Thứ sáu 26/04/2024 15:14
Thanh Hoá

Bất ngờ đình chỉ vụ án cô giáo khởi kiện Chủ tịch huyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 22-9, tại TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử vụ án hành chính về lĩnh vực giáo dục giữa một cô giáo cấp 2 và Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc. Tuy nhiên, sau khi thảo luận, toà đã tuyên đình chỉ giải quyết vụ án do “không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án”...
Bà Nguyễn Thị Xuyến và đại bên bị khởi kiện
Bà Nguyễn Thị Xuyến và đại bên bị khởi kiện

Theo đó, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 18/HCST ngày 27-5-2021 về việc khởi kiện "Quyết định hành chính về lĩnh vực giáo dục". Người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Xuyến, giáo viên Trường THCS Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc.

Tại toà, người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Xuyến có mặt; ông Nguyễn Minh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc là đại diện pháp luật và bà Chung Thì Đài - Trưởng phòng giáo dục huyện Hậu Lộc vắng mặt có lý do chính đáng, được HĐXX chấp nhận.

Ngoài ra, còn có bà Vũ Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc - Đại diện theo ủy quyền; ông Phạm Anh Khoa - Chánh Thanh tra UBND huyện Hậu Lộc là người người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; Ông Nguyễn Thái Sơn - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngư Lộc.

Nội dung kiện của bà Nguyễn Thị Xuyến như sau: Bà Xuyến không đồng ý với Quyết định số 467/QQĐ-UBND ngày 31-3-2021 về việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện là giữ nguyên kết quả đánh giá xếp loại của hiệu trưởng mức không hoàn thành nhiệm vụ đối với bản thân bà Xuyến năm học 2019 - 2020 là sai quy trình và không theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP về việc đánh giá và phân loại cán bộ công chức, viên chức. Bà Xuyến cho rằng đây là dấu hiệu bao che sai phạm cho ông Nguyễn Thái Sơn và trù dập, trả thù bà Xuyến.

Bà Nguyễn Thị Xuyến yêu cầu TAND tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ các nội dung trong đơn khởi kiện và yêu cầu hủy quyết định giải quyết khiếu nại 467/QQĐ-UBND ngày 31-3-2021; yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần lẫn vật chất; yêu cầu Trường THCS Ngư Lộc đánh giá xếp loại năm học 2019-2020 theo Công văn 164/GDHL ngày 6-8-2020 của Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc.

Đồng thời, yêu cầu ông Sơn khắc phục hồ sơ xét thăng hạng ở cơ sở đối với bản thân bà Xuyến vào tháng 10-2020; Hội đồng xét thăng hạng huyện Hậu Lộc trả lại việc xét thăng hạng đối với bà Xuyến. Ngoài ra, bà Xuyến còn yêu cầu ông Nguyễn Thái Sơn phải xin lỗi công khai để trả lại danh dự cho bà Xuyến.

Tại phiên tòa, bà Vũ Thị Hà, ông Phạm Anh Khoa và ông Nguyễn Thái Sơn cho rằng việc xử lý, giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuyến đã được UBND huyện xem xét, xử lý theo đúng quy định. Việc đánh giá, xếp loại giáo viên đối với bà Xuyến theo đúng trình tự, phân cấp trong giáo dục.

Sau khi nghe các bên trình bày và ý kiến đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa xét thấy sự việc không thuộc quyền giải quyết của tòa án được quy định tại khoản d, điểm 1, Điều 123 Luật Tố tụng hành chính nên đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 18/HCST ngày 27-5-2021 về việc khởi kiện "Quyết định hành chính về lĩnh vực giáo dục" giữa bà Nguyễn Thị Xuyến và Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc.

Theo đó, bà Xuyến không có quyền khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Thanh Hóa giải quyết vụ án trên nếu việc khởi kiện này không có gì khác đối với vụ án đã bị đình chỉ. Bà Xuyến có quyền kháng cáo lên cấp cao hơn trong thời hạn 7 ngày.

Trước phán quyết của HĐXX, bà Nguyễn Thị Xuyến cho biết, không đồng tình với việc đình chỉ vụ án và sẽ tiếp tục có đơn kiện lên cấp cao hơn để làm rõ sự việc.

Bà Nguyễn Thị Xuyến trao đổi với báo chí sau khi kết thúc phiên tòa
Bà Nguyễn Thị Xuyến trao đổi với PV sau khi kết thúc phiên tòa

Tại Quyết định số 467 về giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ngày 31-3-2021 có nêu rõ: Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này nếu bà Nguyễn Thị Xuyến không đồng ý với quyết định của Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc thì bà Xuyến có quyền khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy bà Xuyến cho rằng việc mình khởi kiện Chủ tịch UBND nhân dân huyện Hậu Lộc là làm đúng theo hướng dẫn tại quyết định trên. Pháp luật & xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động