Thứ bảy 20/04/2024 22:24
Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam:

Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 18-6, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Lễ Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng thời ra mắt Liên Chi hội và các chi hội trực thuộc.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng biên tập, Thư ký Liên Chi hội Báo Kinh tế & Đô thị nói: “Năm 2021, là năm thứ 2 chúng ta tổ chức Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, với yêu cầu thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, để bảo đảm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của TP và ngành Y tế, Ban Thư ký Liên Chi hội đề xuất tổ chức hình thức lễ kỷ niệm trực tuyến giữa tòa soạn với các điểm cầu của các phòng ban và các văn phòng đại diện”.

Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, Liên Chi hội nhà báo Báo Kinh tế & Đô thị được đón thêm các thành viên mới từ Pháp luật và Xã hội, trên cơ sở thực hiện quyết định 4656 của UBND TP Hà Nội và quyết định số 66 ngày 28-5-2021 của Hội Nhà báo TP Hà Nội công nhận Ban Thư ký Liên Chi hội nhà báo Báo Kinh tế & Đô thị. Như vậy, sau khi kiện toàn, nâng cấp, Liên Chi hội nhà báo Báo Kinh tế & Đô thị hiện có 117 hội viên.

Hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Kinh tế & Đô thị đã, đang đứng trước nhiều cơ hội và cả những thách thức đan xen. Đó là việc thực hiện quyết định 4656 của UBND TP, sự phát triển công nghệ và mạng xã hội, sự cạnh tranh thông tin ngày càng quyết liệt giữa các loại hình báo chí, giữa báo chí với mạng xã hội, sự sụt giảm số lượng phát hành của báo in, sụt giảm tuyên truyền, quảng cáo khó khăn….

Báo Kinh tế & Đô thị đang phải từng bước hoàn thành nhiệm vụ kép là hoàn thành công tác tuyên truyền với vai trò là cơ quan ngôn luận của chính quyền TP Hà Nội, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế báo chí, để bảo đảm và duy trì tờ báo, giữ ổn định đời sống của cán bộ, phóng viên và nhân viên trong cơ quan.

Song bên cạnh đó lại là những cơ hội khi có thêm nguồn lực, thêm ấn phẩm và quyết tâm chuyển đổi phương thức làm báo từ việc tăng cường ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa hình thức truyền tải thông tin đến công chúng, đổi mới nội dung, tăng sự tương tác với bạn đọc để tạo niềm tin đối với công chúng báo chí.

Trong thời gian qua, Báo Kinh tế & Đô thị đang có những bước thay đổi phù hợp, đó là việc áp dụng công nghệ đồ họa vào sản phẩm báo chí, tập trung ưu tiên phát triển báo điện tử, đổi mới hình thức, nội dung báo in, bước đầu đã thực hiện kết nối giao thoa thông tin giữa các tòa soạn để tạo diễn đàn dư luận, nâng cao tầm ảnh hưởng thông tin từ các ấn phẩm Kinh tế & Đô thị… Đây là hướng đi phù hợp đáp ứng yêu cầu thông tin trong bối cảnh mới.

Được sự quan tâm của Đảng ủy Ban biên tập, thời gian qua, tổ chức Liên Chi hội nhà báo Báo Kinh tế & Đô thị đã phát huy vai trò là mái nhà chung của hội viên thông qua các hoạt động như bảo vệ quyền lợi của hội viên, phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, cử hội viên tham gia hoạt động nghiệp vụ của Hội Nhà báo cấp trên, tổ chức các nhóm phóng viên, hội viên đi thực tế tại cơ sở…

Cũng tại lễ kỷ niệm, đại diện Liên Chi hội đã công bố quyết định công nhận và ra mắt Ban Thư ký Liên Chi hội, các Chi hội trực thuộc.

Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng chí Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị trao quyết định công nhận và chúc mừng Ban Thư ký Liên Chi hội (Ảnh: Thanh Hải)

Với việc không ngừng đổi mới phương thức tác nghiệp, đưa công nghệ vào hoạt động tác nghiệp, tăng chất lượng thông tin đời sống trong mỗi bài viết Báo Kinh tế & Đô thị đã giành nhiều giải cao tại các giải báo chí quốc gia, các giải Bộ, ban ngành và TP Hà Nội… Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, cũng diễn ra chương trình công bố và trao giải cho các tác giả đạt giải Ngô Tất Tố năm 2020; Công bố tác giả đạt giải cuộc thi Phóng sự - Ghi chép năm 2020 và phát động Cuộc thi năm 2021 – 2022.

Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng chí Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị trao chứng nhận và giải thưởng cho nhóm tác giả đạt giải Nhất Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2020 (Ảnh: Thanh Hải)
Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Thư ký Liên Chi hội trao giải Nhì Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2020 cho tác giả đạt giải (Ảnh: Thanh Hải)
Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị trao giải Ba, Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2020 cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (Ảnh: Thanh Hải)
Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị trao giải cho đại diện nhóm tác giả, tác giả đạt giải Khuyến khích, Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2020 (Ảnh: Thanh Hải)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị có lời chúc mừng đến toàn thể các cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Kinh tế & Đô thị tại tòa soạn cũng như tất cả các đầu cầu theo dõi trực tuyến. Đồng chí cũng bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi trong không khí một lễ kỷ niệm giản dị và đầy ý nghĩa. Mỗi dịp kỷ niệm, Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng, báo giới cả nước nói chung đều thấy tự hào hơn khi đóng góp vào nhiệm vụ chính trị của đất nước và TP Hà Nội.

“Qua kết quả làm việc của Báo Kinh tế & Đô thị, của tổ chức Chi hội Nhà báo trong cơ quan, của hội viên, và đặc biệt là hôm nay, sự ra mắt của Liên Chi hội cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của Báo. Chúng ta cũng thấy được trong đội ngũ của mình có những đồng chí, nhiều nhà báo luôn nỗ lực để có sản phẩm chất lượng, đạt giải cao của báo chí quốc gia và TP” – Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức nói.

Nhấn mạnh không chỉ Báo kinh tế & Đô thị mà các cơ quan báo chí cả nước và trên thế giới đều đang đứng trước khó khăn thách thức. Trong thời Covid-19 và hậu Covid-19 bắt buộc chúng ta phải thay đổi. Trong đó có những vấn đề quan trọng: Sự dấn thân của các nhà báo, bài toán của sự phát triển cần phải giải quyết.

Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Liên Chi hội Nhà báo và các chi hội trực thuộc
Đồng Chí Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Lễ Kỷ niệm (Ảnh: Thanh Hải)

Đặc biệt nhấn mạnh về xu hướng chuyển đổi số của báo chí, Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức nêu rõ: Cuộc chuyển đổi số báo chí đã được Báo Kinh tế & Đô thị thực hiện khá lâu, các hệ điều hành trong cơ quan, tác nghiệp sản xuất tin bài điện tử, quyết liệt trong việc chuyển từ phong cách làm báo in sang phong cách làm báo điện tử… cũng đã có những bước tiến dài. Câu chuyện còn lại là sắp xếp lại, tổ chức lại và triển khai những kỹ thuật mới, dịch vụ mới của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ câu chuyện nội dung. Phải đề cao xu hướng làm báo dữ liệu. Phong cách làm báo trong chuyển đổi số phải mới, theo kiểu đa loại hình, đa phương tiện, bắt buộc cán bộ, phóng viên phải thay đổi so với trước kia.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Đức: “Một vấn đề rất quan trọng là câu chuyện đạo đức nghề nghiệp báo chí. Cùng với câu chuyện nội dung, cần phải làm tốt kinh tế báo chí, bên cạnh đó, cần phải giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ phóng viên thật tốt, để hội viên chúng ta không vi phạm đạo đức nghề nghiệp báo chí. Báo Kinh tế & Đô thị đã có truyền thống rất tốt về vấn đề này, tới đây phải làm tốt hơn nữa. Để mỗi người thấy tự hào, thấy rách nhiệm với tờ báo”.

Liên Chi hội ra mắt đồng nghĩa với sự lớn mạnh của tổ chức Hội Nhà báo trong cơ quan, đồng nghĩa với việc phải nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội, cộng với sự quan tâm hơn nữa tới những chương trình báo chí chất lượng cao.

“Tôi tin rằng, với đội ngũ trẻ, nhiệt huyết, chúng ta sẽ làm tốt những vấn đề này” – Đồng chí Nguyễn Minh Đức khẳng định.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động