Thứ năm 18/04/2024 22:54
Bất động sản Hà Nội trước áp lực lạm phát và nhiều biến động:

Bài 3: Bất động sản – kênh trú ẩn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát có xu hướng tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguồn cung khan hiếm và giá bất động sản tại Hà Nội trước áp lực lạm phát và nhiều biến động như hiện nay. Trước bối cảnh này, xu hướng đầu tư được dự báo như thế nào? Các nhà đầu tư cần lưu ý gì trong chiến lược đầu tư bất động sản hiện nay?
Bài 3: Bất động sản – kênh trú ẩn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát có xu hướng tăng
Bất động sản Hà Nội trước áp lực lạm phát và nhiều biến động

Trước áp lực lạm phát và nhiều biến động, một số nhà đầu tư đang tìm đến các kênh tích trữ tài sản hiệu quả, trong đó có bất động sản. Đề cập nội dung này, TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia nêu quan điểm: "Thực tế, người dân Việt Nam vốn vẫn mong muốn sở hữu bất động sản. Tất nhiên, với bối cảnh áp lực lạm phát cao như hiện nay, cũng có một số nhà đầu tư đa dạng hóa và quan tâm, đầu tư vào BĐS, nhất là phân khúc đất nền, hay là nhà ở với kỳ vọng là tạo ra mức sinh lời để bù đắp được mức lạm phát."

Tuy nhiên, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Và đối với các nhà đầu tư tìm kiếm kênh tích trữ tài sản trước áp lực lạm phát, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: "Nhà đầu tư có thể chọn bất động sản là một trong những kênh trú ẩn an toàn. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều biến động như hiện nay thì việc chọn kênh bất động sản là lưu trú nhưng việc kỳ vọng có một mức tăng giá cao là sẽ rất khó."

Do đó, với bối cảnh hiện nay, theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội, thanh khoản và dòng tiền sẽ là những yếu tố quan trọng trong chiến lược đầu tư bất động sản trong ngắn hạn.

Đề cập đến xu hướng đầu tư bất động sản, bà Nguyễn Hoài An chia sẻ: Có 2 xu hướng đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Thứ nhất là xu hướng ngắn hạn, trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay thì thanh khoản và dòng tiền sẽ là những yếu tố quan trọng nhất và bất động sản nào đáp ứng được 2 yếu tố này là loại hình BĐS có khả năng trụ vững trong năm 2022. Còn với dài hạn thì với BĐS Việt Nam và xung quanh Hà Nội vẫn còn nhiều tiềm năng phát triền, hướng tới mô hình nghỉ dưỡng, đô thị.

Trong khi đó, theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, xu hướng đầu tư năm 2022 là bất động sản đô thị: "Mặc dù chúng ta đang mở cửa để thu hút khách quốc tế đến với du lịch nhưng BĐS du lịch nghỉ dưỡng cũng cần có thời gian để phục hồi. Chính vì lẽ đó, trong năm 2022, bất động sản đô thị sẽ trong xu hướng là thu hút nhà đầu tư."

Chính vì vậy, trước bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư, cần chú ý về giá và pháp lý của bất động sản trước khi quyết định xuống tiền. Bà Đỗ Thu Hằng khuyến nghị: "Khi đầu tư cần chú ý về quy hoạch và pháp lý bởi lẽ chúng ta đang đứng trước thực trạng rất nhiều dự án đang ở mặt bằng giá cao mới thì các chủ đầu tư khác muốn mức lợi nhuận cao hơn có thể tham gia vào các dự án chạy trước quy hoạch thì tiến trình hoàn thiện pháp lý có thể kéo dài không như dự kiến. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến trình hoặc kỳ vọng đầu tư."

Bên cạnh đó, trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, các nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản.

(Còn nữa)

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động