Thứ sáu 29/03/2024 21:15
Phúc thẩm vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C

Bất ngờ thay đổi luận tội, đề nghị giảm án cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại diện VKSND ghi nhận việc chị gái và vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung nộp toàn bộ 25 tỷ đồng nên đã luận tội lại, đề nghị giảm nhẹ hình phạt vì có tình tiết mới.
Bất ngờ thay đổi luận tội, đề nghị giảm án cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Các bị cáo tại toà.

Đề nghị y án sơ thẩm

Theo VKSND, đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Cty Watch Water (Đức) tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Cty Arktic (Cty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc) là Cty gia đình, với động cơ vụ lợi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỷ đồng.

Như vậy, Tòa sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Đức Chung phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng người, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Giang, nhận thấy Giang tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung, tham gia đoàn công tác, hợp thức hóa việc mua chế phẩm Redoxy – 3C… HĐXX cấp sơ thẩm kết án với vai trò đồng phạm là có căn cứ.

Vì vậy, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bản án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Giang là đúng người, đúng pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Nguyễn Đức Chung bồi thường 25 tỷ đồng, VKSND cấp phúc thẩm nhận định nội dung này là có căn cứ nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Chung.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, ban đầu, đại diện VKSND đã đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo của cả 2 bị cáo Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên với các bị cáo.

Bất ngờ thay đổi luận tội

Tuy nhiên, chiều 21/6, Chủ toạ phiên toà, thẩm phán Nguyễn Văn Sơn thông báo, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa vợ của ông Nguyễn Đức Chung thay chồng nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu. "Bị cáo có đồng ý với việc bà Hoa nộp tiền thay không?", Chủ toạ hỏi. "Tôi đồng ý", ông Chung trả lời.

Chủ toạ cũng nhắc, trước đó, bị cáo đề nghị xem xét trả lại chị gái 10 tỷ đồng đã nộp thay để bồi thường và hỏi lại quan điểm của bị cáo về vấn đề này. Bị cáo Chung cho rằng, ban đầu cũng nhận thức, nếu toà xác định vụ án có thiệt hại thì sẽ tác động để gia đình vay mượn, nộp khắc phục. Đến giờ bị cáo thay đổi ý kiến, đồng ý về việc chị gái ông nộp khắc phục thay 10 tỷ đồng và khẳng định, bản thân luôn nhận thức được rõ trách nhiệm của mình.

Bất ngờ thay đổi luận tội, đề nghị giảm án cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Đại diện VKSND TP Hà Nội trình bày quan điểm.

"Việc thử nghiệm chất Redoxy-3C trên địa bàn thành phố, bị cáo xin chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân, và xin chịu trách nhiệm cùng tập thể", ông Chung nói. Như vậy, đến phiên toà phúc thẩm hôm nay, ông Nguyễn Đức Chung đã khắc phục toàn bộ hậu quả thiệt hại theo quy kết của cấp sơ thẩm (25 tỷ đồng).

Đại diện VKSND sau khi nghe thông tin trên phát biểu, có một số tình tiết mới. Do đó, đại diện VKSND đã luận tội lại.

Với bị cáo Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Cty Arktic, đã kết hợp cùng với gia đình bồi thường trên 7 tỷ đồng toà cấp sơ thẩm quy kết. Bị cáo có cung cấp thêm một số tài liệu về công tác phòng chống Covid-19. "Do đó, đề nghị toà xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Giang", đại diện VKSND nêu quan điểm.

Với bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu Tổng Giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội, đã đã tác động gia đình nộp hết số tiền 4 tỷ đồng, khắc phục hậu quả. Ngoài ra, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo Hùng mắc bệnh; trong vụ án có vai trò giúp sức và VKSND cũng yêu cầu giảm một phần hình phát với bị cáo Hùng.

