Thứ năm 27/06/2024 00:42

Bắt nhóm đối tượng dùng trò bẩn để đòi nợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm đối tượng người ngoại tỉnh đến Đà Nẵng thuê căn hộ để ở và làm “bình phong” hoạt động cho vay lãi nặng. Khi người vay chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép…
Các đối tượng Chung, Âu, Cường (từ trái sang). Ảnh: CACC
Các đối tượng Chung, Âu, Cường (từ trái sang). Ảnh: CACC

Trước đó, vào đầu năm 2024, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng. Tiến hành điều tra, nhận thấy các đối tượng hoạt động liên tỉnh, thường xuyên thay đổi nơi ở và quy luật hoạt động để tránh bị phát hiện, gây khó khăn cho quá trình xác minh, đấu tranh làm rõ. Trước tình hình trên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã đề xuất và được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho xác lập chuyên án để đấu tranh.

Phối hợp với Cục nghiệp vụ của Bộ Công an thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về các đối tượng, ngày 16/6, Ban chuyên án tiến hành phá án, qua đó bắt giữ đối tượng cầm đầu là Vũ Đức Chung (39 tuổi, trú TP Nam Định, tỉnh Nam Định) cùng 2 đồng phạm giữ vai trò giúp sức là Ngô Quang Âu (24 tuổi, trú huyện Krong Pa, tỉnh Gia La) và Nguyễn Đắc Cường (24 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Ngoài các đối tượng trên, Phòng Cảnh sát hình sự cũng tiến hành triệu tập thêm một số đối tượng khác có liên quan để tiếp tục điều tra.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, mặc dù là đối tượng quản lý, cầm đầu nhưng Vũ Đức Chung không thường xuyên có mặt tại Đà Nẵng mà thuê các đối tượng khác thực hiện các hoạt động cho vay, trong đó có Âu và Cường. Để tìm kiếm người vay, các đối tượng đăng bài lên các hội, nhóm trên mạng xã hội hoặc dán quảng cáo tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người để tìm kiếm “con mồi”. Sau khi có người hỏi vay, các đối tượng giúp sức sẽ tiến hành làm các thủ tục xác minh về nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình và đưa một số giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn... để đối tượng giữ. Đối với tiền lãi, người vay trả hằng ngày, đối tượng hạn chế nhận tiền mặt mà chủ yếu chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Để hợp thức hóa, che giấu hành vi cho vay lãi nặng, các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động... Với các trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền. Lãi suất cho vay của các đối tượng là 30% trong 25 ngày, lãi suất một năm hơn 400%/năm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Vũ Đức Chung cùng các đối tượng đã cho hơn 300 người trên địa bàn Đà Nẵng vay với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp tại 4 địa điểm trên địa bàn TP Đà Nẵng, cơ quan Công an thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay, 1 xe ô tô, 7 xe mô tô các loại, 1 bộ máy vi tính để bàn, 8 hình cá nhân người vay mà đối tượng đã cắt ghép dùng đăng lên mạng xã hội; 230 triệu đồng tiền mặt và 6 số tài khoản ngân hàng các loại dùng để phục vụ hoạt động cho vay.

Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án, thu thập thông tin người vay, củng cố chứng cứ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Khởi tố người phụ nữ cho vay lãi nặng lên đến 365%/năm
Tín dụng đen bủa vây khu công nghiệp, công nhân chịu lãi suất 730%
“Trót” vay tín dụng đen với lãi suất cao: phải làm thế nào?
TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ nhà trọ đặt camera quay lén trong phòng tắm của khách nữ

Chủ nhà trọ đặt camera quay lén trong phòng tắm của khách nữ

UBND quận Hà Đông, Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N, SN 1966, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội về hành vi thu thập trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 84 - Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ.
Triệt phá ổ nhóm chuyên làm giả giấy tờ, bằng cấp có giá từ 1 đến 3 triệu đồng

Triệt phá ổ nhóm chuyên làm giả giấy tờ, bằng cấp có giá từ 1 đến 3 triệu đồng

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Bắt kẻ nghịch tử sát hại bố đẻ và anh trai ở Hà Nội

Bắt kẻ nghịch tử sát hại bố đẻ và anh trai ở Hà Nội

Do mâu thuẫn bột phát trong gia đình, Trần Khánh Hà đã sử dụng dao quắm chém bố đẻ và anh trai. Cả hai sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do thương tích nặng, người bố đã tử vong.
Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Liễu đăng tải thông tin về dịch vụ mang thai hộ trên một nhóm kín. Liễu ra giá trọn gói cho dịch vụ tìm người, thụ tinh nhân tạo, chăm sóc sức khỏe cho người mang thai đến khi đứa trẻ chào đời là 700 triệu đồng, thanh toán theo từng giai đoạn.
Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, SN 1986, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thúy Vân (56 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Ngày 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 426kg pháo nổ trên tuyến đường Quốc lộ 28B đoạn qua huyện Bắc Bình.
Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Một nhóm hơn 50 thanh, thiếu niên đang tụ tập, nẹt pô, rút ga chuẩn bị tổ chức đua xe trái phép đã bị cơ quan Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động