Thứ năm 02/05/2024 22:33

Nguyên nhân sốc khi chạy thận: Có thể do nguồn nước bất thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Kết quả họp Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa ngày 29/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã đánh giá nguyên nhân ban đầu có thể do sự bất thường của nguồn nước dùng chạy thận.

Ngày 8/6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hòa Bình bao gồm đại diện Sở Y tế, các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã tiến hành họp nhằm đánh giá quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và định hướng tìm nguyên nhân sự cố.

Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu gồm: Hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và bản tường trình của các cá nhân liên quan, các văn bản Hội đồng đã thảo luận và khẳng định đây là một thảm họa, các bệnh nhân trong tình trạng diễn biến hết sức phức tạp.

Các thành viên hội đồng tập trung thảo luận và thống nhất kết luận: Quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình.

Khi phát hiện bệnh nhân trong quá trình lọc máu có dấu hiệu bất thường các biện pháp xử lý như: Dừng lọc máu, cho thở o xy, sử dụng các thuốc cấp cứu và các biện pháp hồi sức tích cực là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh.

Các bệnh nhân có diễn biến nguy kịch như: suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch .....đã được xử trí cấp cứu tại chỗ và vận chuyển đến khoa Hồi sức tích cực là phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Khi xuất hiện một số lượng lớn bệnh nhân cần cấp cứu, đơn nguyên Thận nhân tạo đã báo cáo với Lãnh đạo bệnh viện xin hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Bạch Mai) là phù hợp với quy chế hội chẩn bệnh nhân nặng của Quy chế bệnh viện.

Tuy nhiên đây là một thảm họa lớn do vậy Bệnh viện còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.

Về chẩn đoán: Trên cơ sở biểu hiện của 18 bệnh nhân lọc máu với các biểu hiện tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm. Hội đồng chuyên môn nghĩ đến: Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

Về nguyên nhân: Ở thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

T. An / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dự kiến người từ 60 tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Dự kiến người từ 60 tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Báo cáo Chính sách Phát triển châu Á (Aging Well in Asia: Asian Development Policy Report) được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày hôm nay tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 cho biết, khu vực châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh chóng của mình, khi ngày càng nhiều người cao tuổi trong khu vực phải đối mặt với những thách thức từ tỉ lệ bao phủ hưu trí thấp cho tới các vấn đề về sức khỏe, sự cô lập xã hội và hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.
Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới

Các bệnh do muỗi truyền tác động tới hơn một nửa dân số thế giới

Biến đổi khí hậu đang khiến các bệnh do muỗi truyền như sốt rét và sốt xuất huyết trở nên phổ biến hơn, ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số thế giới vào cuối thế kỷ 21.
Sập đường cao tốc lúc rạng sáng khiến 19 người tử vong

Sập đường cao tốc lúc rạng sáng khiến 19 người tử vong

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông (Guangdong), miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.
Kinh tế châu Á hướng đến "hạ cánh mềm" bất chấp đà tăng trưởng chậm lại

Kinh tế châu Á hướng đến "hạ cánh mềm" bất chấp đà tăng trưởng chậm lại

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng cho châu Á trong năm 2024, cho thấy triển vọng lạc quan hơn cho khu vực này bất chấp đà giảm tốc chung của nền kinh tế toàn cầu.
Ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hàng năm, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đây là 1 thời điểm lịch sử mang ý nghĩa trọng đại ở Việt Nam và thế giới. Hãy cùng nhìn lại nguồn gốc và ý nghĩa trọng đại của ngày này.
Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO

Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã thừa nhận NATO đã không thực hiện đầy đủ lời hứa về viện trợ quân sự cho Ukraine trong những tháng qua.
Ukraine ra mắt người phát ngôn ảo đầu tiên trên thế giới

Ukraine ra mắt người phát ngôn ảo đầu tiên trên thế giới

Trong một động thái mới nhất, Bộ Ngoại giao Ukraine đã giới thiệu một người phát ngôn ảo được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Victoria Shi.
Phát hiện mỏ dầu khổng lồ với trữ lượng hơn 10 tỷ thùng

Phát hiện mỏ dầu khổng lồ với trữ lượng hơn 10 tỷ thùng

Công ty dầu khí Bồ Đào Nha Galp Energia đã công bố một phát hiện dầu khí khổng lồ tại mỏ Mopane, ngoài khơi Namibia, ước tính trữ lượng hơn 10 tỷ thùng dầu.
Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga đã chính thức hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực sau khi Ủy ban Nhà nước về thử nghiệm bay các tổ hợp không gian vì mục đích kinh tế xã hội, khoa học và thương mại chấp thuận đưa vệ tinh Arktika-M thứ 2 vào hoạt động.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động