Thứ năm 18/04/2024 16:35
Du lịch Việt Nam cần làm gì cho thời điểm mở lại du lịch?

Bài cuối: Các kịch bản của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Đăng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đã đề xuất UBND TP Hà Nội về việc phục hồi kinh doanh lĩnh vực dịch vụ du lịch sau ngày 21-9-2021

Thời gian qua, nghiêm túc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, các hoạt động du lịch gồm lữ hành, vận chuyển, điểm đến, lưu trú du lịch đã tạm dừng hoạt động. Có 20 khách sạn đang hoạt động được UBND TP phê duyệt làm các cơ sở cách ly y tế tập trung do người được cách ly tự trả phí cho các đối tượng là người nhập cảnh, người về từ vùng dịch, thí điểm cách ly F1 và nhân viên tổ bay.

Bên cạnh đó một số khách sạn có khách lưu trú dài hạn vẫn duy trì hoạt động để phục vụ khách, một số khác thực hiện nhiệm vụ chung của TP để phục vụ lưu trú cho các y bác sỹ hỗ trợ tham gia công tác phòng, chống dịch hoặc lưu trú cho các chuyên gia, công nhân, người lao động đảm bảo mô hình "1 cung đường, 2 điểm đến" theo phương án do UBND các quận, huyện phê duyệt.

Bài cuối: Các kịch bản của Hà Nội
Sở Du lịch đã đề xuất một số nội dung về việc phục hồi kinh doanh lĩnh vực dịch vụ du lịch sau ngày 21-9-2021. Ảnh: Khánh Huy

Trên tinh thần bám sát chỉ đạo tại các văn bản của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP; Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 7-9-2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại công văn số 3084/UBND-KGVX ngày 15-9-2021 về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Sở Du lịch đã đề xuất một số nội dung về việc phục hồi kinh doanh lĩnh vực dịch vụ du lịch sau ngày 21-9-2021.

Trước mắt, cho phép hoạt động trở lại sau ngày 21-9-2021 một số dịch vụ du lịch, cụ thể: Cho phép hoạt động trở lại các cơ sở lưu trú du lịch với 2 loại hình khách sạn và căn hộ du lịch. Nhà hàng, dịch vụ ăn, uống trong khách sạn, căn hộ du lịch: chỉ được bán hàng mang về cho khách không lưu trú; được phép phục vụ tại chỗ cho khách đang lưu trú nhưng phải đảm bảo bố trí chỗ ngồi thông thoáng, khoảng cách giữa 2 người tối thiểu là 2m trở lên và phục vụ số khách không quá 50% số ghế tại cơ sở trong cùng một thời điểm.

Căn cứ vào tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Sở Du lịch sẽ đề xuất xem xét dần nới lỏng và mở cửa đối với một số loại hình lưu trú du lịch khác như nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và cơ sở lưu trú du lịch khác trong thời gian tới.

Cho phép các đơn vị lữ hành, vận chuyển du lịch đủ điều kiện kinh doanh theo quy định hiện hành được hoạt động trở lại để chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện cần thiết phục vụ khách khi TP trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới.

Về phương án đảm bảo tổ chức thực hiện: Sở Du lịch chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã triển khai tuyên truyền đầy đủ quy định cho khách sạn, căn hộ du lịch được mở cửa trở lại hoạt động bảo đảm an toàn về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 473/QĐ-TCDL ngày 29-4-2020 và Quyết định số 474/QĐ-TCDL ngày 1-5-2020 của Tổng cục Du lịch, và các quy định của ngành Y tế. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các khách sạn, căn hộ du lịch được mở cửa hoạt động.

Bài cuối: Các kịch bản của Hà Nội

Căn cứ tình hình kiểm soát dịch các giai đoạn tiếp theo, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu TP xem xét hoạt động trở lại các điểm đến du lịch, lữ hành và vận chuyển đưa đón khách, cũng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch phù hợp với tình hình mới. Ảnh: Khánh Huy

Các khách sạn, căn hộ du lịch được hoạt động trở lại: tuân thủ theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Phải đáp ứng đầy đủ và chấp hành nghiêm các quy định hiện hành có liên quan, gồm: Đủ điều kiện trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch; Có phương án và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Quản lý cơ sở và nhân viên trực tiếp phục vụ khách (lễ tân, bàn, buồng, bếp...) ưu tiên được tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.

UBND quận, huyện, thị xã rà soát, phê duyệt phương án phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở hoạt động trên địa bàn. Triển khai đến các cơ sở việc ký cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; Thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày đối với tất cả nhân viên; quét mã QR đối với khách đến mua hàng; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở… và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

UBND quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tế quyết định các loại hình lưu trú du lịch khác được phép hoạt động trong trường hợp phục vụ công tác phòng, chống dịch hoặc hỗ trợ địa phương đảm bảo sản xuất kinh doanh hàng hóa.

Căn cứ tình hình kiểm soát dịch các giai đoạn tiếp theo, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu TP xem xét hoạt động trở lại các điểm đến du lịch, lữ hành và vận chuyển đưa đón khách, cũng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch phù hợp với tình hình mới.

Bài 2: Doanh nghiệp cần và phải làm gì?
Kỳ 1: Chống dịch nhưng không quên những bước chuẩn bị cho sự trở lại
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động