Với bị cáo Nguyễn Đức Chung, ban đầu bị cáo kêu oan. Một số luật sư bào chữa đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến thời điểm này, bị cáo đã thừa nhận trách nhiệm việc mua bán chế phẩm và trách nhiệm của người đứng đầu. VKSND đề nghị Toà phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. KSV cũng xác định, số tiền thiệt hại đã khắc phục nên đề nghị huỷ bỏ các lệnh kê biên tài sản liên quan đến các bị cáo trước đó.

Sau phần luận tội lại của VKSND, ông Nguyễn Đức Chung đồng tình với quan điểm của đại diện VKSND.

Sau phần luận tội của đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị bác kháng cáo kêu oan với mình, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã có một giờ tự bào chữa. Về cáo buộc sắp đặt để Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Cty Arktic sang Đức cùng đoàn UBND TP Hà Nội, ông Chung không đồng tình.

Ông Chung khai, đoàn đi công tác ở Đức, có đề xuất cho Nguyễn Trường Giang đi theo để phiên dịch. Bị cáo khẳng định, trước trong và sau đoàn đi, không có chuyện bàn với Giang đi và chưa ai biết gì về chế phẩm Redoxy - 3C. Đoàn đi chỉ tập trung vào mua bán măng tây.

Về kết luận chỉ đạo Giang tiếp cận với ông Chopa để ký mua chế phẩm, ông Chung cho hay, HĐXX chỉ cần thẩm tra băng ghi âm giữa bị cáo với ông Chopa thể hiện chỉ nói đến lọc nước chứ không có xử lý nước ô nhiễm. Bị cáo có ký giấy mời ông Chopa sang Việt Nam khảo sát. Sau đó, ông Chopa có đề cập đến xử lý nước bẩn...

Sáng 28/6/2016, trước khi đi Australia đến gặp ông Chopa ở khách sạn và được ông này nói bị cáo là người đầu tiên làm vì người dân. Bị cáo đồng ý khi ông này đề nghị xử lý nước hồ nhiễm bẩn. Bị cáo đã chỉ đạo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội lấy mẫu và đưa cho ông Chopa.

Bị cáo đã chỉ đạo mang mẫu nước lên trụ sở UBND TP Hà Nội để thử nghiệm. Sau có dư luận báo chí nên thành phố đã đề nghị ông Chopa trực tiếp sang Việt Nam (Hà Nội) tổ chức hội thảo. Các nhà khoa học đã đưa ra ý kiến về việc chất này có xử lý được ô nhiễm, có ảnh hưởng gì đến cá thể sống trong hồ….

"Qua tất cả điều trên, bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bàn bạc với Giang… là không đúng", ông Chung nói. Việc quy kết “mua gì, bán gì, ở đâu”, bị cáo giải trình, bản thân không biết ngoại ngữ, làm sao chỉ được cho Giang làm vậy. Điều này không đúng sự thật. Giang tự tìm hiểu Cty, trên mạng để tổ chức đấu thầu (bán xe, mua cây xanh).

“Đề nghị HĐXX xem xét đánh giá khách quan toàn bộ nội dung trên để xác định chúng tôi có làm được không”, ông Chung trình bày.

Về vấn đề hưởng lợi, bị cáo cho hay, Giang khi điều tra khai toàn bộ lợi nhuận từ kinh doanh hiện tại vẫn ở các sản phẩm trong kho của Cty. Liên quan đến việc cáo buộc Cty Arktic (Cty gia đình), bị cáo cho hay, không hề góp vốn một đồng nào kể cả vợ và con ông...

Với quy kết thất thoát, bị cáo Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, không có việc thất thoát. "Với tư cách cá nhân, tôi cảm ơn anh Giang vì đã đàm phán mua được với giá thấp hơn, bán cho Cty Thoát nước thấp hơn", ông Chung trình bày.

Xem xét kêu oan của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung Xem xét kêu oan của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall ở đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trước đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội có văn bản về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án nêu trên.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động