Thứ năm 02/05/2024 02:51

7 thức uống lành mạnh cho trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng, đồ uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Dưới đây là 7 thức uống tốt nhất cho trẻ em.
7 thức uống lành mạnh cho trẻ em
Nước rất quan trọng đối với sức khỏe và cần thiết cho vô số quá trình quan trọng trong cơ thể trẻ em. Ảnh: Pinterest

1. Nước

Nước rất quan trọng đối với sức khỏe và cần thiết cho vô số quá trình quan trọng trong cơ thể trẻ, bao gồm cả việc điều chỉnh nhiệt độ và chức năng của các cơ quan.

Trên thực tế, trẻ em có nhu cầu nước nhiều hơn người lớn do cơ thể đang phát triển nhanh và tốc độ trao đổi chất cao hơn.

Không giống như nhiều loại đồ uống khác, nước sẽ không cung cấp calo khiến con bạn cảm thấy no và làm giảm cảm giác thèm ăn. Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu trẻ là người kén ăn.

Hơn nữa, uống đủ nước giúp giảm nguy cơ sâu răng và cải thiện chức năng não ở trẻ em.

Ngoài ra, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của con bạn theo nhiều cách, có khả năng làm giảm chức năng não, gây táo bón và dẫn đến mệt mỏi.

2. Nước có hương vị tự nhiên

Nhiều trẻ không thích uống nước do nước không có vị. Để làm cho nước hấp dẫn hơn đối với trẻ em mà không cần thêm đường và calo, hãy thử pha nước với trái cây tươi và thảo mộc. Bạn có thể thử nhiều cách kết hợp hương vị để tìm ra loại mà con bạn thích như dứa và bạc hà, dưa chuột và dưa hấu, việt quất và mâm xôi, dâu tây và chanh, cam...

Với cách này, trẻ sẽ được bổ sung dinh dưỡng từ trái cây tươi và các loại thảo mộc.

3. Nước dừa

Mặc dù nước dừa có chứa calo và đường nhưng nó là lựa chọn lành mạnh hơn các loại đồ uống khác như soda và đồ uống thể thao.

Nước dừa cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, magie và kali - tất cả đều quan trọng đối với trẻ.

Nước dừa cũng có lợi khi trẻ bị ốm, đặc biệt nếu trẻ cần bù nước sau cơn tiêu chảy hoặc nôn mửa.

4. Sinh tố

Nếu trẻ lười ăn trái cây, rau củ thì sinh tố là lựa chọn thay thế tuyệt vời. Bạn có thể thêm nhiều loại rau - chẳng hạn như cải xoăn, rau bina và thậm chí cả súp lơ vào sinh tố để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Vì sinh tố có lượng calo cao nên hãy dùng chúng như một bữa ăn nhẹ hoặc cùng với một bữa ăn nhỏ.

5. Sữa không đường

Mặc dù nhiều trẻ thích đồ uống có đường như sô cô la hoặc sữa dâu, nhưng sữa nguyên chất không đường vẫn là lựa chọn lành mạnh nhất cho trẻ.

Sữa nguyên chất rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển.

Ví dụ, sữa chứa protein, canxi, phốt pho và magiê - những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương và đặc biệt quan trọng đối với trẻ đang lớn.

Ngoài ra, sữa thường được bổ sung vitamin D, một loại vitamin quan trọng khác cho sức khỏe của xương.

Trong khi nhiều bậc cha mẹ có xu hướng cho trẻ uống sữa không béo, thì sữa có hàm lượng chất béo cao hơn có thể tốt cho sức khỏe hơn đối với trẻ nhỏ vì chất béo cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng tổng thể thích hợp.

Trên thực tế, trẻ em có nhu cầu chất béo cao hơn người lớn do tốc độ trao đổi chất tăng lên. Vì những lý do này, lựa chọn sữa có hàm lượng chất béo cao hơn, chẳng hạn như sữa 2% chất béo, là lựa chọn tốt hơn sữa gầy cho hầu hết trẻ em.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là uống quá nhiều sữa có thể khiến trẻ no, có khả năng khiến chúng ăn ít bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ hơn.

Để đảm bảo trẻ không quá no trước khi ăn, bạn chỉ nên cho trẻ uống một phần sữa trong bữa ăn.

6. Sữa thực vật không đường

Đối với những trẻ không dung nạp sữa bò, sữa thực vật không đường là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Sữa làm từ thực vật bao gồm cây gai dầu, dừa, hạnh nhân, hạt điều, gạo và sữa đậu nành.

Giống như sữa bò có đường, sữa có đường làm từ thực vật có thể chứa nhiều đường bổ sung và chất làm ngọt nhân tạo, đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên chọn loại không đường.

Sữa làm từ thực vật không đường có thể được sử dụng riêng như một loại đồ uống ít calo hoặc làm nền cho các món sinh tố, bột yến mạch và súp thân thiện với trẻ em.

Ngoài ra, nhiều loại sữa làm từ thực vật cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất và thường được bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, B12 và vitamin D.

7. Một số loại trà thảo mộc

Mặc dù trà thường không được coi là đồ uống thân thiện với trẻ em nhưng một số loại trà thảo mộc vẫn an toàn và tốt cho sức khỏe của trẻ.

Các loại trà thảo mộc - chẳng hạn như sả, bạc hà và hoa cúc - là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho đồ uống có đường vì chúng không chứa caffeine và mang lại hương vị dễ chịu.

Ngoài ra, trà thảo mộc còn mang lại lợi ích về dinh dưỡng và thậm chí có thể giúp giảm đau cho trẻ khi bị ốm hoặc lo lắng.

Hoa cúc cũng đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các triệu chứng đường ruột - bao gồm buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy và khó tiêu - ở cả trẻ em và người lớn. Nghiên cứu cho thấy hoa cúc có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm ruột.

Mặc dù một số loại trà thảo mộc an toàn cho trẻ em nhưng điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa trước khi cho con bạn uống bất kỳ loại trà thảo mộc nào.

Lưu ý, trà thảo mộc không thích hợp cho trẻ sơ sinh và nên cho trẻ uống ở nhiệt độ an toàn để tránh bị bỏng.

9 thức uống giúp giảm xua tan căng thẳng và lo lắng 9 thức uống giúp giảm xua tan căng thẳng và lo lắng
5 thức uống từ mật ong giúp bạn giảm cân, ngủ ngon 5 thức uống từ mật ong giúp bạn giảm cân, ngủ ngon
H.Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động