Thứ năm 18/12/2025 00:38

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), cùng điểm lại những phát ngôn ấn tượng, truyền cảm hứng của bà Mai Kiều Liên – người vừa được vinh danh trong “100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á” (Fortune’s Most Powerful Women ASIA 2024) và cũng là nữ doanh nhân hiếm hoi tại Việt Nam được Đảng và Nhà Nước trao tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba cao quý.

Năm 2013, Vinamilk tạo ấn tượng mạnh với ngành sữa châu Á và thế giới, khi cùng lúc đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa đầu tiên ở Việt Nam, với vốn đầu tư “khủng” hàng trăm triệu đô.

“Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam”, câu nói đầy tham vọng nhưng thể hiện tầm nhìn chiến lược của bà Mai Kiều Liên. Sự kiện này cũng đã đánh dấu bước chuyển mình của Vinamilk, từ mục tiêu hiện thực hóa “giấc mơ sữa Việt” thành khát vọng “vươn tầm thế giới”.

Từ một nước phải nhập khẩu sữa gần như hoàn toàn, cái tên “Vinamilk” dần xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh tiếng của khu vực và thế giới. Giá trị của thương hiệu cũng ngày càng gia tăng để đứng trong Top 10 toàn cầu, tỷ lệ thuận với sự phát triển về quy mô công ty.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Bà Mai Kiều Liên là một doanh nhân đặc biệt khi cả sự nghiệp của mình chỉ gắn liền với một doanh nghiệp, một ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Vượt trên những mục tiêu về kinh doanh trên thương trường, với “nữ tướng” ngành sữa, Vinamilk còn là một sứ mệnh đặc biệt.

Thời gian du học tại Nga, bà được phân công học ngành công nghiệp chế biến sữa - một ngành còn khá xa lạ tại Việt Nam lúc ấy. Phân vân trước quyết định lựa chọn ngành học, bà đã viết thư xin ý kiến cha mình.

Câu nói “chỉ có sữa mới giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và cải thiện sức khỏe người dân sau chiến tranh” của người cha không chỉ giúp bà thêm quyết tâm theo đuổi ngành sữa, mà còn trở thành kim chỉ nam trong suốt chặng đường gần nửa thế kỷ đi cùng Vinamilk. Theo đuổi và dấn thân, bà đã dành toàn bộ tâm huyết để trả lời cho câu hỏi “làm sao nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em”.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Cách đây không lâu, dấu ấn sáng tạo của Vinamilk nhận được sự quan tâm đặc biệt với sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và chiến dịch “phủ xanh mạng xã hội” sau đó.

Về sự kiện có tính cột mốc đó, CEO Vinamilk từng chia sẻ: “Vinamilk từ khi một tuổi đến nay đã rất nhiều lần đổi mới chính mình. Lần này cũng không ngoại lệ. Không chỉ là thương hiệu, Vinamilk đang đổi mới một cách toàn diện”. Phát ngôn thể hiện rõ nét một Vinamilk gần 50 năm tuổi nhưng vẫn sẵn sàng đổi mới, bắt kịp xu thế.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Khi được hỏi về nguyên tắc giúp Vinamilk thành công chinh phục thị trường trong và ngoài nước, “nữ tướng” của Vinamilk luôn nhắc đến 3 yếu tố cốt lõi: chất lượng, giá cả và dịch vụ. Trong đó, chất lượng phải đi đầu.

“Mình là công ty thực phẩm, sản xuất đồ ăn, thức uống cho mọi người. Phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, như đang làm cho người thân, gia đình của mình vậy” - đó là điều bà luôn nhắc nhở đội ngũ khi bắt tay nghiên cứu và phát triển một sản xuất mới, phục vụ người tiêu dùng.

