Thứ bảy 27/04/2024 20:05

9 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h trước Tết Nguyên đán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép lên 90 km/h đối với 9 dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới.
9 tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h trước Tết Nguyên đán
Cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh: Bộ GTVT

Sẽ triển khai cắm biển ngay trong tháng 1/2024

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, các đoạn tuyến được đề nghị cắm biển tốc độ tối đa 90km/h gồm: Lào Cai - cửa khẩu Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, hiện nay, cả nước có tổng số khoảng 1.892km đường ô tô cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng. Một số tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được cắm biển tốc độ tối đa cho phép là 90km/h như: Đoạn Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cục Đường bộ Việt Nam hiện đang quản lý bảo trì một đoạn tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư là đoạn Lào Cai - Kim Thành, các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư khác do các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT quản lý, chưa bàn giao cho cơ quan quản lý đường cao tốc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc tối đa 90km/h, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các cục chuyên ngành, các Ban quản lý dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT đối với các đoạn tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới đáp ứng điều kiện khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, sẽ tổ chức cắm biển tốc độ tối đa 90km/h.

“Quy định về tốc độ tối đa 90km/h áp dụng cho ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, Ban Ban quản lý dự án hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1/2024” - ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh.

Trong quá trình khai thác, sử dụng, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Nói về cơ sở để nâng tốc độ lên 90km/h, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.

Tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án. Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.

"Việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp từ tốc độ tối đa cho phép 80km/h lên tốc độ đa cho phép 90-100km/h là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn" - ông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định.

4 tuyến cao tốc tăng mức thu phí từ ngày 1/2

Vừa qua, Bộ GTVT đã thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác như đề nghị trước đó của VEC.

Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 1/2/2024, VEC sẽ tăng 12% mức phí đối với các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tăng 5% đối với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Mức phí cụ thể như sau: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km (tăng 12%).

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ GTVT quy định).

Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).

VEC cũng tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024, căn cứ nghị định số 94/2023 về quy định chính sách giảm thuế VAT.

VEC cho biết phương án tài chính tại các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư có lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc đều chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác, có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ DN theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe
Xem xét tăng phí 4 tuyến đường cao tốc năm 2024
Sắp đầu tư 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 dự án cao tốc Bắc - Nam
Văn Quý
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động