Thứ hai 29/04/2024 21:12

9 tác hại của việc bỏ bữa sáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người cho rằng bữa sáng chỉ là bữa ăn phụ nên thường xuyên bỏ qua bữa ăn này. Tuy nhiên theo nhiều tài liệu dinh dưỡng và nghiên cứu y khoa, bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là 9 tác hại của việc thường xuyên bỏ bữa sáng...
9 tác hại của việc bỏ bữa sáng
Thường xuyên bỏ bữa sáng có thể dẫn đến nhiều tác hại khôn lường.

1. Bỏ bữa sáng có thể gây hại cho tim mạch

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mãn tính, bao gồm đột quỵ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng bị tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng đầy đủ.

2. Bỏ bữa sáng khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Harvard, những phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn so với những phụ nữ ăn sáng hàng ngày.

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến các gen liên quan đến đồng hồ sinh học và quá trình trao đổi chất, đồng thời dẫn đến tăng lượng đường sau ăn.

Tệ hơn nữa, những phụ nữ đi làm mà bỏ bữa sáng có 54% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

3. Bỏ bữa sáng có thể gây tăng cân

Nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân và có thói quen bỏ bữa sáng, hãy suy nghĩ lại. Theo các nghiên cứu được thực hiện về tác động tiêu cực của việc không ăn sáng, những người bỏ bữa sáng có khả năng tăng cân cao hơn, hoàn toàn trái ngược với mục tiêu giảm béo của bạn.

Nguyên nhân là những người bỏ bữa sáng có xu hướng tiêu thụ nhiều calo, chất béo bão hòa và đường đơn hơn trong bữa trưa và bữa tối.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bỏ bữa sáng có thể làm rối loạn nồng độ hormone, bao gồm cả hormone đói ghrelin và leptin, có thể dẫn đến ăn quá nhiều vào cuối ngày. Ngoài ra, bỏ bữa sáng sẽ làm tăng hormone gây căng thẳng, cortisol.

Khi thường xuyên bỏ bữa sáng, bạn sẽ bị thiếu hụt calo trong thời gian còn lại trong ngày. Cơ thể của bạn sẽ nhận được năng lượng đó bằng cách này hay cách khác. Bạn càng đói, bạn càng tăng cảm giác thèm đồ ăn có đường và chất béo. Chính vì thế, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều dẫn đến trình trạng tăng cân, béo phì.

4. Bỏ bữa sáng ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần và khả năng tập trung

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn cho thấy ăn sáng đầy đủ có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và nâng cao khả năng nhận thức. Nguyên nhân là do bỏ bữa sáng có thể gây hạ đường huyết, giảm năng lượng cung cấp cho não bộ và cơ thể từ đó dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, giảm sự tập trung.

Không những vậy, tác hại của việc bỏ bữa sáng còn ảnh hưởng đến tinh thần, khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ, bạn có thể cực kỳ căng thẳng, cáu kỉnh và khó chịu. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng thèm các món ăn nhiều đường để lấy lại năng lượng và từ đó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

5. Bỏ bữa sáng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Hạ đường huyết là thuật ngữ y tế dùng để chỉ lượng đường trong máu thấp. Bỏ bữa sáng gây ra sự sụt giảm lớn lượng đường, từ đó kích hoạt giải phóng các hormone có thể bù đắp cho lượng đường thấp. mặt khác, làm tăng huyết áp, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu.

Tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu và đau đầu sẽ cao hơn khi bạn bỏ bữa sáng, vì đây là bữa ăn đầu tiên trong ngày bạn ăn sau gần 12 tiếng nhịn ăn. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh xa những cơn đau đầu đó, hãy ăn sáng đầy đủ.

6. Bỏ bữa sáng có thể gây rụng tóc

Bỏ bữa sáng gây thiếu hụt protein, ngăn cản sự phát triển của tóc và gây rụng tóc. Bữa sáng là bữa ăn tinh túy của bất kỳ ngày nào và có vai trò chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của nang tóc. Vì vậy, nếu bạn muốn có một mái tóc bóng mượt, chắc khỏe và không bị rụng tóc, thì bạn nên ăn bữa sáng giàu protein hàng ngày.

8. Bỏ bữa sáng khiến tốc độ lão hóa nhanh

Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.

9. Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, kết sỏi ở mật

Dạ dày luôn phải co bóp khi trống rỗng, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Đồng thời, khi ruột rỗng các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần cũng sẽ kết lại thành sỏi.

Ngoài ra, nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Những ai không nên sử dụng hoa đu đủ đực?
Vì sao chúng ta không nên nhổ tóc bạc?
Nước cam rất tốt nhưng ai không nên uống hàng ngày?
Những ai không nên sử dụng nhân sâm?
Những ai không nên uống nước chanh mật ong hàng ngày?
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động