Cho đến nay, Vinamilk vẫn là doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm đi đầu các xu hướng dinh dưỡng trên thị trường. Nổi bật là các sản phẩm sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt chuẩn organic châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam; hay sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chuẩn Clean Label Project về sự an toàn, tinh khiết.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Cuối thập niên 90, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và việc liên doanh với đối tác ngoại trở thành xu hướng. Trong hầu hết các thương vụ, khối FDI thường nắm giữ 70% cổ phần, chiếm quyền điều hành chi phối. Với suy nghĩ Vinamilk có đầy đủ nguồn lực và am hiểu thị trường trong nước để có thể tự đi trên đôi chân của mình, bà Liên cùng các đồng sự quyết định không liên doanh, giữ thương hiệu Việt. Sau nhiều năm nhìn lại, bà vẫn cho rằng: “Có Vinamilk ngày nay là nhờ quyết định đó”.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Táo bạo, quyết tâm là những từ khóa mà Vinamilk đã nói về thương hiệu của mình khi ra mắt công chúng bộ nhận diện mới vào năm 2023 và khẳng định, “vẫn như thế, từ 1976”. Và đây là một trong những câu nói thể hiện rõ nét “cá tính” này của Vinamilk, khi nữ CEO quyền lực đặt những viên gạch đầu tiên cho lĩnh vực xuất khẩu sữa của Việt Nam vào năm 1997.

Để có cơ hội tham gia chương trình đổi dầu lấy lương thực của Chính phủ Iraq, thời điểm ấy, Vinamilk đã tài trợ 2 container sữa bột cho trẻ em nước này. Sau khi kiểm tra chất lượng và trực tiếp sang thăm nhà máy, Chính phủ Iraq đề nghị Vinamilk cung cấp 300 tấn sữa trong 3 tháng. Không mất nhiều thời gian đắn do, bà Mai Kiều Liên đã nhanh chóng đồng ý để chứng minh khả năng đáp ứng về chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng của Vinamilk. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 62 quốc gia/vùng lãnh thổ và vẫn tiếp tục tăng lên qua mỗi năm.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Sau chiến tranh, Vinamilk được giao tiếp quản một nhà máy sản xuất sữa bột từ con số 0: không bản vẽ kỹ thuật, không vốn đầu tư và không chuyên gia. Việc “khôi phục nhà máy” này gần như là một nhiệm vụ bất khả thi, khi chi phí được các đơn vị tư vấn nước ngoài ước tính lên đến 2,7-3 triệu USD.

Nhưng với cá tính quyết liệt, phải làm cho bằng được, bà Mai Kiều Liên cùng đội ngũ của mình và các kỹ sư trong nước đã tìm giải pháp sửa chữa máy móc và khôi phục sản xuất, thành công cho ra đời mẻ sữa đầu tiên vào ngày 26/3/1988. Đây là mẻ sữa bột đầu tiên không chỉ của Vinamilk mà còn của ngành sữa Việt Nam, minh chứng hùng hồn nhất cho câu nói “không có gì là không thể” của “người đàn bà thép” Mai Kiều Liên.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Theo bà Mai Kiều Liên, phát triển bền vững là một chiến lược dài hơi, nhưng không có nghĩa là có thể đi từ từ. Ngược lại, nữ lãnh đạo Vinamilk cho rằng, Vinamilk lúc nào cũng cần nhanh, để đi tắt đón đầu, đạt được những mục tiêu đề ra.

Khi khái niệm phát triển bền vững còn chưa phổ biến tại Việt Nam, Vinamilk đã có báo cáo phát triển bền vững độc lập với báo cáo tài chính (năm 2012). Đến khi Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Vinamilk là một trong số những doanh nghiệp tiên phong công bố đồng hành cùng mục tiêu này. Đến nay, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành có 3 đơn vị (2 nhà máy và một trang trại) đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.700 sản phẩm thời trang nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.700 sản phẩm thời trang nghi giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp lực lượng công an, kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Phương Liệt, phát hiện số lượng lớn sản phẩm thời trang nghi giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, có tổng trị giá gần 600 triệu đồng.
Xử lý hơn 23.000 vụ vi phạm thị trường trong năm 2025, thu nộp gần 372 tỷ đồng

