Thứ tư 15/05/2024 01:58

Bài học đầu đời của chàng thanh niên trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một lần do bất đồng quan điểm dẫn đến cãi vã mà Tống Q.T và nhóm thanh niên đã đụng tay, đụng chân với nhau để rồi phải nhận kết cục không ai mong đợi. Ngoài bị xử phạt hành chính vì tội “Gây rối trật tự”, số khác lại bị xử phạt về hành vi đánh người. Riêng Q.T bị xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.
Bài học đầu đời của chàng thanh niên trẻ
Q.T đi làm thuê cho một xưởng mộc trong xã. Ảnh: Hà My

Một lần “dại dột”

Dù bố là người nghiêm khắc song là con trai út trong một gia đình nên Tống Q.T, SN 1996, ở Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội vẫn được yêu chiều hơn cả. Biết khả năng mình có hạn nên sau khi học xong phổ thông Tống Q.T quyết định đi học nghề để sớm tạo lập cuộc sống.

Thanh niên này tâm sự rằng khi cậu ta đề cập đến ý định của mình, bố mẹ cũng ưng thuận mặc dù nét mặt bố có vẻ không vui lắm. “Em thấy nhiều người học đại học không xin được việc đúng ngành nghề đã học.

Có người tìm được việc làm, bám trụ lại TP nhưng thu nhập không cao. Có người sống ở TP được vài năm cũng bỏ về quê đi làm công nhân nên em quyết định đi làm công nhân ngay khi tốt nghiệp phổ thông, vừa có việc ngay mà bố mẹ cũng đỡ tốn tiền mấy năm nuôi em ăn học”, Tống Q.T kể.

Theo lời kể của Q.T thì đi làm được một thời gian anh ta lấy vợ, là người cùng làng. Hai người quen nhau khi cùng đi làm ở khu công nghiệp. Tình duyên chớm nở, sau một thời gian tìm hiểu, cả hai nên vợ nên chồng. Hiện Q.T đã là ông bố của hai cô con gái xinh xắn.

Trải lòng về sai phạm của mình dẫn đến phải khoác áo phạm nhân, Q.T chia sẻ: “Chúng em tranh luận rồi cãi chửi nhau, rồi thì đụng tay đụng chân. Ai cũng bị trầy sước, chỉ là thương tích nặng hay nhẹ mà thôi. Có điều em không nghĩ là sau trận ẩu đả đó em bị đi tù”. Bị kết án 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng do không phải là kẻ chủ mưu nên Q.T được cho cải tạo lao động tại khu giam CA huyện Chương Mỹ.

Theo lời thanh niên này thì mặc dù nơi cải tạo cách nhà chỉ vài cây số song việc thăm gặp của gia đình đều phải tuân thủ đúng quy định là mỗi tháng được gặp người thân một lần. Q.T kể rằng chỉ có 12 tháng đi cải tạo thôi song lại là khoảng thời gian anh ta nghĩ về gia đình nhiều nhất.

“Trước nay em sống vô tâm với bố mẹ, vợ con, chỉ biết đi làm rồi đi chơi, lương hàng tháng đưa cho vợ một phần còn để tiêu xài cho bản nhân, chả bao giờ để ý xem vợ phải xoay xở ra sao với từng ấy đồng tiền. Đến lúc vào trại giam, tối tối nghe tiếng trẻ con quấy khóc, tiếng quát mắng của các ông bố ở những gia đình gần khu giam vọng đến, nhớ gia đình vô cùng”, Q.T bộc bạch.

Có lẽ chính những đêm nhớ nhà, Q.T mới biết thương bố mẹ, vợ con nên đã tự dặn lòng không bao giờ để phạm sai lầm như thế nữa.

Tu chí làm ăn

“Em được tha tù trước thời hạn. Trong quãng thời gian đó, cứ hàng tháng em lại ra CQCA trình diện một lần, viết bản kiểm điểm, cam kết thôi. Mỗi lần viết là một lần tự nhắc nhở mình vẫn đang trong diện quản thúc, đừng làm gì đi quá giới hạn để phụ lòng mong mỏi của gia đình cũng như đánh mất cơ hội được ở gần người thân”, Q.T kể.

Theo lời thanh niên này kể thì anh ta ở nhà đúng một tháng là bắt đầu đi làm lại. Do có tay nghề thợ mộc nên Q.T đi làm thuê cho một xưởng mộc trong xã. Nhà ai lắp giường tủ là đến đo đạc, lên đơn giá rồi đưa về cho chủ xưởng để cùng anh em thực hiện. Q.T bảo làm ở ngoài thì thoải mái về thời gian nhưng thu nhập lại không ổn định. Nhưng muốn đi làm lại ở khu công nghiệp thì chưa thể được vì anh ta vẫn đang trong diện quản thúc.

“Em về từ cuối năm 2021 đến hè năm ngoái là không còn phải hàng tháng ra CA xã, CA huyện trình diện nữa nhưng không phải vì thế mà buông thả. Những lời động viên, nhắc nhở, khuyên bảo của các anh chị CA luôn văng vẳng bên tai. Mục đích của em bây giờ chỉ là đi làm, có thu nhập để lo cho con cái ăn học”, Q.T kể.

Anh ta cho biết đầu năm 2023 có đi làm lại tại khu công nghiệp song vì công việc không đều nên quyết định ra ngoài làm. Hiện thanh niên này đang làm cho một xưởng chuyên về nội thất. Q.T bảo càng về cuối năm càng nhiều việc vì đó là mùa cưới nên các gia đình đóng giường, tủ cho con cái ra ở riêng nhiều.

“Em làm việc cho công ty tư nhân nên thời gian khá thoải mái. Hôm nào nhà có công có việc thì xin nghỉ, nhiều khi đi làm cũng phụ thuộc cả vào thời tiết nữa. Chỉ là làm công nhật nên không dành dụm được nhiều thôi chứ với thu nhập hiện nay của vợ chồng em cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học”, Q.T chia sẻ và cho biết đã bàn bạc với vợ cùng cố gắng làm việc, mỗi tháng để ra một khoản tiền cho con cái sau này.

“Em cũng rất may là bố mẹ hai bên đều khoẻ mạnh, hỗ trợ chúng em rất nhiều trong việc chăm nom, nuôi dạy con cái. Nhất là khoảng thời gian em vắng nhà, bọn trẻ được ông bà bên nội, bên ngoại chăm sóc. Từ ngày em về, cả nhà cũng không ai nhắc lại chuyện lầm lỡ trước đây của em. Đó là sự tin tưởng cũng như sự kỳ vọng của người thân dành cho em, em phải biết trân trọng điều đó”, Tống Q.T bộc bạch và cho biết niềm vui sau mỗi ngày lao động là được về nhà chơi đùa với hai cô con gái nhỏ để được nghe tiếng mè nheo nũng nịu của các con mà có thời gian anh ta nhớ quay quắt...

Tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho chính quyền và người dân ở cơ sở
Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh
Mất tiền oan với chiêu lừa mở thẻ ngân hàng online
Nguyễn Vũ – Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động