Thứ ba 14/05/2024 14:45

Bạo loạn gia tăng, Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình bạo loạn tại Pháp đã bước sang ngày thứ 3 buộc chính phủ nước này phải siết chặt an ninh ở ngoại ô thủ đô Paris cũng như triển khai lực lượng chống khủng bố.
Bạo loạn gia tăng, Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris

Người dân ra đường biểu tình để tưởng nhớ tới nạn nhân xấu số 17 tuổi - Nahel.

Theo đó, ngày 29/6 (giờ địa phương), Chính phủ Pháp đã triển khai cảnh sát và hiến binh trên khắp đất nước, bao gồm cả các đơn vị chiến thuật và chống khủng bố tinh nhuệ. Một vùng ngoại ô của thủ đô Paris cũng đã ban hành lệnh giới nghiêm để đối phó với nguy cơ bạo loạn xảy ra trong đêm.

Tình hình tại Pháp ngày càng căng thẳng, các cuộc biểu tình diễn ra vô cùng gay gắt sau cái chết của thiếu niên Nahel, 17 tuổi, người bị cảnh sát bắn chết khi đang dừng giao thông.

Các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp nước Pháp, bao gồm: Paris, Toulouse, Lille, Lyon và Nice. Những người biểu tình bạo loạn đã bắn pháo hoa và ném đá vào cảnh sát, đốt cháy ô tô và gây ra nhiều thiệt hại khác. Đã có 150 người bị bắt giữ chỉ trong một đêm sau những cuộc biểu tình suốt 2 ngày qua.

Bạo loạn gia tăng, Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris
Lực lượng cảnh sát có mặt để áp chế những người biểu tình quá khích.

Hơn 6.000 người đã tụ tập biểu tình tại Nanterre vào ngày 28/6, sau lời kêu gọi của bà Mounia, mẹ của Nahel đưa ra trên mạng xã hội. Một số đồn cảnh sát các địa phương đã trở thành mục tiêu tấn công và đốt phá của các nhóm quá khích. Khoảng 50 cơ sở học đường trên toàn nước Pháp đã bị hư hại sau 2 đêm bạo động liên tiếp, trong đó hơn 10 trường học buộc phải đóng cửa.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo rằng đã tăng cường thêm 5.000 cảnh sát, nâng tổng số các lực lượng tham gia chống bạo loạn lên 40.000 nhân viên được triển khai trên cả nước.

Các thành viên của Nhóm can thiệp hiến binh quốc gia (GIGN), Lữ đoàn Điều tra (BRI) và đơn vị chiến thuật Răn đe Can thiệp Hỗ trợ Điều tra (RAID) đã được cử đến Nanterre, nơi các cuộc bạo loạn bắt đầu.

Bạo loạn gia tăng, Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris
Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và nhóm biểu tình đã xảy ra.

Văn phòng thị trưởng Clamart, một thị trấn với dân số khoảng 50.000 người ở Tây Nam thủ đô Paris, cho biết không ai được ra khỏi nhà trong khoảng thời gian từ 21h00 tối đến 6h00 sáng từ ngày 29/6 đến ngày 3/7.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Paris cho biết các dịch vụ xe buýt, xe điện ở trong và xung quanh thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động từ 21h00 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 29/6 nhằm “đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách”.

Bạo loạn gia tăng, Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris
Nhóm biểu tình quá khích đập phá tại ngoại ô thành phố Lyon, Pháp.

Sáng ngày 29/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập khẩn cấp Hội đồng Bộ trưởng và kích hoạt cơ quan chống khủng hoảng. Bộ trưởng Nội vụ Pháp - ông Gerald Darmanin cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng an ninh và phương tiện nghiệp vụ để theo dõi, ngặn chặn các cuộc bạo động có thể kéo dài.

Trong một tuyên bố chung ngày 29/6, Thủ tướng Elisabeth Borne và chủ tịch Hiệp hội Thị trưởng Pháp - David Lisnard nhấn mạnh bạo lực sẽ không giải quyết được gì” và lên án “những hành vi không thể chấp nhận và không thể chấp nhận được” của những kẻ bạo loạn.

Ukraine tiếp tục nhận được hàng loạt các gói hỗ trợ quân sự Ukraine tiếp tục nhận được hàng loạt các gói hỗ trợ quân sự
Cận cảnh những mảnh vỡ của tàu lặn Titan đã được trục vớt Cận cảnh những mảnh vỡ của tàu lặn Titan đã được trục vớt
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động