Xử lý hơn 23.000 vụ vi phạm thị trường trong năm 2025, thu nộp gần 372 tỷ đồng

Năm 2025, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 23.000 vụ vi phạm. Trong đó, hoạt động kinh doanh vi phạm trên môi trường thương mại điện tử ngày càng gia tăng, đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý, kiểm soát thị trường.
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/12/2025 - XSMT 17/12 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/12/2025 - XSMT 17/12 - KQXSMT

XSMT. KQXSMT 17/12/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 17/12/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 17/12. XSMT 17/12. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 17/12/2025 - KQXSMN 17/12

XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 17/12/2025 - KQXSMN 17/12

XSMN 17/12/2025. XSMN. KQXSMN 17/12/2025. KQXSMN. Xổ số miền Nam hôm nay 17/12/2025. Kết quả xổ số miền Nam ngày 17/12. XSMN 17/12. KQXS miền Nam. Cập nhật kết quả xổ số miền Nam hôm nay 17/12/2025. xo so mien nam thu tu
Cập nhật bảng giá xe ô tô BYD mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe ô tô BYD mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng BYD của các dòng Dolphin, Seal, Han, M6, Atto 3, Sealion 6, Sealion 8, Atto 2, Seal 5 và M9...
Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý trên cả nước...
Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà bị thu hồi để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội sẽ được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Việc Hà Nội chính thức trình chủ trương đầu tư Khu đô thị thể thao Olympic không chỉ mở ra một dự án quy mô chưa từng có, mà còn thể hiện khát vọng đưa Thủ đô trở thành trung tâm thể thao, dịch vụ hiện đại, đủ năng lực đăng cai các sự kiện lớn của khu vực và thế giới.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh. VN-Index có thời điểm giảm sâu hơn 20 điểm trước khi hồi lại về cuối phiên với mức giảm 5,5 điểm về 1.673 điểm. Thanh khoản sụt giảm khi giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 19.500 tỷ đồng.
Xử phạt 177,5 triệu đồng đối với TC Capital Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Xử phạt 177,5 triệu đồng đối với TC Capital Việt Nam do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đầu tư Chứng khoán TC Capital Việt Nam do không đảm bảo quy định về nhân sự và công bố thông tin.
Thị trường chứng khoán ngày 16/12: VN-Index có phiên "hồi" mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 16/12: VN-Index có phiên "hồi" mạnh

Thị trường chứng khoán hôm nay khép lại trong trạng thái tích cực. VN-Index tăng 33,17 điểm, tương ứng tăng 2,02%, lên 1.679,18 điểm.
Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta bị cáo buộc thu hàng tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Meta đang đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến việc thu lợi hàng tỷ USD từ các quảng cáo lừa đảo xuất phát từ Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo rủi ro rõ ràng từ chính nội bộ công ty.
Toyota bZ4X chính thức ra mắt Đông Nam Á: Bước đi chiến lược trong cuộc đua SUV điện

Toyota bZ4X chính thức ra mắt Đông Nam Á: Bước đi chiến lược trong cuộc đua SUV điện

Toyota vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV thuần điện bZ4X tại thị trường Đông Nam Á, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược điện hóa của hãng xe Nhật Bản tại khu vực đang tăng tốc chuyển dịch sang phương tiện xanh.
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn dân

Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn dân

Trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam 2025, một thông điệp nổi bật được nhấn mạnh tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo mở xã hội - Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn dân”: muốn phong trào khởi nghiệp lan tỏa rộng, Việt Nam cần chuyển trọng tâm từ “nhiều ý tưởng” sang “nhiều người cùng tham gia”, từ “đổi mới trong phòng lab” sang “đồng kiến tạo với cộng đồng”, và từ “kể câu chuyện hay” sang “đo được tác động”.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động