Thứ bảy 20/04/2024 22:42
Thôn xóm bình yên nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL

Bài 2: Lấy pháp luật làm chuẩn mực trong điều hành, giải quyết công việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Đỗ Văn Ấu cho biết, công tác PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã. Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn xã, tạo nên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị - xã hội tham gia vào công tác PBGDPL.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cùng với hướng dẫn đầy đủ cho nhân dân nên đã giảm nhiều việc khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tam Hiệp.(ảnh: Văn Biên)
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cùng với hướng dẫn đầy đủ cho nhân dân nên đã giảm nhiều việc khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tam Hiệp. Ảnh: Văn Biên

Báo cáo của UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) nêu rõ, qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bản xã đã đạt được những kết quả tích cực.

Để đạt được những kết quả đáng mừng trên, UBND xã Tam Hiệp đã xây dựng, ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về việc tuyên truyền Luật PBGDPL tới các cán bộ công chức, đoàn thể, thôn xóm... Nhân dân trên địa bàn xã.

Cùng với kế hoạch hàng năm, tùy theo yêu cầu của từng thời kỳ, để tập trung tuyên truyền các chính sách, quy định mới, các quy định pháp luật được dự luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội của xã cùng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ nhân dân thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên loa đài truyền thanh của phường, lồng ghép tuyên truyền phổ biến trong các hội nghị... và tổ chức tuyên truyền tại các thôn, xóm, trên các bảng tin, có panô, áp phích, tranh cổ động, các khẩu hiệu, biểu ngữ tuyên truyền và tuyên truyền lưu động trên xe ô tô của công an xã.

UBND xã Tam Hiệp đã chỉ đạo Công chức Tư pháp - Hộ tịch thường xuyên rà soát, tham mưu kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên ở địa phương nhằm tạo lực lượng nòng cốt thực hiện việc tuyên truyền, PBGDPL ở địa phương.

Ông Đỗ Văn Ấu, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, hiện nay, các tuyên truyền viên pháp luật, cùng với 67 hòa giải viên của 11 tổ hòa giải trên địa bàn xã luôn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các thôn, xóm.

Các tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên của xã được tập huấn, cung cấp, cập nhật các văn bản pháp luật mới. Đặc biệt là các bộ Luật, Nghị định hướng dẫn, các thông từ các văn bản pháp luật của Nhà nước mang tính thời sự để thuận tiện trong việc nghiên cứu và tuyên truyền đến Nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Đỗ Văn Ấu, tuyên truyền viên pháp luật của xã đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, PBGDPL đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời đã phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền các nội dung, chính sách pháp luật thiết thực đến các hội viên các hội đoàn thể được đông đảo nhân dân đón nhận và đánh giá cao.

Với việc đa dạng hóa các hình thức, công tác tuyên truyền, PBGDPL của UBND xã Tam Hiệp được nhân dân đánh giá cao, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Tình hình an ninh, chính trị tại địa phương luôn được ổn định, không có các trường hợp khiếu kiện vượt cấp mất an ninh trật tự.

Ông Đỗ Văn Ấu cho hay, sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn xã Tam Hiệp đã được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận thông tin về pháp luật; được cung cấp kịp thời, có chất lượng dịch vụ công về PBGDPL, đáp ứng nhu cầu về quyền được thông tin và cung cấp dịch vụ pháp lý của Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật, hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của Nhân dân.

“Công tác PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Người dân mạnh dạn tham gia vào việc giám sát quản lý Nhà nước ở địa phương, dũng cảm đấu tranh bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền lợi chính đáng của công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức có tiến bộ trong điều hành quản lý, lấy pháp luật làm cơ sở, chuẩn mực trong việc điều hành, giải quyết công việc”, ông Đỗ Văn Ấu nhấn mạnh.

Bài 1: Công tác PBGDPL là cơ sở để pháp luật đi vào cuộc sống Bài 1: Công tác PBGDPL là cơ sở để pháp luật đi vào cuộc sống
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động