Thứ sáu 26/04/2024 06:47

Bắt nam thanh niên mua bán 4 chai dung dịch methadone

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang bắt giữ đối tượng mua bán 4 chai dung dich methadone.
Bắt nam thanh niên mua bán 4 chai dung dịch methadone
Lực lượng chức năng thu giữ 4 chai methadone tại hiện trường.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, vào khoảng 10h50 ngày 10/8, tại ngõ dân sinh cạnh UBND thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang bắt quả tang nam thanh niên đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo điều tra, đối tượng là Triệu Văn Thượng, SN 1993, trú tại, thôn Liên Hiệp, xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Vật chứng thu giữ gồm 04 chai dung dịch ma túy Methadone (khoảng 02 lít), 01 xe máy, 02 điện thoại di động.

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đang tạm giữ Thượng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Chuyên gia y tế thông tin, Methadone là chất dạng thuốc phiện (CDTP) tổng hợp, tác dụng dược lý tương tự như các loại thuốc gây nghiện khác, nhưng không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và tổn thương não ở liều điều trị.

Bắt nam thanh niên mua bán 4 chai dung dịch methadone
Methadone là chất dạng thuốc phiện dùng để cho người cai nghiện ma túy uống vào mỗi buổi sáng ở các trung tâm, nơi uống cố định và có danh sách theo dõi.

Methadone dùng qua đường uống, giá thành rẻ, có kiểm soát và có sự giám sát của nhân viên y tế, độ dung nạp ổn định nên ít tăng liều, thời gian bán huỷ kéo dài đến 24 giờ và tồn tại trong não lâu hơn các CDTP khác nên chỉ cần sử dụng 1 lần trong 1 ngày là đủ và không còn hiện tượng vật vã do thiếu thuốc như heroin. Tác dụng của thuốc khá nhanh sau khi uống, đạt hiệu quả cao nhất từ 2-6 giờ, không gây ra khoái cảm cực độ như heroin.

Các nhà khoa học ví Methadone như chiếc chìa khóa (chất dẫn truyền thần kinh) tra vào ổ khóa tương ứng (thụ cảm thể - tiếp nhận chất dẫn truyền thần kinh). Cơ chế hoạt động của methadone khá đặc biệt, là lấp đầy các thụ cảm thể khiến cho heroin không còn cơ hội gắn vào tế bào não để gây ra cảm giác phê sướng như trước, giúp người nghiện giảm hoặc mất cảm giác thèm nhớ heroin. Tuy nhiên, khi dùng methadone để điều trị CDTP người dùng nó vẫn phải lệ thuộc suốt đời. Nghiện ma túy là bệnh não mãn tính, vì vậy phải điều trị lâu dài, tuân thủ điều trị và có sự tư vấn hỗ trợ về tâm lý.

Methadone không gây khoái cảm hoặc khoái cảm rất nhẹ ở liều điều trị và không xuất hiện hội chứng cai, vã thuốc mãnh liệt như heroin. Khi điều trị methadone ở liều ổn định, nếu có thử dùng lại heroin thì bệnh nhân cũng không còn cảm giác phê, sướng như ban đầu, từ đó làm mất thói quen sử dụng heroin để đáp ứng cơn vã thuốc.

Vì vậy methadone có thể giúp người nghiện CDTP giảm cảm giác thèm ma túy kể cả ma túy tổng hợp (thuốc lắc), giảm tần suất sử dụng, giảm tử vong do sốc thuốc và giảm lây nhiễm HIV, viêm gan B, C, giảm tội phạm, giúp người nghiện cân bằng trạng thái tinh thần, phục hồi chức năng tâm lý, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập với gia đình, cộng đồng và có cơ hội tìm việc làm.

Methadone là một loại ma túy được dùng để điều trị thay thế cho những người nghiện CDTP hay ma túy bất hợp pháp. Thời gian điều trị càng lâu thì càng tốt, để cho các tổn thương não do tác động của heroin dần dần hồi phục và để giảm nguy cơ tái sử dụng ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau một thời gian tuân thủ điều trị, có sự tư vấn hỗ trợ, lập kế hoạch thời gian giảm liều của cơ sở điều trị, hỗ trợ tâm lý tốt của người nhà, bệnh nhân có thể dần giảm liều, tiến tới ngừng sử dụng methadone. Methadone là thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện, không phải là một loại thuốc cai nghiện ma túy như nhiều người lầm tưởng.

Tưởng methadone là nước giải khát, cháu trai uống xong rơi vào hôn mê
Rủi ro có thể gặp phải khi cấp methadone dài ngày cho bệnh nhân
Giả nhân viên giao hàng để bán ma túy cho con nghiện đang điều trị Methadone
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động