Thứ bảy 27/04/2024 17:37

Ăn trái đắng vì tin lời Cty luật hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên internet có nhiều diễn biến phức tạp, xu hướng gia tăng.
Ăn trái đắng vì tin lời Cty luật hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa
Xuất hiện thủ đoạn giả danh Công ty luật hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng. Ảnh: T.L

Hiện nay, xuất hiện thủ đoạn giả danh Công ty (Cty) luật, cơ quan chức năng hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ cần gõ từ khóa: “Lấy lại tiền bị lừa qua Cty luật”, cho ra 18.000.000 kết quả trong 0,42 giây. Chúng ta đủ thấy sức nóng của vấn nạn này lớn tới mức nào.

Theo CA TP Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh luật sư để hỗ trợ thu hồi. Trước khi đưa “con mồi” vào bẫy, các đối tượng tạo lập các trang facebook cá nhân, fanpage và nhóm trên mạng xã hội giả mạo Cty luật, cơ quan chức năng. Để tạo niềm tin của nạn nhân đối với các trang mạng xã hội này, các đối tượng tự giới thiệu, mô tả là văn phòng luật sư, trang fanpage của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an). Sau đó, các đối tượng sẽ giả vờ kết nối với bên an ninh mạng và thông báo với nạn nhân phải đóng phí để thu hồi tiền lừa đảo.

Ngày 22/01/2024, chị L, SN 1981, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội lên mạng tìm hiểu thì thấy trang facebook quảng cáo Cty Luật hỗ trợ thu hồi tiền 200 triệu bị lừa đảo trước đó. Khi nạn nhân hỏi “Luật sư giả” cách thu hồi tiền bị lừa thì được các đối tượng thông báo phải đóng phí. Do nóng lòng muốn lấy lại tiền, chị L đã nhờ các “Luật sư giả” hỗ trợ nên tiếp tục bị lừa thêm 125 triệu đồng. Sau đó chị đã đến CA phường Giảng Võ, quận Ba Đình trình báo sự việc.

Tôi tìm hiểu được biết, hành vi của các đối tượng này đã cấu thành tội “Sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự, nếu các đối tượng chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì khung hình phạt sẽ phải đối mặt là từ 12-20 năm.

Với những trường hợp đã bị các đối tượng chiếm đoạt tài sản, cần nhanh chóng làm đơn trình báo tố giác hành vi của các đối tượng này tới cơ quan cảnh sát điều tra để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Mỗi người dân cần hiểu rõ, luật sư không có khả năng thu hồi tiền bị lừa đảo qua mạng. Nếu cần tham vấn, cần tìm văn phòng luật sư uy tín, tra cứu danh bạ luật sư trên website Đoàn luật sư. Đừng để sai lầm nối tiếp sai lầm, tiếp tục bị lừa vì tin lời Cty luật hỗ trợ lấy lại tiền.

Cảnh giác bẫy lừa "dịch vụ lấy lại tiền bị lừa đảo"
Công an cảnh báo thủ đoạn “giúp lấy lại tiền bị lừa đảo”
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động