Thứ ba 01/10/2024 01:18

Bài học quá đắt của anh thợ sửa chữa ô tô muốn “lái xe” trong nhà nghỉ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Bản tính chơi bời, nghịch ngợm từ nhỏ, không học hành, không nghề nghiệp, Trần Xuân Yên, SN 1978, trú tại đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang sinh thói trộm cắp, nghiện ngập. Vừa ra tù, Yên đã lập kế hoạch cho chính người vợ của mình là Hoàng Thị Lanh, SN 1989 đưa trai vào nhà nghỉ quan hệ nhằm dàn dựng cảnh tống tiền, ép nạn nhân ký giấy nợ hàng trăm triệu đồng…

Lý lịch “đen” của gã chồng đê hèn

Trần Xuân Yên xuất thân từ một gia đình nông dân đông con, là con trai út nên Yên được cha mẹ nuông chiều từ nhỏ. Các anh chị lớn trong nhà không có điều kiện học hành còn Yên được đi học nhưng lại lười nhác, thích chơi bời nên vớt vát chỉ hết lớp 7.

Sau khi nghỉ học, Yên bắt đầu giao du với đám bạn bè xấu rồi lang bạt khắp nơi, cũng có thời kỳ đi làm thuê, làm mướn nhưng tiền kiếm được chẳng đủ cho hắn chơi bời. Cứ thế trong một thời gian dài không ai đôn đốc quản lý, Yên đã sinh nhiều thói hư tật xấu. Chỉ đến khi Yên trở thành một “con nghiện” ma túy, người thân mới nhận ra nhưng Yên bỏ ngoài tai những lời khuyên răn, dạy bảo. Lo lắng cho con, bố mẹ Yên tìm đủ mọi cách để bắt Yên về quê cai nghiện và Yên đã cắt cơn nghiện thành công sau một thời gian dài khổ cực.

Năm 2006, trong thời gian làm thuê ở huyện Yên Động, tỉnh Bắc Giang, Yên quen biết với một cô gái trẻ kém mình 11 tuổi là Hoàng Thị Lanh. Sau gần một năm yêu nhau, hai người kết hôn đồng nghĩa với việc Lanh nghỉ học đi lấy chồng. Những tưởng có vợ, Yên sẽ thay đổi, tu chí làm ăn, thế nhưng, Lanh lại vào hùa, cùng Yên giao du với nhóm bạn bè xấu, nay đây mai đó, hết tiền ăn chơi thì rủ nhau trộm cắp.

Năm 2011, Yên bị CQCA bắt về tội trộm cắp tài sản và kết án 2 năm 6 tháng tù giam. Bố mẹ già khóc hết nước mắt nhưng vẫn hy vọng, thời gian “ăn cơm tù, mặc áo số” sẽ khiến Yên suy nghĩ lại và quyết tâm thay đổi. Hy vọng bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu, Yên như một con ngựa bất kham. Ngày 8-12-2014, Yên được mãn hạn tù là sà ngay vào đám bạn cũ tụ tập rượu chè, tối ngày say xỉn. Không chịu kiếm việc làm mà thâu đêm suốt sáng ngồi trên chiếu bạc sát phạt nhau. Khi hết tiền, Yên lập âm mưu rủ chính người vợ của mình làm “con mồi” để tống tiền người khác.

Lối vào nhà nghỉ Nam Hải nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Mận

Mưu hèn, kế bẩn… giăng bẫy “trai lạ”

Để thực hiện kế hoạch bỉ ổi, Yên đã bàn với vợ và rủ thêm đồng bọn là Nguyễn Đức Hiền, SN 1980, trú tại phố Hướng, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang và Ngô Quốc Tuấn, SN 1969, trú tại Hà Vị 1, TP Bắc Giang. Sau khi lên kế hoạch chi tiết, nạn nhân mà chúng lựa chọn là anh Lê Bá Khương, SN 1971, người có điều kiện và quen biết với vợ Yên từ trước, hiện là thợ sửa chữa ô tô trên địa bàn TP Bắc Giang.

