Thứ hai 13/05/2024 17:09

Án chung thân cho bảo mẫu bạo hành bé 17 tháng tuổi đến tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận định hành vi của 2 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc, cần cách ly ra khỏi xã hội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lành 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị An tù chung thân.
Án chung thân cho bảo mẫu bạo hành bé 17 tháng tuổi đến tử vong
Bị cáo Nguyễn Thị An - Nguyễn Thị Lành tại tòa. Ảnh: N.D

Khi trẻ khóc thì xách tay ném trẻ xuống nền nhà

Sáng 25/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo đối với Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành, 2 bảo mẫu đã nhiều nhiều lần bạo hành khiến bé 17 tháng tuổi chấn thương sọ não dẫn đến tử vong về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo An khai trước toà, nơi trông trẻ của bị cáo không xin phép cơ quan chức năng. Nơi bị cáo thuê có 3 phòng, 1 phòng ngoài cùng cho trẻ chơi và 2 phòng trong để các cháu ngủ.

Sau khi nhận các cháu, sáng 9h30 ngày 23/2 bị cáo cho các cháu vào phòng ngủ. Cháu Đ. quấy khóc và bỏ ra ngoài, Lành bế cháu Đ. về phòng sau và ném cháu xuống nền nhà có tấm xốp.

“Bị cáo nghĩ làm vậy để cho cháu đỡ khóc. Khi Lành ném cháu Đ. xuống cháu vẫn khóc, Lành đi ra chỗ khác. Cháu Đ. vẫn quấy khóc, bị cáo đã có hành vi dùng chân phải, vẫn đi dép giẫm đạt lên bụng, ngực, đầu cháu Đ.” – An nói. Khi chị T. phát hiện có vết tím ở tai, thì Lành bảo là nói với chị T. là do cháu chơi bị ngã.

Những ngày tiếp theo, cháu bé vẫn đến lớp bình thường, cháu không có biểu hiện gì khác, chỉ quấy khóc. Đến ngày 26/3, cháu đến lớp, lúc đó mình bị cáo đón trẻ còn Lành bận việc gia đình. Lúc cháu bé bất tỉnh, Lành hướng dẫn bị cáo nói là Đ. ốm.

Bị cáo Lành cũng khai là đúng theo cáo trạng, đồng thời xin lỗi vì hành vi không kiểm soát được của mình.

Khi HĐXX hỏi bị cáo nhận các cháu thì phải coi như con mình, chăm sóc dỗ dành khi quấy khóc, đây lại dùng hành động vậy, bị cáo suy nghĩ gì? Các bị cáo cúi đầu nhận tội. Về bồi thường cho người bị hại, bị cáo bị bắt nên không rõ.

Có mặt tại tòa, chị T., mẹ cháu bé khóc nấc, cho biết, do tin tưởng người quen, người làng nên đã gửi cháu từ 9-10/2. Bình thường cháu rất ngoan. Khi đón cháu như mọi ngày, Lành đưa con thì thấy có vết tím, thì hỏi là con làm sao thì Lành bảo con chơi bị ngã.

“Lúc đó tôi cũng không nghi ngờ gì vì lúc sau con vẫn vui chơi. Đến tối về chồng thấy con tím tai nên đã mắng tôi, tôi có hỏi lại cô An thì cô An bảo trưa cháu không ngủ, nghịch nên ngã”, mẹ nạn nhân cho biết, sở dĩ không nghi ngờ gì vì tin tưởng 2 bảo mẫu này.

Chị T. cũng cho biết, ngày sau, con vẫn ăn uống, vui đùa bình thường. Đến ngày 24-25/2 không có vấn đề gì, đến rạng sáng 26 thì con có tỉnh giấc, ho hai tiếng thì trớ sữa. Sáng cháu ăn hết 1 bát cháo, 7h30 thì đến lớp. Đến 10h30 cô giáo điện. “Tôi hoảng quá chạy về thì nhìn thấy con nằm ở nền xốp, cứng đơ, quần áo ướt hết” – mẹ nạn nhân cho biết.

Bố bị hại cho biết, mỗi gia đình của hai bị cáo đã bồi thường mỗi nhà 200 triệu đồng.

Án chung thân cho bảo mẫu bạo hành bé 17 tháng tuổi đến tử vong
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị An mức án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Lành mức án 20 năm tù. Ảnh: N.D

1 án chung thân cho 2 bảo mẫu bạo hành bé 17 tháng tuổi đến tử vong

Sau khi nghe các bị cáo khai tại tòa, đại diện VKS nhận định, 2 bị cáo Nguyễn Thị An, Nguyễn Thị Lành không có chứng chỉ nhận trông giữ trẻ nhưng đã mở cơ sở trông giữ trẻ trái phép. An và Lành nhận 7 cháu, trong đó có cháu Đ. (SN 2021).

