Sắp đầu tư 8 trạm dừng nghỉ thuộc 7 dự án cao tốc Bắc - Nam
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã khánh thành song chưa có trạm dừng nghỉ. Ảnh: Nguyễn Đăng |
Đó là trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây, mỗi tuyến sẽ xây dựng một cặp trạm dừng nghỉ. Riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có hai cặp trạm. Các đoạn tuyến cao tốc này đã hoặc sắp hoàn thành song đều chưa có trạm dừng nghỉ.
Các trạm dừng nghỉ được xây mới và đưa vào vận hành sẽ đảm bảo phục vụ nhu cầu dừng nghỉ của hành khách và phương tiện, giải tỏa bức xúc của hành khách và đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
Theo Bộ GTVT, vốn thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ đầu tư bằng nguồn xã hội hóa đầu tư bằng 100% vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo quy định pháp luật về đầu tư.
Phần vốn từ Nhà nước chi trả trong giai đoạn chuẩn bị dự án như GPMB, chi phí tư vấn, chi phí tổ chức mời thầu sẽ được nhà đầu tư hoàn trả theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT ngày 7/3/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc hướng dẫn lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng công bố điều kiện về năng lực và kinh nghiệm để lựa chọn nhà đầu tư, cụ thể như: nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh đã kinh doanh hoặc khai thác dịch vụ chuyên ngành đường bộ thuộc dự án đang xét đáp ứng một trong các điều kiện sau:
Có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 1 đưa vào khai thác; hoặc có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 2 hoặc 3 hoặc 4 đưa vào khai thác nhưng phải bảo đảm trạm dừng nghỉ có khu kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và trạm cấp nhiên liệu (có tài liệu chứng minh); hoặc đã kinh doanh, khai thác tối thiểu 2 dịch vụ là xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới hoặc trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ và trạm cung cấp nhiên liệu xăng, dầu hoặc trạm sạc xe ôtô điện.
Tại mỗi trạm dừng nghỉ, nhà đầu tư phải xây dựng 3 nhóm công trình, gồm nhóm dịch vụ công như bãi đỗ xe (miễn phí), phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Nhóm dịch vụ gồm khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; chỗ rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu giải trí, vui chơi dành riêng cho trẻ em và các công trình phụ trợ đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhóm công trình bổ trợ như giới thiệu sản phẩm địa phương, nơi sinh hoạt cộng đồng.
Trước đó, theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 của Bộ GTVT, trên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay đã có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; 3 trạm đang đầu tư; 26 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm dừng nghỉ có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại