Thứ năm 02/05/2024 18:41

6 loại thực phẩm tốt cho người huyết áp cao, tiểu đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dưới đây là 6 loại thực phẩm mà những người huyết áp cao và tiểu đường nên đưa vào chế độ ăn uống thường xuyên.
Đa dạng các loại rau củ quả để ngừa nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock
Rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ quan trọng. Ảnh: Shutterstock

1. Rau quả

Rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ quan trọng. Những loại rau ít đường và tinh bột như bông cải xanh, măng tây, súp lơ trắng giúp kiểm soát đường huyết và hỗ trợ giảm huyết áp. Chất xơ trong rau quả không chỉ làm chậm quá trình chuyển hóa glucose mà còn giảm cholesterol và nguy cơ viêm nhiễm.

2. Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, và đậu tương là những nguồn giàu vitamin B, protein, kali, magiê, và chất xơ. Kali giúp duy trì huyết áp, magiê ổn định nhịp tim, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chúng cũng có chỉ số đường huyết thấp, lành mạnh cho người tiểu đường.

3. Rau lá xanh

Rau lá xanh như bina, cải xoăn, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng không chỉ ít calo và carbohydrate mà còn hỗ trợ giảm viêm và tổn thương tế bào. Vitamin C trong rau lá xanh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

4. Protein nạc

Những thực phẩm giàu protein như thịt gia cầm, hải sản, đậu phụ không chứa hoặc ít carbohydrate, là lựa chọn phù hợp cho người tiểu đường. Tăng lượng protein nạp vào có thể giảm huyết áp và cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể.

5. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt lanh, giữ nguyên lượng chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Hạt cũng giúp no lâu và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, nên hạn chế khẩu phần hạt rang sẵn có thêm muối để duy trì lợi ích cho sức khỏe.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, quinoa, kiều mạch, giữ nguyên chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng không chỉ lành mạnh cho người tiểu đường mà còn giúp duy trì huyết áp ổn định.

Đối với những người huyết áp cao và tiểu đường, việc bổ sung những nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp kiểm soát và quản lý tốt hơn các chỉ số cần thiết.

7 thức uống lành mạnh cho trẻ em 7 thức uống lành mạnh cho trẻ em

Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng, đồ uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động