Thứ sáu 03/05/2024 05:13

6 người tử vong khi chạy thận là "tai biến y khoa nghiêm trọng"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Tại công văn số 702/KCB-QLCL gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình về vụ việc 18 người bị sốc phản vệ khi chạy thân, Cục Quản ký Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh vì đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về 18 trường hợp bị sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cử đoàn lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm việc; đồng thời đề nghị bệnh viện tập trung cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh và kể cả tâm lý cán bộ y tế.

Chiều ngày 29/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã xảy ra sự việc nghiêm trọng, 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị sốc phản vệ, trong đó có 6 ca tử vong. Sau khi nhận được thông tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn lên làm việc, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình các bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang nằm điều trị.

Thay mặt Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân đã tử vong. Đồng thời chia sẻ, thăm hỏi và động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại khoa Thận nhân tạo và đề nghị bệnh viện tập trung cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh và kể cả tâm lý cán bộ y tế.

Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, chiều ngày 29/5 Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn số 702/KCB-QLCL đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương báo cáoUBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh vì đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai (Trung tâm Chống độc, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Khoa Thận nhân tạo) do Bộ Y tế điều động, để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu.

Sở Y tế phối hợp với Đoàn công tác của Bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu; đồng thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thăm hỏi, an ủi, chia sẻ động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.

6 nguoi tu vong khi chay than la tai bien y khoa nghiem trong

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã về làm việc với Bệnh viện và yêu cầu huy động mọi nguồn lực cứu chữa người bệnh, ảnh N.H

Bên cạnh thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn, cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành; kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế trong ngày 30/5/2017.

Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, cử 2 đoàn công tác gồm 11 chuyên gia gồm các chuyên ngành thận nhân tạo, hồi sức tích cực, chống độc, dị ứng miễn dịch lâm sàng, chỉ đạo tuyến… do TS Nguyễn Hữu Dũng- trưởng Khoa Thận Nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hỗ trợ về chuyên môn; cấp cứu, cứu chữa bệnh nhân và lên phương án chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện có chuyên khoa Thận Nhân tạo để tiếp tục điều trị.

Đến thời điểm này, có 6 bệnh nhân tử vong. Đối với 12 trường hợp đang điều trị còn lại, có 2 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng hiện đang điều trị tại khoa Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 10 trường hợp còn lại được chuyển sang Bệnh viện đa Khoa Thành phố Hòa Bình để lọc máu, chạy thận.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo. Hiện tại khoa Thận Nhân tạo đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Về phía tỉnh Hòa Bình, chiều ngày 29/5, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Thịnh An / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dự kiến người từ 60 tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Dự kiến người từ 60 tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Báo cáo Chính sách Phát triển châu Á (Aging Well in Asia: Asian Development Policy Report) được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày hôm nay tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 cho biết, khu vực châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh chóng của mình, khi ngày càng nhiều người cao tuổi trong khu vực phải đối mặt với những thách thức từ tỉ lệ bao phủ hưu trí thấp cho tới các vấn đề về sức khỏe, sự cô lập xã hội và hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.
Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới

Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới

Biến đổi khí hậu đang khiến các bệnh do muỗi truyền như sốt rét và sốt xuất huyết trở nên phổ biến hơn, ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số thế giới vào cuối thế kỷ 21.
Sập đường cao tốc lúc rạng sáng khiến 19 người tử vong

Sập đường cao tốc lúc rạng sáng khiến 19 người tử vong

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông (Guangdong), miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.
Kinh tế châu Á hướng đến "hạ cánh mềm" bất chấp đà tăng trưởng chậm lại

Kinh tế châu Á hướng đến "hạ cánh mềm" bất chấp đà tăng trưởng chậm lại

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng cho châu Á trong năm 2024, cho thấy triển vọng lạc quan hơn cho khu vực này bất chấp đà giảm tốc chung của nền kinh tế toàn cầu.
Ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hàng năm, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đây là 1 thời điểm lịch sử mang ý nghĩa trọng đại ở Việt Nam và thế giới. Hãy cùng nhìn lại nguồn gốc và ý nghĩa trọng đại của ngày này.
Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO

Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã thừa nhận NATO đã không thực hiện đầy đủ lời hứa về viện trợ quân sự cho Ukraine trong những tháng qua.
Ukraine ra mắt người phát ngôn ảo đầu tiên trên thế giới

Ukraine ra mắt người phát ngôn ảo đầu tiên trên thế giới

Trong một động thái mới nhất, Bộ Ngoại giao Ukraine đã giới thiệu một người phát ngôn ảo được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Victoria Shi.
Phát hiện mỏ dầu khổng lồ với trữ lượng hơn 10 tỷ thùng

Phát hiện mỏ dầu khổng lồ với trữ lượng hơn 10 tỷ thùng

Công ty dầu khí Bồ Đào Nha Galp Energia đã công bố một phát hiện dầu khí khổng lồ tại mỏ Mopane, ngoài khơi Namibia, ước tính trữ lượng hơn 10 tỷ thùng dầu.
Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga đã chính thức hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực sau khi Ủy ban Nhà nước về thử nghiệm bay các tổ hợp không gian vì mục đích kinh tế xã hội, khoa học và thương mại chấp thuận đưa vệ tinh Arktika-M thứ 2 vào hoạt động.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động