp dẫn để tuyển dụng. Đồng thời khuyến khích các nhân viên lôi kéo thêm bạn bè, người thân sang Campuchia cùng làm việc.

Sau đó, bọn chúng cho các đối tượng trong đường dây hưởng hoa hồng trên tổng số tiền lừa chiếm đoạt của các nạn nhân.

Vai trò của Sang và Thịnh được xác định là trực tiếp giao việc cho các đối tượng gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội Facebook để dụ dỗ, lôi kéo nhiều cá nhân tham gia theo dõi, bấm yêu thích (còn gọi là "thả tim") trên ứng dụng TikTok, mạng Facebook.

Các đối tượng hướng dẫn các nạn nhân liên hệ qua ứng dụng Telegram rồi lừa chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của chúng. Khi nạn nhân đã chuyển tiền lần thứ nhất thì sẽ càng bị cuốn hút vào mức với lợi nhuận ổ nhóm này đưa ra.

Đến khi nạn nhân chuyển số tiền lớn, ổ nhóm này chặn liên lạc, xóa tài khoản và chiếm đoạt tiền của nạn nhân để sử dụng. Ngoài lừa đảo tuyển cộng tác viên qua mạng, nhóm này thường xuyên lập tài khoản trên website Corona đặt cược đánh bạc “tài xỉu” để được hưởng hoa hồng.

Sơ bộ điều tra, các đối tượng đã lừa đảo hàng nghìn người Việt Nam, chiếm đoạt số tiền ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Lực lượng Công an đã bắt giữ 23 đối tượng trong đường dây lừa đảo này.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Tìm bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng “mb247” Tìm bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng “mb247”
Nghệ An: Liên tiếp bắt giữ những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức Nghệ An: Liên tiếp bắt giữ những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức
Nhóm đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu bằng hình thức đổi ngoại tệ Nhóm đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu bằng hình thức đổi ngoại tệ
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động