Thứ ba 14/05/2024 16:02

6 nhóm người "đại kỵ" với hành muối cần lưu ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành muối được coi là món ăn chống ngấy của nhiều gia đình trong dịp Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này.
6 nhóm người
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet

Tác dụng của hành muối với sức khỏe

Báo VnExpress dẫn lời lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Hội Đông y Hà Nội cho biết, dưa hành cũng là loại thực phẩm lên men chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột, probiotic giúp bảo vệ màng nhầy ruột và tạo ra các loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Loại thực phẩm này còn giúp bổ sung thêm chất xơ. Vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành, củ kiệu sẽ giúp gia tăng hương vị của những món ăn khác, đặc biệt kích thích tiêu hóa khi ăn thực phẩm nhiều đạm, lipid, chất béo... như bánh chưng.

Hành muối vị hăng nên giúp lưu thông máu, tăng cường tiết mồ hôi. Trong thời tiết lạnh, hành tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt, chống cảm lạnh và cảm cúm.

Ăn hành muối như thế nào để an toàn cho sức khỏe trong ngày Tết?

Để giảm bớt lượng muối bạn có thể bóc bỏ vài lớp vỏ bên ngoài rồi lấy phần dưa trắng bên trong ngâm với nước trước khi ăn.

Hãy ăn điều độ: ăn một lượng vừa phải dưa muối được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Chỉ ăn khi dưa đã chua có màu vàng, vị thơm ngon: không ăn dưa hành muối xổi, dưa bị khú vì những loại này chứa nhiều nitrosamin có thể gây ung thư.

Trước khi ăn nên rửa nhiều lần sẽ giúp giảm độ mặn và độ chua của dưa hành muối. Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ. Dùng muỗng, đũa sạch để gắp dưa hành, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Nên ăn dưa hành tự muối: tự muối dưa hành của riêng nhà bạn, có thể giúp bạn điều chỉnh được lượng muối thêm vào và đảm bảo được thực phẩm sạch, không chất phụ gia, không chất bảo quản, dụng cụ muối sạch (lọ thủy tinh, lọ sứ, gốm, lọ inox chuyên dụng)... sẽ bảo vệ các sản phẩm an toàn. Khi dưa hành chua nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ nguyên được hương vị.

Tuyệt đối không được ăn dưa hành muối khi thấy dưa có váng mốc hoặc bị mốc đen bởi vì mốc chính là những loại nấm chứa các loại độc tố có thể gây ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh, tim, phổi...

Những người không nên ăn hành muối

Hành muối tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Bài viết của ThS.BS. Lê Thị Hải - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Nhi khoa cho biết những người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn hành muối.

Hành muối ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Những người bị đau dạ dày: ăn dưa hành muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch acid dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: dưa hành muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Vì thế người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa hành muối.

Bệnh thận: nhất là bệnh nhân đã bị suy thận khả năng đào thải natri kém, ăn dưa hành muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

Người có bệnh về đường tiêu hóa: người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa hành muối.

Về bản chất dưa hành muối nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa hành muối, nhất là dưa hành muối xổi, ngâm giấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

Phụ nữ mang thai: khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa hành chua có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng thế nào đến bạn và em bé trong bụng.

Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa hành muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi: chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

"Giải mã" bí ẩn những món ăn đại kỵ trong dịp Tết
6 loại thực phẩm tốt cho người huyết áp cao, tiểu đường 6 loại thực phẩm tốt cho người huyết áp cao, tiểu đường
Rau cải xanh rất tốt nhưng Rau cải xanh rất tốt nhưng "đại kỵ" với 5 nhóm người này
Những thực phẩm tốt cho người cao huyết áp Những thực phẩm tốt cho người cao huyết áp
5 đại kỵ khi uống nước trà xanh 5 đại kỵ khi uống nước trà xanh
Hải Đường (TH)
Tieudung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động