Chủ nhật 12/05/2024 20:20

Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình trạng gia tăng việc sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ, qua đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến việc học tập, cuộc sống và tương lai của thế hệ trẻ. Đặc biệt, có vụ việc các em học sinh do sử dụng thuốc lá điện tử dẫn đến ngộ độc phải cấp cứu (xảy ra ở Quảng Ninh), do đó việc trang bị kiến thức để học sinh hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết để tránh xa sản phẩm độc hại này.
Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh
Trước tình trạng có dấu hiệu gia tăng trong việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ, việc kịp thời tuyên truyền các kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử là rất cần thiết. Ảnh: Duy Anh.

Trong những năm gần đây, hiện tượng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng và phần nào tác động tiêu cực đến sức khỏe, lối sống của thế hệ trẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong lứa tuổi học sinh từ 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%.

Đến năm 2022, số liệu điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh độ ở độ tuổi 13-15 là 3,5% và đang có xu hướng trẻ hóa.

Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh
Các em học sinh tham gia thuyết trình về tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: Duy Anh.

Nguyên nhân của vấn đề này có lẽ một phần do sự thiếu hiểu biết về các tác hại do thuốc lá điện tử mang lại. Nhiều người được quảng cáo rằng hút thuốc lá điện tử không có hại và cũng không gây nghiện. Ngoài ra, việc cầm trên tay một chiếc máy (hay còn gọi là pod) hút thuốc lá điện tử được một số bộ phận thanh niên, học sinh cho là “sành điệu”, có thể “lấy le” được với bạn bè. Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác nhằm nâng cao hiểu biết của học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết.

Nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh và các em học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử, sáng ngày 16/10, tại trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường” tại sân trường để chia sẻ thông tin về các tác hại của thuốc lá điện tử cho các em học sinh.

Phát biểu tại chương trình, bà Đoàn Thu Huyền, Đại diện Tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids, cho biết, chương trình là một cơ hội để kết nối giữa các em học sinh, các vị phụ huynh, nhà trường, các tổ chức xã hội,... Tại đây, các em học sinh có thể chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, cũng như được giải đáp những thắc mắc, được cung cấp những thông tin khoa học, đúng đắn về thuốc lá điện tử.

Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh
Tấm poster "khổng lồ" chia sẻ các thông tin trực quan về thuốc lá điện tử. Ảnh: Duy Anh.

Cũng tại chương trình, bà Đoàn Thu Huyền đã giới thiệu về tấm poster “khổng lồ” mô tả trực quan, cung cấp cho người xem các thông tin cụ thể về thuốc lá điện tử, đặc biệt là các loại chất có chứa trong nó. Chia sẻ về thông điệp của tấm poster, bà Đoàn Thu Huyền nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn mỗi học sinh cần ghi nhớ mỗi một hơi thuốc lá điện tử là nạp vào cơ thể hàng ngàn hóa chất khác nhau. Đây hoàn toàn không phải là sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống hay đồ chơi vô hại mang tính giải trí như những gì được quảng cáo. Mọi sản phẩm thuốc lá đều gây hại. Thuốc lá điện tử độc hại và nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tương lai của các em, nguy cơ tạo ra một thế hệ nghiện nicotine. Chính bản thân các em học sinh nên được trang bị kiến thức đầy đủ, biết cách nhận biết nguy cơ, từ đó chung tay loại bỏ hóa chất, loại bỏ thuốc lá điện tử trong trường học và cuộc sống của mình".

Thú vị nhất là phần tham gia thuyết trình sôi nổi về tác hại của thuốc lá điện tử của các em học sinh của trường THCS Chương Dương. Khác biệt với những hoạt động tuyên truyền về thuốc lá điện tử được tổ chức trước đây, chương trình lần này với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường” đề cao sự chủ động của các em học sinh trong việc tìm hiểu về tác hại của thuốc lá điện tử.

Nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử được chia sẻ với các em học sinh
Các em học sinh sôi nổi tham gia trả lời các câu hỏi của ban tổ chức. Ảnh: Duy Anh.

2 bài thuyết trình tham gia chương trình của các em ngày hôm nay đều được chuẩn bị chu đáo, trình bày dưới hình thức như sơ đồ tư duy, hình ảnh, tranh vẽ, thảo luận mở. Qua đó thể hiện sự tìm tòi, nghiên cứu kỹ của các em về vấn đề này. Cách tiếp cận này dưới góc nhìn, giọng văn trình bày của các em rất dễ dàng để được tiếp thu và truyền tải đến các học sinh cùng trang lứa.

Về cuối chương trình, các thắc mắc về các vấn đề liên quan đến thuốc lá điện tử cũng được bà Đoàn Thu Huyền và Nhà báo Lê Quốc Vinh giải đáp cặn kẽ trong phần giao lưu với các em học sinh.

Được biết, chuỗi ngoại khóa truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh sẽ tiếp tục được tổ chức tại THCS Trưng Vương vào 23/10 và THCS và THPT Wellspring vào 27/10 tới đây.

Vào tháng 6/2023, trong chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển KT-XH.

Tham gia đóng góp ý kiến, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị cần chú trọng đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt việc lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Theo đại biểu, các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, nung nóng, shisha đã xuất hiện tại Việt Nam gây tác hại rất nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, liên quan đến bệnh tật và nghiện ngập ma túy. Tuy nhiên, đến nay, hầu như chưa có động thái nào để giải quyết tác hại của các loại thuốc lá này.

Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) đã phát biểu, hoặc có 1 văn bản quy phạm pháp luật khác để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

“Thuốc lá điện tử là độc hại, là thứ giết người, cho nên các hành vi vi phạm đều phải bị xử phạt hình sự”, đại biểu nhấn mạnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đe dọa thành quả phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đe dọa thành quả phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam
Vụ phát hiện kho thuốc lá điện tử trị giá 70 tỷ đồng: Bắt khẩn cấp một quản lý công ty Vụ phát hiện kho thuốc lá điện tử trị giá 70 tỷ đồng: Bắt khẩn cấp một quản lý công ty
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi động “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024

Sôi động “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024

Sáng 12/5, “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động” năm 2024 (Ngày hội) diễn ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội) thu hút khoảng 11.000 người tham dự.
Hà Nội kiểm tra giải Poker tiềm ẩn nguy cơ đánh bạc trá hình

Hà Nội kiểm tra giải Poker tiềm ẩn nguy cơ đánh bạc trá hình

Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội đang rà soát, kiểm tra các thông tin liên quan đến việc tổ chức giải Poker.
Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Từ ngày 29/4 đến 1/5 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 101 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông cục bộ, cục bộ có mưa to. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 11/5 đến ngày 21/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động