Thứ tư 24/04/2024 03:22
Chuyện trong khu cách ly

Bài 1: Phát hiện cả rượu định tuồn vào khu cách ly

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với những người đang thực hiện cách ly trong các khu cách ly tập trung, thiếu thốn nhất có lẽ là những khoảng thời gian được tung tẩy ngoài kia. Tuy thế, với người thân, việc “tiếp tế” lương thực – thực phẩm vẫn liên tục được gửi vào cho những công dân cách ly với cái cách vô cùng đặc biệt.
Bài 1: Rượu, chất kích thích cũng được gửi vào… khu cách ly
Đồ tiếp tế liên tục được người thân gửi vào trong khu cách ly. Ảnh: N.D

Tiếp xúc với F0 trong một dịp về nhà ngoại, chị N.N.D (Long Biên, Hà Nội) cùng cô con gái hơn 2 tuổi bồng bế nhau vào khu cách ly tập trung tại Cao Đẳng đường sắt (Thượng Thanh, Long Biên). Chị kể, ban đầu mới được đưa đến khu cách ly, chị cũng rất lo lắng về sự đơn giản của căn phòng mẹ con chị ở. “Phòng cách ly là một phòng trong ký túc xá của sinh viên. Căn phòng khoảng 12, 13m2, có nhà tắm và nhà vệ sinh khép kín. Phòng trống trải, vật dụng duy nhất có thể sử dụng đó là 2 chiếc giường tầng bằng sắt kê ở hai góc phòng” – chị kể.

Phòng cách ly sạch sẽ nhưng thiếu thốn khá nhiều với thời tiết đã sang đông ở Hà Nội. Khi mới vào, chị được bên quản lý khu cách ly là những cán bộ, chiến sĩ bộ đội thuộc Ban chỉ huy quân sự quận Long Biên cấp cho 2 chiếc chiếu, 2 chiếc vỏ chăn mỏng, màn và gối. Các phòng trong khu cách ly đều không có bình nước nóng, nhưng được sự cho phép của các cán bộ quản lý, chiếc ấm siêu tốc dùng để đun nước được chị dùng nhiều nhất trong những ngày ấy.

Chị D cho biết, khác với những phản ánh, những hình ảnh trên mạng xã hội về khu cách ly tập trung chị biết từ trước, khu cách ly chị ở được quản lý rất nghiêm ngặt. “Mọi sinh hoạt của các công dân cách ly chỉ được diễn ra ở trong phòng ở, không có bất cứ lý do nào để người cách ly được phép bước ra khỏi cửa. Và tuyệt đối không có chuyện giao lưu, nói chuyện hay tiếp xúc với người ở các phòng khác. Sáng 6g30 – 7g sáng có người mang đến đồ ăn sáng. Trưa 11g15 – 11g30, chiều 5g30 – 6g sẽ được các bạn dân quân mang cơm đến. Rác, vệ sinh khu cách ly cũng do các bạn thu gom và dọn dẹp. Bất cứ ai thiếu đồ gì có thể báo với ban quản lý hoặc nhờ ban quản lý mua giúp”. Chị D bảo, các suất ăn ở khu cách ly tương đối vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Món ăn thay đổi hàng ngày, thậm chí nhiều lần bên quản lý khu cách ly cũng hỏi chị có cần cháo cho bé nhà chị hay không.

Cùng đợt cách ly với chị D, chị N.N.B (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) cũng đi cách ly cùng cậu con trai 7 tuổi. Chị cách ly tại Học viện Nông nghiệp (Gia Lâm). Chị ở cùng với con và 2 F1 cùng quận. “Ở các khu cách ly, các F1 sẽ được phân phòng theo cấp độ nguy cơ cao và nguy cơ thấp. Nếu F1 được xếp vào diện nguy cơ cao sẽ ở một mình 1 phòng, còn những F1 thuộc diện nguy cơ thấp ví dụ như có F0 trong cùng nơi làm việc, không tiếp xúc trực tiếp nhiều sẽ xếp 2 – 3 người một phòng tùy diện tích phòng” – chị B cho biết.

Việc chị lo nhất khi vào khu cách ly tập trung đó là đồ ăn, thức uống cho cậu con trai vốn khảnh ăn. Chính vì vậy nên người nhà bên ngoài gửi vào cho hai mẹ con chị nhiều nhất là đồ ăn. Và cũng là lẽ tâm lý giống như người nhà chị, ngoài những việc lo chuyện ăn uống, dọn dẹp khu cách ly, những cán bộ, chiến sĩ, dân quân phục vụ ở các khu cách ly, việc nhận đồ tiếp tế và chuyển vào cho người dân là một việc không hề… nhẹ.

“Liên tục từ sáng đến chiều trên nhóm chat zalo kêu không ngừng nghỉ. Người kêu hết giấy vệ sinh, phòng kêu hết nước uống, rồi xà phòng tắm, bột giặt. Hoặc đang giờ nghỉ trưa lại giật thót vì tin nhắn của ai đó nhờ các đồng chí dân quân chuyển đồ tiếp tế vào”. Chị B kể, không chỉ đồ tiếp tế do người nhà gửi vào, những người đang thực hiện cách ly thậm chí còn đặt đồ ăn qua các app, hoặc đặt shipper mang đến chốt. “Không ít lần xuất hiện lời đề nghị các đồng chí bộ đội mang lên giúp mấy cốc… trà sữa vừa được ship đến.”

Anh D.Q.C (Vĩnh Tuy), chồng chị B kể, do cả vợ và con anh đều trong khu cách ly tại Học viện Nông nghiệp, nên khi có thời gian rảnh địa điểm anh hay lui tới nhiều nhất là khu vực này. “Ở đây cũng cập nhật một cách nhanh nhất F1 nào bình yên và khi nào có F nào “chuyển dấu” – anh nói.

“Có lần tôi mang đồ đến gửi cho vợ con, thấy chiều đó các cán bộ quản lý ở điểm cách ly làm rất gắt. Ngoài việc yêu cầu người gửi đồ mở tất cả đổ ra để họ kiểm tra, còn thấy có sự tham gia của chó nghiệp vụ” – anh C kể. Và anh cho biết, anh đã chứng kiến những chai lavie còn nguyên lớp nilon, nhưng trong chai đã được tráo bằng… rượu. Thậm chí, chó nghiệp vụ còn phát hiện ra cả “kẹo”, chất kích thích được chuyển vào khu cách ly. Còn những đồ thịt chó mắn tôm, gà, lòng lợn… là chuyện… thường ngày ở huyện.

(Còn nữa)

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Để hỗ trợ công dân, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeiD.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.
Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1178/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động