VKS cho biết, hành vi của các bị cáo phạm tội giết người. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến quyền sống của bị hại, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân, gây thương đau cho người thân bị hại.

Cháu Đ. mới đi học quấy khóc, nếu là người đạo đức, có nghiệp vụ thì phải có biện pháp dỗ dành cháu bé, nhưng các bị cáo lại không dùng tình yêu thương để dỗ dành cháu mà dùng tay, chân đánh, đập, dẫm đạp cháu bé. Khi đó, cháu bé mới 1 tuổi 5 tháng 12 ngày, còn rất nhỏ, không thể tự bảo vệ mình, hành vi đánh, dẫm vào đầu cháu bé khiến cháu tử vong. Hành vi của bị cáo có các tình tiết tăng nặng như Giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ… Các bị cáo là người bình thường, đủ khả năng nhận thức hành vi của mình gây ra. VKSND đề nghị mức án đối với bị cáo An là chung thân, bị cáo Lành từ 19-20 năm tù.

Luật sư bảo vệ cho bị hại cho biết, do điều kiện làm ăn mưu sinh, và do tin tưởng, nên gửi cháu Đ. cho An và Lành chăm sóc để bố mẹ còn làm ăn. Cháu vừa đi học được vài ngày, từ 19-23/2 thì xảy ra sự việc đau lòng.

“Cháu vừa đi học chưa quen bạn quen cô thì sẽ khóc là điều đương nhiên, nhưng bị cáo An và bị cáo Lành đã không dỗ dành mà lại dùng vũ lực côn đồ đánh đập cháu bé. Khi thấy con bị đánh, chị T. hỏi thì các bị cáo lại nói dối là ngã, nên không đưa cháu đi cấp cứu kịp thời. Trong quá trình cấp cứu ở bệnh viện, kể từ khi xảy ra sự việc các bị cáo vẫn khai quanh co gian dối, đến tận 1/3 vẫn bảo nhau khai không đúng, có sự bàn bạc với nhau khai sai với cơ quan điều tra. Hành vi của các bị cáo là vô nhân tính, vô cảm đã thể hiện rõ trong các bút lục lời khai” – luật sư lập luận.

Luật sư cho biết, hành vi đặc biệt nghiêm trọng, cháu bé còn quá nhỏ, chưa biết nói, chưa biết mách mẹ, hành vi của An – Lành thể hiện coi thường pháp luật, coi thường đạo đức, đề nghị xử lý nghiêm, áp dụng các tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo: Cố tình thực hiện phạm tội đến cùng, phạm tội 2 lần trở lên, phạm tội trong tình trạng không thể tự vệ được.

VKS cho biết, mặc dù các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng hành vi của các bị cáo là rất côn đồ. Các cháu bé còn quá nhỏ, chưa biết nói, chưa biết phản ứng gì, nhưng đã đánh đập, bỏ mặc cháu bé… Do đó, VKS giữ nguyên mức án đã đề nghị.

Nói lời sau cùng, cả hai bị cáo đều gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình bị hại và mong HĐXX xem xét giảm án để các bị cáo có cơ hội sớm quay về với xã hội, có điều kiện để chăm sóc bố mẹ già, con nhỏ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến quyền sống của bị hại, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân. Các bị cáo đã mở cơ sở trông trẻ trái phép, mặc dù đã bị chính quyền đình chỉ hoạt động, song vẫn tiếp tục trông giữ trẻ. Khi cháu bé Đ. khóc, các bị cáo không dỗ dành mà còn đánh đập cháu bé, hậu quả khiến cháu bé tử vong. Hành vi của các bị cáo khiến cháu Đ. bị suy tuần hoàn không hồi phục do chấn thương sọ não nặng.

Tuy nhiên, các bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, tự nguyện bồi thường, HĐXX ghi nhận đã bồi thường cho bị hại 500 triệu đồng. Song, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội thời gian dài mới đủ sức răn đe.

Về vai trò, bị cáo An có vai trò cao hơn bị cáo Lành, do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị An mức án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Lành mức án 20 năm tù.

Đề nghị truy tố 2 bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi về tội Đề nghị truy tố 2 bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi về tội "Giết người"
Đang xét xử vụ 2 bảo mẫu bạo hành khiến cháu bé 17 tháng tuổi tử vong Đang xét xử vụ 2 bảo mẫu bạo hành khiến cháu bé 17 tháng tuổi tử vong
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động