Thứ ba 21/05/2024 11:34

Ba Lan bắt đầu bầu cử quốc hội khóa mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 15/10 (giờ địa phương), cuộc bầu cử quốc hội tại Ba Lan đã chính thức bắt đầu với hy vọng sẽ định hình nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba cho đảng Luật pháp và Công lý (PiS).
Ba Lan bắt đầu bầu cử quốc hội khóa mới
Người dân Ba Lan bắt đầu tiến hành bầu cử quốc hội khóa mới. (Ảnh: Politico)

Theo đó, cử tri Ba Lan sẽ lựa chọn 460 thành viên cho Hạ viện và 100 thành viên cho Thượng viện trong cuộc bầu cử này.

Mặc dù PiS được dự đoán sẽ dẫn đầu, tuy nhiên khả năng giành được thế đa số tại Quốc hội mới vẫn là thách thức. Các dự đoán cho thấy PiS có thể giành được khoảng 35% số phiếu ủng hộ, cao hơn Liên minh Công dân (KO), nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đảng nhỏ.

Với tình hình chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine và tình trạng khủng hoảng di cư phức tạp, cả Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều quan tâm đặc biệt đến cuộc bầu cử này. Dù cả PiS và phe đối lập đều ủng hộ vai trò của Ba Lan trong NATO, nhưng việc ổn định chính trị nội bộ vẫn được xem là mục tiêu quan trọng.

Năm 2022, Ba Lan đã được biết đến là một trong những đối tác lớn nhất của Ukraine. Tuy nhiên, trong bối cảnh các vấn đề nội bộ trở nên nặng nề hơn, cuộc bầu cử này đang đặt vấn đề ủng hộ Ukraine vào tầm quan trọng hàng đầu.

Thời gian bỏ phiếu diễn ra từ 7h sáng đến 21h cùng ngày theo giờ địa phương. Có dự báo rằng, nếu PiS không đảm bảo được thế đa số, Ba Lan có thể đối mặt với một thời kỳ bất ổn.

Với hơn 600.000 người Ba Lan ở nước ngoài đã đăng ký bỏ phiếu, con số này đã tăng gấp ba lần so với năm 2015, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Ba Lan. Cuộc bầu cử này đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ cả truyền thông và giới chuyên gia, được xem là sự kiện quan trọng nhất tại châu Âu trong năm 2023.

Xung đột Israel - Hamas đe dọa thương mại toàn cầu Xung đột Israel - Hamas đe dọa thương mại toàn cầu

Giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - Ngozi Okonjo-Iweala đã đưa ra cảnh báo về tác động tiêu cực có thể ...

Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 6 tháng Giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 6 tháng

Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), giá khí đốt tự nhiên tại khu vực Tây Âu đã tăng thêm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động