Theo kế hoạch, tối 18-12, Lanh chủ động gọi điện với giọng đon đả mời anh Khương đi uống nước. Lâu ngày không liên lạc nay lại được “người đẹp” có nhã ý nên anh Khương vui vẻ đồng ý, không mảy may nghi ngờ. Gặp gỡ, uống nước xong, Lanh gợi ý cả hai vào nhà nghỉ “tâm sự”. Nghe thấy “bạn gái” bảo vậy, dục vọng nổi lên, anh Khương cùng Lanh vào nhà nghỉ Nam Hải.

Trên đường đi, Lanh đã kịp nhắn tin thời gian, địa điểm sẽ có mặt tại nhà nghỉ cho chồng và đồng bọn. Lanh thuê phòng 205, cả hai bước vào phòng đang chuẩn bị hành sự thì Yên cùng Hiền, Tuấn xông vào. Tại đây, nhóm đối tượng chụp ảnh làm bằng chứng, khống chế anh Khương, ép nạn nhân phải bồi thường 100 triệu đồng, nếu không sẽ công khai vụ việc cho bàn dân thiên hạ biết đôi “gian phu, dâm phụ”.

Vừa hoảng loạn vừa sợ mang tiếng, không còn lựa chọn nào khác nên anh Khương đã chấp thuận viết giấy vay nợ 100 triệu đồng. Trước khi rời nhà nghỉ với tờ giấy nợ trong tay, nhóm của Yên thấy nạn nhân có chiếc xe máy Honda Future còn mới nên lấy luôn chiếc xe và nói là coi như trừ trước 10 triệu đồng còn nợ 90 triệu đồng.

Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng phòng PC45, CA tỉnh Bắc Giang cho biết: Sáng 21-12, CQCA tiếp nhận đơn trình báo của anh Lê Bá Khương về việc bị một số đối tượng khống chế và ép viết giấy vay nợ số tiền 100 triệu đồng và lấy đi chiếc xe máy. Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, CQCA đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh. Trước những bằng chứng thu thập được, ngay trong chiều 21-12, CQĐT đã quyết định bắt khẩn cấp 4 đối tượng Yên, Lanh, Hiền, Tuấn về hành vi cướp tài sản.

Theo tìm hiểu, Yên đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Mới ra tù nhưng chưa lên CA địa phường trình diện lại tiếp tục gây án. Còn về nạn nhân Lê Bá Khương quê gốc ở miền Trung, ra bắc lập nghiệp rồi lấy vợ sinh sống tại Bắc Giang, có kinh tế khá giả, cuộc sống ổn định.

Trong ngôi nhà nhỏ, bà Phạm Thị Lý, SN 1945, mẹ đẻ của Trần Xuân Yên nói trong nước mắt: “Nuôi con không nên người thì chính những người làm cha làm mẹ phải chịu đau đớn. Vợ chồng tôi cũng đã đến tuổi “gần đất xa trời” rồi, tưởng rằng nó mới được ra tù, Tết này cả nhà được sum họp. Nào ngờ vợ chồng nó lại gây ra tội, bỏ lại 2 đứa con nhỏ rồi đây ai chăm sóc, dạy bảo. Đành rằng phạm pháp thì phải chịu tội nhưng gia đình tôi mong cơ quan chức năng xem xét hoàn cảnh gia đình có bố mẹ già yếu cùng 2 đứa con nhỏ mà khoan hồng, giảm nhẹ mức án để chúng nó được sớm hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời”.

Vụ việc đang được CQCA tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Trần Xuân Yên, cơ quan chức năng thu giữ được tang vật cùng một số giấy tờ liên quan tới vụ việc. Lý do mà Yên khai nhận trước CQCA là mới ra tù lười lao động nên đã rủ vợ cùng một số đối tượng khác lên kế hoạch cướp tài sản.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Lê Mận

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động